Bạn muốn tắt quảng cáo?

Phân tích: Tại sao Thomas Partey là phương án mà Arsenal đang kiếm tìm?

Thứ Bảy, ngày 10/10/2020 - 14:11
3.8/5 của 10 đánh giá
Trong ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa hè, Arsenal đã phát nổ bom tấn Thomas Partey với mức giá là 45 triệu bảng Anh. Cầu thủ người Ghana chính là mảnh ghép quan trọng ở hàng tiền vệ Pháo thủ mà HLV Mikel Arteta đang kiếm tìm.

45 triệu bảng cho Thomas Partey – đó là con số không quá cao song có thể những gì mà cầu thủ này mang lại cho Arsenal sẽ còn giá trị hơn gấp nhiều lần số tiền mà Pháo thủ đã từng bỏ ra dành cho anh. Cầu thủ người Ghana đem tới sức mạnh cùng sự chắn chắn cho tuyến giữa đội bóng.

Có rất nhiều lý do để fan hâm mộ Arsenal tin tưởng vào điều đó. Ngoài vai trò là một tiền vệ phòng ngự, cầu thủ người Ghana cũng có thể mang tới những phương án tấn công đột biến cho đội bóng. Hãy cùng Bóng Đá 365 phân tích lý do tại sao Partey sẽ là quân hàng chất lượng của Arsenal.

Đánh giá tổng quan

Atletico Madrid, Partey là nhân tố không thể thiếu trong hàng tiền vệ 4 người mà HLV Diego Simeone xây dựng tại CLB. Cùng với Koke, anh tạo thành bộ đôi đầy sức mạnh tại khu trung tuyến song nếu so với người đồng đội, cầu thủ người Ghana có xu hướng lùi sâu hơn để hỗ trợ hàng phòng ngự cũng như tung ra các pha đánh chặn của đối thủ.

Dù vậy, Partey là mẫu cầu thủ có khả năng cân bằng tốt giữa 2 nhiệm vụ: Phòng ngự với tấn công. Trong mùa giải vừa qua, những chỉ số tổng quan của tiền vệ này là tương đối ấn tượng. Theo đó, anh đặc biệt xuất sắc ở khả năng đánh chặn khi tạo ra 5.5 pha bóng như vậy trong 90 phút.

Thomas Partey là một tiền vệ cân bằng tốt ở cả khả năng phòng ngự và tấn công 

Ngoài ra, ngôi sao 27 tuổi cũng rất mạnh ở khả năng không chiến. Theo thống kê, Partey đạt tỉ lệ thành công trong các tình huống tranh chấp trên không lên tới 70%. Anh cũng tạo ra 7.81 đường chuyền dẫn tới các pha bóng tấn công cho đội nhà trong mỗi trận đấu đồng thời có trung bình gần 1 pha qua người mỗi trận.

Partey sẽ là phương án quan trọng để hỗ trợ hàng thủ Arsenal

Như đã chỉ ra, Partey là cầu thủ rất giỏi ở khả năng đánh chặn. Vì thế, anh sẽ giảm bớt rất nhiều áp lực dành cho hàng phòng ngự đội nhà. Trong sơ đồ mà HLV Mikel Arteta thường hay sử dụng tại Arsenal, dù có cả Ceballos, Xhaka hay Elneny trên sân song tuyến phòng thủ của đội bóng thủ đô London vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực.

Bên cạnh đó, bộ ba tiền vệ nói trên còn rất yếu ở khả năng phòng ngự khoảng không. Họ đã làm tốt trong việc phong tỏa đối thủ tại khu vực trung tâm nhưng rất nhiều lần mùa này, Arsenal tủng lưới từ các tình huống mà đối phương di chuyển từ 2 cánh vào trong. Đó là những tình huống mà hàng tiền vệ Arsenal gần như không có sự hỗ trợ cho hàng thủ.

Trong tình huống này, Arsenal thủng lưới khi các tiền vệ như Xhaka cùng với Elneny không thể trám vào khoảng trống 

Pha lập công mà Sadio Mane tạo ra ở trận đấu tại vòng 3 ngoại hạng Anh là một ví dụ. Sau khi Salah vượt qua Tierney, cả Xhaka lẫn Elneny đều không có ai trám vào khoảng trống trong khu vực cấm địa để ngăn cản Salah. Kết quả là tiền đạo người Ai Cập tung cú sút khiến Leno không thể bắt dính và Mane dễ dàng đệm bóng ghi bàn.

Cũng với một pha bóng gần tương tự như vậy, nhưng là ở trận đấu giữa Liverpool và Atletico tại lượt về vòng 1/8 cúp C1 mùa giải trước. Khi Mane có bóng và Wijnaldum có khoảng trống để đột phá vào vòng cấm địa, Partey đã ngay lập tức xuất hiện để làm hẹp lai cơ hội đi bóng của đối phương trước khi ngăn cản đối thủ. Đây là điều mà tiền vệ người Ghana đã làm rất nhiều lần. Điều ấy cho thấy cảm quan rất tốt về vị trí của ngôi sao này.

Đó là điều mà Partey đã làm rất tốt ở tình huống gần tương tự 

Partey xuất sắc ở khả năng đánh chặn từ xa

Không chỉ gây ấn tượng với các tình huống hỗ trợ phòng ngự, Partey còn rất giỏi với khả năng đánh chặn từ xa. Với sức mạnh và sự dẻo dai, cầu thủ người Ghana luôn bám sát những mũi tấn công để giành lại bóng.

Thay vì để lộ ra các khoảng trống, tạo điều kiện cho đối phương cầm bóng thoải mái trong phạm vi rộng, Partey thường ngăn cản rất nhanh các tình huống như vậy. Không ít lần ở trận đấu giữa Liverpool và Atletico tại cúp C1 mùa giải 2019/20, ngôi sao người Ghana đã chặn bước chạy của Mane.

Partey còn gây ấn tượng ở khả năng đánh chặn từ xa 

Mùa giải vừa qua, Partey thực hiện 9.94 các tình huống phòng ngự mỗi trận. Ngoài ra, tỉ lệ tranh chấp bóng thành công  trên không 70% của Partey cũng giúp Arsenal bớt đi nỗi lo bởi trong mùa bóng năm ngoái, các cầu thủ Arsenal chủ đạt trung binhg 43% tỉ lệ thành công ở các pha tranh chấp bóng bổng và thủng lưới tới 11 bàn sau các tình huống cố định.

Partey còn là “vũ khí” từ xa của Arsenal

Xuất sắc trong phòng ngự, Partey còn gây ấn tượng ở khả năng tấn công. Dù là người chơi thấp nhất nơi hàng tiền vệ Atletico và có nhiệm vụ chính là hỗ trợ hàng thủ song mùa giải vừa qua, số kiến tạo trung bình mỗi trận của Partey là 0.34 trong khi con số cao nhất tại La Liga là 0.65.

Điều ấy cho thấy dù đá rất xa khung thành đối phương song tiền vệ này vẫn luôn biết cách để mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Đây là điều mà HLV Arteta rất cần. Một mẫu cầu thủ không chỉ giỏi ở khả năng phòng ngự mà còn tung ra những đường chuyền dài sáng tạo đưa bóng tới thẳng khung thành đối phương.

Hoặc là "vũ khí" từ xa của Arsenal 

Đặc biệt, Partey tạo ra 7.82 đường chuyền thành công mỗi trận trong mùa giải 2019/20, cao hơn tất cả các tiền vệ của Arsenal như: Ceballos, Guendouzi, Xhaka,… Vì thế, ở nhiều pha bóng, cầu thủ này không cần phải luân chuyển bóng qua những tiền vệ tấn công mà có thể thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến lên cho tiền đạo. Tình huống phối hợp giữa anh với Morata trong trận đấu với Sociedad mùa trước là một ví dụ điển hình.

Khi cần thiết, Partey có thể dâng cao, tung ra những pha dứt điểm từ xa để tạo ra đột biến. Rõ ràng, có tiền vệ người Ghana, Arsenal đã có một con “quái vật” ở khu vực trung tuyến. Đó là một cầu thủ thi đấu chắc chắn, giảm bớt áp lực cho hàng thủ trước khi tung ra những đường chuyền sáng tạo hoặc tự mình dâng cao ghi bàn làm bất ngờ đối phương.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?