Bạn muốn tắt quảng cáo?

RB Leipzig vào bán kết cúp C1: Viết tiếp hành trình 11 năm kỳ diệu

Thứ Sáu, ngày 14/08/2020 - 07:34
5/5 của 1 đánh giá
RB Leipzig vừa gây bất ngờ khi đánh bại Atletico Madrid để giành vé vào vòng bán kết cúp C1. Thành công của thầy trò Julian Nagelsmann cũng đồng thời giúp họ viết tiếp hành trình 11 năm diệu kỳ đã qua với đội bóng này.

Trong lần thứ hai được tham dự cúp C1, RB Leipzig đang gây ngỡ ngàng cho tất cả các fan hâm mộ bóng đá trên toàn cầu. Họ vừa đánh bại Atletico - đội có thừa sự già dơ tại đấu trường này ở vòng tứ kết, qua đó giành vé góp mặt trong vòng đấu của 4 CLB mạnh nhất.

Thậm chí, đội bóng bị ghét nhất nước Đức giờ hoàn toàn có thể trở thành niềm hy vọng duy nhất của Bundesliga tại giải đấu châu lục nếu Bayern gục ngã trước Barcelona vào rạng sáng ngày 15/8.

Hành trình mà RB Leipzig đã đi qua là một chặng đường của sự kì diệu, nhất là khi họ là CLB “trẻ nhất” từng tham dự vòng bảng Champions League.

RB Leipzig được thành lập vào ngày 19/5/2009 theo sáng kiến từ ông chủ của hãng nước tăng lực Red Bull, Dietrich Mateschitz. Vị tỉ phú ấy muốn có một đội bóng ở khu vực Đông Đức và tham vọng đưa CLB này tới với những giải đấu hàng đầu châu Âu.

RB Leipzig được thành lập từ một đội bóng đang chơi ở giải hạng 5 Đức vào năm 2009 

Vì thế, ông quyết định mua lại cổ phần của đội bóng đang chơi tại giải hạng 5 Đức khi ấy là SSV Markranstadt và đổi tên thành RB Leipzig (Tên đầy đủ là RasenBallsport Leipzig). Vậy là đội bóng này được thành lập với ngân sách thời điểm đó chỉ rơi vào khoảng 100 triệu euro - con số còn ít hơn giá trị chuyển nhượng của những Mbappe, Ronaldo hay Neymar.

RB Leipzig được thành lập song bị coi là đội bóng bị ghét nhất nước Đức. Lý do là bởi, Hiệp hội bóng đá Đức cấm sử dụng các nhà tài trợ trong tên câu lạc bộ. Vậy nhưng, RB Leipzig dù có viết tắt thì ai cũng hiểu, đây là cách mà đội bóng này cố tình che giấu tên của nhà tài trợ.

Bỏ lại sau lưng tất cả những điều đó, 11 năm qua, Leipzig đã tạo nên những điều không tưởng. Năm 2010, họ lên chơi ở hạng tư. Tới năm 2013, CLB tiếp tục thăng hạng. Năm 2014, họ lên chơi ở giải hạng 2 nước Đức và đến năm 2016, họ chính thức góp mặt trong danh sách 18 CLB tại Bundesliga - giải đấu bóng đá cao nhất của quốc gia.

Họ chỉ mất 7 năm để thăng 4 hạng, lên chơi ở Bundesliga và giành ngôi á quân giải đấu này 

Mùa giải 2016/17, dù là tân binh song RB Leipzig đã thể hiện một màn trình diễn tuyệt vời. Họ vượt mặt nhiều ông lớn như Dortmund, Schalke để giành ngôi á quân - chỉ sau gã khổng lồ Bayern Munich và giành quyền tham dự cúp C1 châu Âu.

Mùa giải 2017/18, trong lần đầu tiên hít thở bầu không khí Champions League, RB Leipzig dừng bước tại vòng bảng khi chỉ đứng thứ 3/4 đội tại bảng G. Tuy nhiên, ở mùa bóng năm nay, trong lần thứ 2 tham dự, họ đã không còn đi vào vết xe đổ ấy.

Thầy trò Julian Nagelsmann đang trải qua một hành trình tuyệt vời. Họ kết thúc vòng bảng với ngôi đầu trước khi loại bỏ á quân Tottenham với tỉ số chung cuộc 4-0 sau 2 lượt trận tại vòng 1/8. Đến tứ kết, RB Leipzig vừa hạ gục Atletico 2-1 để hiên ngang tiến tới bán kết.

RB Leipzig bỏ lại Tottenham ở vòng 1/8 cúp C1 mùa này 

Họ là CLB đầu tiên không sở hữu Cristiano Ronaldo trong đội hình mà vẫn đánh bại được Atletico ở một vòng knock-out Champions League. Chiến thắng đội bóng này giành được là hoàn toàn xứng đáng.

11 năm thành lập, RB Leipzig thăng 5 hạng, 2 lần có mặt trong top 4 Bundesliga và giờ đi tới bán kết cúp C1. Đội bóng bị ghét nhất nước Đức thậm chí giờ đây có thể sẽ trở thành niềm hy vọng duy nhất của quốc gia này tại đấu trường châu lục trong mùa giải năm nay nếu Bayern gục ngã trước Barcelona. 

Phía trước RB Leipzig là PSG hùng mạnh, nhưng với những gì đã trải qua, thầy trò Nagelsmann chắc chắn sẽ khiến đối thủ phải dành cho mình sự tôn trọng đồng thời có thừa tự tin để tiếp tục viết nên những câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Trước khi loại Atletico tại tứ kết để giành vé vào bán kết 

Ai đó đã lo lắng khi RB Leipzig mất đi Timo Werner kể từ vòng tứ kết sau khi cầu thủ này gia nhập Chelsea thì giờ đây, họ đã lầm. Đội bóng ấy thi đấu với cả tập thể chứ không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. 

Bởi vậy cho nên, thay vì âu lo khi mất đi Werner, RB Leipzig hoàn toàn có thể khiến tiền đạo người Đức ân hận vì đã quyết tâm dứt áo tới Chelsea quá sớm thay vì ở lại chinh chiến cùng đội bóng trong hành trình tại cúp C1 châu Âu.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?