Bạn muốn tắt quảng cáo?

Những phút giây lịch sử

Thứ Ba, ngày 28/08/2018 - 07:00
5/5 của 1 đánh giá

Hơn 120 phút căng như dây đàn trên SVĐ Patriot Candrabhaga, Indonesia đã kết thúc vỡ òa với chiến thắng của các cầu thủ Olympic Việt Nam. Cùng với đó là hơn 90 triệu con tim cũng đã trải qua những khoảng khắc lo âu và hồi hộp nơi quê nhà. Lần đầu tiên bóng đá nam của chúng ta tiến vào top 4 đội mạnh nhất châu lục. Lịch sử đã lại được viết thêm một trang mới.

Một trận đấu đã được dự đoán là rất khó khăn ngay từ đầu. Những ký ức về trận đấu cuối cùng của vòng bảng giải U23 Châu Á hồi đầu năm hiện về. Trong tình thế cần một trận hòa để đi tiếp, chúng ta đã phải căng mình suốt 90 phút để đảm bảo tỷ số 0-0. May mắn đã có rất nhiều cho ngày hôm đó. Nhưng hôm nay, chúng ta đã không cần nhiều may mắn đến thế.

Một trận đấu tuyệt vời của bản lĩnh và những tính toán chiến thuật chính xác. Trước đối thủ có kỹ thuật tốt, đồng đều lại ưu thế hơn về thể hình và thể lực. Olympic Việt Nam khó có thể triển khai lối chơi tấn công như đã làm được ở những trận đấu trước. Thay vào đó, các cầu thủ của chúng ta đã bình tĩnh, chơi chậm kiểm soát bóng nhiều nhất có thể kể cả ở sân nhà.

Cùng với đó là những tình huống tranh chấp quyết liệt của bộ ba tấn công ở phía trên để làm giảm sức ép của đối thủ. Lối chơi đó khiến cho cả ta và đội bạn đều khó có thể triển khai thế trận tấn công với nhịp độ cao. Nhưng thay vào đó, sự chắc chắn và an toàn đã được giữ vững. Một thế trận chắc chắn cũng được đội bạn triển khai cho thấy họ không hề chủ quan dù được đánh giá cao hơn chúng ta. Thế trận rình rập đòi hỏi sự kiên nhẫn, và chúng ta đã giữ được sự kiên nhẫn đó tới phút cuối cùng.

Trước đối thủ có thể hình cao to, Olympic Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn để triển khai lối chơi

Sự kiên nhẫn có cái giá của nó. Thay vì lối đá máu lửa hấp dẫn là những giây phút trầm lắng hồi hộp thử thách con tim và ý chí của cả cầu thủ lẫn những cổ động viên. Ở đó, các cầu thủ cần sự tập trung hơn là những phút hưng phấn, cần tinh thần trách nhiệm hơn những giây phút thăng hoa. Nhiều cầu thủ đã phải hy sinh vì tập thể. Ngôi sao của CLB Hà Nội Quang Hải phải lùi về làm nhiệm vụ tổ chức cho toàn đội. Văn Toàn, Công Phượng, Anh Đức và cả đội trưởng Văn Quyết sẵn sàng ngồi trên ghế dự bị và làm nhiệm vụ chiến thuật khi được yêu cầu.

Các trung vệ tập trung đến phút cuối cùng. Họ đã chiến đấu một cách tuyệt vời. Và một bàn thắng đến trong khoảnh khắc huy hoàng. Một trung vệ chuyền bóng, Phan Văn Đức chạy chỗ chiến thuật lôi kéo trung vệ đối phương ra ngoài để Anh Đức thoát xuống đón quả bóng với một sức rướn khó tin của cầu thủ đã 33 tuổi để loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đối phương. Rồi như một cơn lốc, Văn Toàn lao tới nhanh hơn tất cả. Anh đã làm bao lồng ngực vỡ òa vì tiếng thét lên sung sướng. Một khoảng khắc của lịch sử.

Một thế trận mang đến nhiều lo lắng. Nhưng chính trong thế trận đó, chúng ta được kiểm chứng ý chí và bản lĩnh của các cầu thủ. là cuộc chơi của khoảng khắc. Và chỉ một phút mất tập trung, điểm yếu sẽ lộ ra. Khi chúng ta phát hiện ra điểm yếu, chúng ta khai thác và thu được kết quả.

Sự khác biệt là tận dụng được cơ hội. Không phải các cầu thủ Syria không có cơ hội. Phút 122, số 17 của đội bạn thoát xuống rất nhanh, nhiều những con tim đã thắt lại, nhưng một cú sút ko trúng tâm bóng. Nó hoàn toàn khác với cách Văn Toàn sút tung lưới đối thủ 10 phút trước đó. Các cầu thủ Syria đã gục xuống sân với những giọt nước mắt. Họ cũng quyết tâm như chúng ta vậy. Nhưng khi chúng ta tỉnh táo, bình tĩnh, kiên trì và táo bạo hơn. Chúng ta đã thắng.

Văn Toàn đã ghi bàn thắng quyết định đưa Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD lần đầu tiên trong lịch sử

Một trận đấu với quá nhiều cảm xúc. Những giây phút lo lắng và căng thẳng tột độ. Những mong ngóng và chờ đợi. Ở đó có mồ hôi, máu và nước mắt. Nhưng trên hết đó là sức mạnh thể chất và tinh thần tuyệt vời của các cầu thủ. Ở đó, chúng ta thấy một sức mạnh của cả một dân tộc phía sau lưng họ. Những đôi chân như được nâng bước đã chạy không biết mệt mỏi cho đến những phút cuối cùng. Và khi Văn Toàn lao tới dũng mãnh như một chú hổ. Cả dân tộc đã cùng đứng dậy để vỡ òa trong niềm vui khôn xiết.

Trận đấu đã kết thúc gần 1 giờ đồng hồ. Nhưng cái cảm giác ngây ngất vẫn còn đọng lại như những giọt mưa rơi xuống trên bầu trời đêm Hà Nội. Như một giấc mơ, Olympic Việt Nam đã làm nên lịch sử với tấm vé vào bán kết bóng đá nam Asiad 2018. Bởi đó không chỉ là bóng đá, mà đó còn là một niềm tự hào dân tộc. Và thêm mỗi trận đấu trôi qua, mỗi chiến tích ghi dấu người ta lại thấy hình ảnh quốc kỳ bay lên đầy tự hào.

Cảm ơn các cầu thủ Olympic Việt Nam, cảm ơn HLV Park Hang Seo vì những phút giây như thế này!

Xem thêm:

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?