Bạn muốn tắt quảng cáo?

MU, Man City vô đối về số tiền trên TTCN: Mua nhiều, nhưng nhận lại chẳng bao nhiêu

Thứ Ba, ngày 13/10/2020 - 10:34
5/5 của 1 đánh giá
Man City và MU vừa nằm trong top 3 CLB chi tiêu nhiều nhất trên TTCN ở khoảng thời gian 5 năm trở lại đây theo đánh giá từ Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế (CIES Football Observatory). Dù bỏ ra nhiều tiền để mua nhiều nhưng họ lại nhận được chẳng bao nhiêu từ các hợp đồng ấy.

Kể từ sau khi bổ nhiệm Pep Guardiola, lãnh đạo Man City đã làm tất cả những gì mà vị chiến lược gia này muốn để giúp đội bóng có được thành công, đặc biệt là tại sân chơi châu lục. Để hiện thực hóa giấc mơ lên đỉnh châu Âu, The Citizens đã chi ra tới 1.036 tỷ euro cho thị trường chuyển nhượng, con sô scao nhất mà một đội bóng từng bỏ ra trong khoảng 5 năm trở lại đây theo đánh giá từ Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế.

Riêng trong kì chuyển nhượng mùa hè năm 2020, Man City đã bỏ ra 163 triệu euro để mang về các tân binh, trong đó đắt nhất là Ruben Dias với mức phí 68 triệu euro. Các cầu thủ còn lại như Nathan Ake hay Ferran Torres cũng khiến đội chủ sân Etihad lần lượt bỏ ra 45.3 triệu và 23 triệu euro.

Bỏ ra nhiều tiền là vậy song suốt 4 năm qua, Man City dưới bàn tay của Pep dù nỗ lực đến mấy song cũng chẳng thể chạm tới ngôi vương ở sân chơi châu lục. Thậm chí, 4 năm liên tiếp ấy, họ đều dừng bước tại vòng tứ kết theo những cách khác nhau, dù đối thủ là Liverpool – một CLB ngang tầm hay Tottenham, một đội bóng đồng hương và gần nhất là Lyon – đối thủ yếu hơn hẳn nếu so về đẳng cấp cũng như vị thế.

Man City đã bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để chiêu mộ các cái tên này 

Có thể Man City vẫn vô địch ngoại hạng Anh, vẫn hô mưa gọi gió ở các đấu trường quốc nội song chắc chắn, những đồng tiền lên tới hàng tỷ euro mà các ông chủ người Ả Rập bỏ ra cho Pep Guardiola không chỉ để ông xưng vương tại xứ sương mù.

Hơn hết, muốn khẳng định giá trị cũng như vị thế của một đội bóng, họ cần phải tiến xa và lên ngôi tại Champions League. Đó là điều mà Man City cố gắng mãi vẫn chưa làm được để rồi mỗi năm trôi qua, các fan hâm mộ của họ lại ngẩn ngơ trong tiếc nuối và cay đắng khi chứng kiến đội bóng con cưng rơi rụng khỏi sân chơi châu lục.

Nhưng đâu chỉ có Man City “vung tiền qua cửa số”. Đội bóng cùng thành phố với họ là MU cũng rơi vào cảnh tương tự. Theo thống kê từ Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế, Quỷ đỏ là CLB chi nhiều tiền thứ 3 trên thị trường chuyển nhượng trong khoảng 5 năm qua với con số lên đến 844 triệu euro (Kém Man City và PSG).

Nhưng 4 năm qua, họ luôn dừng bước trước vòng bán kết cúp C1 dù số tiền bỏ ra là gần 1 tỷ bảng (Hơn 1 tỷ euro)

Chừng đó đủ để cho thấy ban lãnh đạo đội chủ sân Old Trafford cũng đang làm tất cả để đưa CLB trở lại với đúng vị thế của mình ở cả đấu trường quốc nội lẫn sân chơi châu lục sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ. 844 triệu euro ấy chia đều cho 4 HLV là: Moyes, Van Gaal, Mourinho và giờ là Solskjaer. Nhưng thực tế, chưa một ai trong số họ có thể khiến các fan hâm mộ thực sự hài lòng về số tiền đội bóng bỏ ra.

3 năm gần nhất, MU trắng tay trên mọi đấu trường và giờ đang khởi đầu ngoại hạng Anh 2020/21 một cách tệ hại với những thống kê thảm họa sau 90 năm. Bỏ ra gần 900 triệu euro, MU chẳng những chưa thể tiến sâu ở cúp C1 mà vẫn còn đó nhiều âu lo.

MU cũng chi ra hàng trăm triệu euro để mang về các cầu thủ đắt giá này 

Âu lo về một hàng phòng ngự thi đấu như mơ ngủ đã là vấn đề suốt bao mùa giải qua, âu lo về một hàng tấn công thiếu đột biến và sáng tạo mỗi khi CLB đang bế tắc. Quỷ đỏ không thiếu những cái tên đẳng cấp nhưng cả các bom tấn chục triệu, thậm chí là trăm triệu euro như Maguire hay Pogba đều khiến fan hâm mộ phải trải qua những giây phút ngán ngẩm.

Bỏ ra số tiền lớn, lẽ dĩ nhiên là người ta đợi chờ vào các danh hiệu và thành công. Những CLB như Man City, như PSG – họ chấp nhận dùng tiền để đạt được điều đó, để rồi giờ đây, các giá trị truyền thống kiểu như MU hay Barcelona cũng bị xoáy theo vòng xoay kim tiền ấy.

Nhưng họ vẫn loay hoay trên hành trình đi tìm lại vị thế vốn có 

Nhìn lại, MU hay Man City – dù đã chi tiêu cực lớn trên thị trường chuyển nhượng song những gì họ nhận lại quả thực chưa xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra. Trong khi một CLB vẫn loay hoay đi tìm lại vị thế của mình thì đội kia mãi chưa thể tiến xa hơn được vòng tứ kết cúp C1, chứ chưa nói là chạm tay tới ngôi vương giải đấu.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?