Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sadio Mane – Cậu bé đeo đôi giày rách nay là người hùng của Liverpool

Thứ Bảy, ngày 20/04/2019 - 17:14
5/5 của 1 đánh giá

Trước khi vươn lên đỉnh cao, các cầu thủ ai cũng có những khó khăn của riêng mình và Sadio Mane cũng vậy. Từ một cậu bé với đôi giày rách trong buổi tuyển chọn tài năng hơn 10 năm về trước, Mane giờ đây đã là 1 trong những tiền vệ chạy cánh hay nhất Premier League.

Tham khảo thêm:

Đó là một ngày mùa hè năm 2004, trong một buổi tuyển chọn tài năng trẻ thường niên tại ngoại ô Dakar của Senegal. Một cậu bé với đôi giày rách bất ngờ xuất hiện, mọi người đều nhìn cậu với ánh mắt đầy sự khinh thường và nghi hoặc, không ai có chút mảy may suy nghĩ rằng cậu sẽ trở thành một ngôi sao thế giới trong tương lai.

“Ông ấy hỏi tôi rằng tôi đến đây để thi tuyển hả?, với đôi giày như thế kia sao?, làm sao nhóc có thể thi đấu trong một đôi giày như thế kia?, trông chúng tệ quá, cả đôi tất cũng vậy”, Mane nhớ lại lúc anh gặp tuyển trạch viên ở buổi thi tuyển.

Mane và đôi giày rách khi đến tham dự buổi tuyển chọn tài năng

“Tôi đơn giản trả lời lại với ông ấy là đây là tất cả những gì tôi có, tôi muốn thể hiện mình”, vị tuyển trạch viên tỏ ra khá bất ngờ và cuộc thi tuyển bắt đầu với Mane.

Không mất quá nhiều thời gian để cầu thủ trẻ người Senegal gây được ấn tượng với các tuyển trạch viên có mặt trên sân lúc đó. Ngay sau buổi tuyển chọn, Mane đã được nhận vào học viện của đội bóng địa phương. Phong độ ấn tượng của Mane đã giúp cho anh ghi được tới 131 bàn chỉ sau 90 trận ra sân.

Cứ dần dần như thế, Mane dần tiến tới việc thi đấu chuyên nghiệp, và trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của Premier League ở thời điểm hiện tại trong màu áo câu lạc bộ vùng Merseyside – Liverpool.

Tuổi thơ nghèo khó tại quê nhà Senegal

Sadio Mane sinh ra tại Bambaili, Sedihou, một trong những thị trấn nghèo tại Senegal. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Mane đã phải sống xa gia đình, bên cạnh bác ruột do hoàn cảnh nhà anh quá nghèo.

Bóng đá dường như là niềm vui duy nhất của Mane khi ấy, để anh quên đi cái nghèo đói đang bao phủ lên gia đình mình. Ở Châu Phi khi ấy, cũng không có điều kiện đủ tốt để những đứa trẻ có thể chơi những trận bóng chuyên nghiệp thật sự. 

Tuổi thơ của Mane gắn liền với những trận bóng trên các con phố

“Khi tôi mới chỉ 2 đến 3 tuổi, cuộc sống của tôi luôn gắn chặt với trái bóng, tôi bắt đầu với những trận đấu ở những con đường trong khu phố. Những tuyển thủ quốc gia là thần tượng của tôi lúc đó và tôi hy vọng sẽ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai”, Mane cho biết.

Tố chất của một ngôi sao thế giới

Mane rất may mắn khi có người luôn ủng hộ anh trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Chính bác ruột của Mane là người đã thuyết phục bố mẹ của anh để anh tiếp tục ấp ủ giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Ông đã bán tất cả những gì có thể đi để lấy tiền cho Mane đi dự tuyển.

Và đương nhiên tiền vệ người Senegal khi ấy đã không phụ lại sự tin tưởng của người bác ruột khi anh đã thi đấu rất ấn tượng trong buổi dự tuyển để được chọn vào trong học viện của đội bóng.

Chính từ buổi thi tuyển ấy, một trang mới trong cuộc đời Mane đã mở ra. Và chỉ vài năm sau khi thi đấu trong học viện, một cơ may tiếp theo đã đến với cậu nhóc từng mang bên mình đôi giày rách tả tơi ấy.

Mane đã rất cố gắng tập luyện và cơ hội đã đến với anh

Năm 2006, Liên Đoàn bóng đá Pháp liên kết và hợp tác với những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở Châu Phi, trong đó có Senegal. Những học viên xuất sắc sẽ được đưa đến Generation Foot, và Mane, với phong độ cao của mình khi ấy đương nhiên là một trong số những người được chọn. 

Năm 19 tuổi, Mane có trận đấu ra mắt ở Metz, câu lạc bộ khi ấy đang chơi ở giải hạng 2 Pháp, chỉ sau đó 1 năm, anh trở thành trụ cột của Red Bull Salzburg, chỉ sau 60 trận, anh đã đóng góp cho đội bóng của Áo 31 bàn thắng cùng 20 đường chuyền thành bàn.

Mane được các câu lạc bộ Châu Âu để mắt đến khi chơi rất nổi bật ở Salzburg

Với tài năng của mình, Mane thực sự cần một đội bóng để chắp cánh cho sự nghiệp của thi đấu, và Premier League là bầu trời đủ lớn để tiền vệ người Senegal thỏa sức phô diễn những gì tinh túy nhất của mình. Southampton, rồi sau đó là Liverpool với mức giá chuyển nhượng kỷ lục cho một cầu thủ Châu Phi.

Liverpool là nơi giúp Mane trở thành ngôi sao thế giới

Mane nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao chạy cánh hay nhất Premier League. Điều anh giờ đây còn thiếu chỉ là một chức vô địch, sau lần đầu vô duyên tại UEFA Champions League, năm nay là năm mà Mane có thể hy vọng vào một cú đúp, khi Liverpool đang \dẫn đầu tại Premier League và vào đến bán kết tại Cúp C1.

Một danh hiệu là sẽ điểm nhấn cần thiết trong sự nghiệp của Mane, sau những thăng trầm từ những ngày còn nhỏ, sau những khó khăn từ ngày đầu đến với bóng đá chuyên nghiệp, những sự nỗ lực của Mane có lẽ đang dần được đền đáp bằng một chiếc cúp bạc danh giá.

Bạch Kim

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?