Bạn muốn tắt quảng cáo?

Một tương lai mở

Chủ Nhật, ngày 07/07/2019 - 10:00
5/5 của 1 đánh giá

Danh sách 19 cái tên được triệu tập cho đội tuyển U23 trong tháng 7 này đã được thầy Park chính thức công bố. Đó là một danh sách khá lạ lẫm so với hình dung của người hâm mộ nhưng cũng là một danh sách mở cho tương lai bóng đá Việt Nam.

>> Tham khảo thêm:

Hai đợt tập trung ngắn từ 8-11 và 21-25 tháng 7 tới đây dĩ nhiên không đóng vai trò quyết định trong quá trình chuẩn bị của đội tuyển U23 Việt Nam cho những mục tiêu lớn vào cuối năm và đầu năm sau.

Tuy nhiên nó vẫn cho thấy sự nghiêm túc của ban huấn luyện sau khi chính ông Park đã khẳng định sẽ nhắm tới chiếc huy chương vàng ở SEA Games tới. Đây là một lời tuyên bố chính thức đầu tiên từ những người có trách nhiệm dù rằng trong suốt một năm qua, mục tiêu vàng SEA Games gần như đã được mặc định là mục tiêu duy nhất. 

Bóng đá Việt Nam đang có một lực lượng đồng đều

Dĩ nhiên, đến khi SEA Games bắt đầu ngoài 3 cầu thủ trên 23 tuổi chính ta sẽ còn thấy nhiều ngôi sao vẫn đang nằm trong độ tuổi quy định như Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh, Hoàng Đức hay Tiến Dũng được bổ sung nữa. Nhưng khi nhìn lại danh sách tập trung lần này, chúng ta hoàn toàn có thể mừng thầm vì sự mới lạ của rất nhiều cái tên và cả CLB chủ quản của họ nữa.

Còn nhớ cái thời của Văn Quyến Công Vinh trước đây, cứ nhắc đến các đội trẻ là chúng ta nhớ đến những cầu thủ xứ Nghệ. Nói xứ Nghệ là còn hơi rộng chứ thực ra tuyền chỉ có một lò Sông Lam Nghệ An bao gần hết các đội trẻ của chúng ta. Đó là một thời mà bóng đá trẻ của chúng ta cũng không thiếu nhân tài nhưng thực sự cũng không nhiều nguồn để lựa chọn. Nếu mở rộng ra chút thì ngoài lò Sông Lam cũng góp thêm được vài cái tên đến từ Khánh Hòa, Long An… Cũng mới chỉ dăm năm trước, tuyến trẻ của chúng ta như U19, U21 mang đi nước ngoài cũng tuyền một lò Gia Lai thôi vậy. Rõ ràng là bóng đá trẻ của chúng ta lúc đó không được phát triển đồng đều.

Có nhiều cầu thủ tài năng

Nhưng nhìn vào 19 cái tên của U23 lần này được gọi, người ta vừa bất ngờ vừa thấy thú vị với những CLB mới góp mặt. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Phố Hiến hay Phù Đổng là những CLB hạng Nhất, nhưng quân của họ cũng đã lọt được vào tầm ngắm của ban huấn luyện cho thấy không phải dạng vừa.

Và nếu trước đây Quảng Ninh, Hải Phòng hay TP Hồ Chí Minh được coi là vùng trắng của bóng đá trẻ thì nay những cái tên của họ cũng đã đường hoàng góp mặt trong danh sách tuyển chọn của ông Park rồi. Nếu như lôi thêm quân của các lò Viettel, Hà Nội hay Gia Lai lên nữa thì không biết bản danh sách lần này còn đông vui đến nhường nào.

Khi ông Park loại bỏ những Quang Hải, Văn Hậu hay Hoàng Đức, ông đã muốn trao cơ hội cho những người khác. Nhưng sự khác biệt so với những đồng nghiệp trước đây là giờ ông còn có người để chọn. Chứ dăm năm trước, có bói cũng chẳng ra đâu lắm người như thế cho ông Park thử nghiệm.

Đó là dấu hiệu cho tương lai mở của bóng đá Việt Nam

Dám liều thử như thế cũng là bởi sau đợt tập trung tháng 6 vừa qua, dù cả ĐTQG lần U23 cùng tập hợp thì hai ban huấn luyện vẫn đủ người để dùng. Ban đầu cũng lo ngay ngáy nhưng sau khi xem đội hình 2 của U23 chúng ta đá, ông thầy người Hàn Quốc chắc cũng tự tin thêm mấy phần. Chính vì thế mà ông Park mới dám mạnh miệng tuyên bố mục tiêu cho SEA Games tới trong lần gọi tập trung lần này.

Gọi những cái tên mới, ông Park không phải là không còn tin tưởng những người cũ. Đẳng cấp của đội hình 1 là không phải bàn cãi. Nhưng khi mà những cầu thủ khác cũng cho thấy tiềm năng của mình, ông đã quyết định trao thêm cho họ cơ hội. Một danh sách mở sẽ trao cho họ hy vọng để phấn đấu. Với một cầu thủ trẻ, dù chỉ một lần được gọi lên tuyển cũng đã là một sự ghi nhận đáng tự hào, nó sẽ là động lực để cho họ nỗ lực hoàn thiện mình. Và đó rõ ràng là một cơ hội, vì sao lại không cố gắng cơ chứ ?

Thầy Park có nhiều sự lựa chọn vào thời điểm này

Bóng đá Việt Nam đang phát triển tốt, nó không chỉ ở thành tích của các đội tuyển và CLB hay những chuyến xuất ngoại của các tài năng mà nó được thể hiện rõ ở ngay sự phát triển của đồng đều của bóng đá trong nước. Bây giờ không chỉ có Hà Nội có thể đàng hoàng đá với các đội mạnh khu vực mà cả Bình Dương cũng cho thấy tầm vóc mới của mình.

Những đội bóng như Than Quảng Ninh, Sài Gòn hay kể cả các đội hạng Nhất như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đều trình diễn những bộ mặt tích cực. Và nhìn vào danh sách lần này, chúng ta cũng đã tìm thêm được nhiều cái tên mới đáng để được coi là tương lai của bóng đá nước nhà. Một tương lai rất đáng chờ đợi!

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?