Bạn muốn tắt quảng cáo?

Luis Suarez và 8 dấu mốc thăng trầm tại Barcelona

Thứ Năm, ngày 24/09/2020 - 10:55
3.3/5 của 2 đánh giá
Luis Suarez đã chính thức chia tay Barcelona để cập bến Atletico Madrid. Cùng với đội bóng xứ Catalan, tiền đạo 33 tuổi đã trải qua những giây phút thăng trầm. Hãy cùng Bóng Đá 365 điểm lại 8 dấu mốc ấy.

Sự bùng nổ của tam tấu MSN (Messi - Suarez - Neymar)

Năm 2014, gia nhập Barcelona từ với mức phí là 82 triệu euro. Tại đây, anh cùng với Neymar và Messi tạo thành mũi đinh ba trên hàng tấn công của đội bóng xứ Catalan.

Tam tấu MSN từng giúp Barcelona giành cú ăn ba mùa giải 2014/15

Bộ ba cầu thủ người Nam Mỹ giúp Barcelona giành cú ăn ba lịch sử trong mùa giải 2014/15 dưới triều đại của HLV Luis Enrique. Ở mùa bóng năm ấy, Suarez đã ghi 25 bàn, bao gồm 1 pha lập công trong trận chung kết với . Bên cạnh từng ấy bàn thắng, cầu thủ người Uruguay cũng có 24 pha kiến tạo.

Bốn danh hiệu và một chiếc giày vàng

Ở mùa giải 2015/16, Suarez tiếp tục cho thấy phong độ cao khi trở thành tay săn bàn hàng đầu châu Âu. Với 40 pha lập công tại La Liga, chân sút này trở thành người đầu tiên kể từ mùa giải 2009/10 đánh bại được cả Ronaldo với Messi để giành “Chiếc giày vàng châu Âu”.

Trong mùa bóng năm ấy, Suarez ghi được tổng cộng 59 bàn thắng trên mọi đấu trường và có 22 pha kiến tạo. Thành tích đó giúp Barcelona giành tới 4 danh hiệu, đó là: Siêu cúp TBN, FIFA Club World Cup, cúp nhà vua TBN và La Liga.

Ghi bàn giúp Barcelona ngược dòng không tưởng trước PSG

Ở mùa giải 2016/17, dù Barcelona không thể đăng quang chức vô địch cúp C1 châu Âu, tuy nhiên, họ đã tạo nên màn ngược dòng không tưởng trong lịch sử giải đấu. Đó là khi họ đánh bại PSG tới 6-1 trong trận lượt về vòng 1/8 tại Camp Nou.

Sau thất bại 0-4 ở nước Pháp, Barcelona vẫn tràn đầy tự tin tiếp đón PSG trên sân nhà. Suarez chính là người mở đầu cho cuộc ngược dòng của gã khổng lồ xứ Catalan với pha lập công ngay từ phút thứ 3.

Suarez ghi bàn giúp Barcelona ngược dòng khó tin trước PSG 

Trong quãng thời gian còn lại, Barcelona ghi thêm 5 bàn nữa để ấn định chiến thắng đậm 6-1, qua đó giành vé vào tứ kết với thắng lợi 6-5 chung cuộc.

Dấu chấm hết cho MSN và 2 thất bại cay đắng tại cúp C1

Vào mùa hè năm 2017, Neymar ký hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục với PSG có giá trị là 222 triệu euro. Việc cầu thủ người Brazil ra đi cũng đồng thời đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên MSN tại đội bóng. 

Sau khi Neymar ra đi, Messi và Suarez dù vẫn thi đấu xuất sắc song đã không thể giúp Barcelona có được những thành công ở đấu trường châu lục. Trong 2 năm liên tiếp, dưới triều đại của HLV Ernesto , Barcelona đã phải chấp nhận 2 thất bại cay đắng trước với Liverpool tại cúp C1.

Dù vậy, trong các mùa giải ấy, Suarez vẫn cho thấy hiệu suất ghi bàn đáng nể khi lần lượt có 36 và 33 pha lập công ở 2 mùa bóng kể trên.

Trận đấu chính thức cuối cùng cho Barcelona

Trận đấu chính thức cuối cùng mà Suarez chơi cho Barcelona là màn so tài với Bayern Munich ở vòng tứ kết cúp C1 mùa giải 2019/20. Đáng tiếc, dù cho tiền đạo Uruguay đã ghi bàn nhưng đây lại là một cuộc đại chiến đáng quên của gã khổng lồ xứ Catalan.

Theo đó, Bayern đã hủy diệt Barcelona với tỉ số 8-2 và khiến Blaugrana trải qua trận thua đậm nhất trong lịch sử cúp C1. Mùa giải cuối cùng cống hiến cho đội bóng chủ sân Camp Nou, Suarez có 21 bàn thắng và 11 đường kiến tạo.

Trận đấu chính thức cuối cùng của Suarez tại Barcelona là một kỉ niệm buồn 

Thật buồn khi ở năm cuối chơi cho Barcelona, anh đã không thể cùng đội bóng giành được bất cứ danh hiệu nào.

Những kỷ lục cùng Barcelona

Theo thống kê, Suarez rời Barcelona với tư cách là một trong các tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử đội bóng. Trong khoảng thời gian 6 năm gắn bó với CLB xứ Catalan, tiền đạo này đã có 198 pha lập công, thành tích cao thứ 3 ở lịch sử Barcelona (Chỉ sau và Cesar Rodriguez).

Anh cũng là cầu thủ Barcelona duy nhất (Ngoài Messi) giành được danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” đồng thời cũng là cầu thủ không có quốc tịch TBN ghi bàn nhiều thứ 7 trong lịch sử La Liga và đương nhiên là cầu thủ Uruguay có nhiều pha lập công nhất ở giải đấu này.

Đối tác hoàn hảo của Messi

Suarez và Messi không chỉ là những người bạn thân thiết bên ngoài sân cỏ mà trên sân, họ còn là các đối tác cực kỳ ăn ý. Thống kê cho thấy, Messi đã kiến tạo để Suarez lập công tới 39 lần trong khoảng thời gian họ thi đấu cùng nhau tại Barcelona, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác.

Người đứng thứ 2 trong danh sách ấy là Neymar với 20 đường chuyền từ Messi. Trong khi những Pedro, Villa hay Eto’o còn thấp hơn nhiều khi lần lượt chỉ có 17, 12 và 12 lần nhận được đường kiến tạo từ Messi và ghi bàn.

Suarez là đối tác hoàn hảo của Messi 

Ở chiều ngược lại, Suarez đã có 47 đường kiến tạo giúp Messi ghi bàn, thành tích ngang với . Sau bộ đôi này là những Neymar (42 đường chuyền), Dani Alves (41 đường chuyền) và Xavi (32 đường chuyền).

Một số 9 huyền thoại

Trong lịch sử Barcelona, chỉ có 2 tiền đạo cắm (Những người thi đấu ở vị trí số 9) có nhiều bàn thắng hơn so với Suarez, đó là Paulino Alcantara - người sở hữu 369 pha lập công (Tính cả trong các trận giao hữu) và Cesar Rodriguez với 222 bàn thắng.

Suarez là một số 9 vĩ đại trong lịch sử Barcelona 

Điều đó có nghĩa, Suarez bỏ xa những cầu thủ lẫy lừng khác từng khoác áo Barcelona và chơi ở vị trí này như Eto’o (130 bàn), Patrick Kluivert (122 bàn), Henry (49 bàn), Ronaldo de Lima (47 bàn).

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?