Bạn muốn tắt quảng cáo?

Santiago Solari và Real Madrid: Đúng người đúng thời điểm

Thứ Bảy, ngày 17/11/2018 - 12:38
5/5 của 1 đánh giá

Antonio Conte suýt nữa đã trở thành người kế nhiệm Julen Lopetegui nhưng rồi vị HLV trẻ người Argentina đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của Chủ tịch và các cầu thủ tại sân Bernabeu và có cơ hội chứng minh việc bổ nhiệm ông là một quyết định chọn thời điểm hoàn hảo của nhà đương kim vô địch Champions League.

Tham khảo thêm:

Khi Solari được lựa chọn làm HLV tạm thời sau sự ra đi của Julen Lopetegui, tất cả đều nghĩ ông chỉ đang làm ấm chỗ cho Antonio Conte. Thế nhưng nhờ quy định 15 ngày của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha, vị thuyền trưởng người Argentina may mắn có được cơ hội trời cho.

Solari may mắn có cơ hội và đã không để tuột mất để được bổ nhiệm chính thức

Với 4 chiến thắng cùng 15 bàn thắng ghi được trên mọi đấu trường, Solari đã thể hiện rằng mình hoàn toàn sẵn sàng ngồi vào ghế nóng tại sân Bernabeu. Trong khi đó, những tuyên bố qua lại giữa Real Madrid và vị HLV người Italy lại tỏ ra không mấy tốt đẹp và chắc chắn không giúp ích gì cho quá trình đàm phán.

Vị cựu HLV Chelsea tuyên bố thẳng thẳng thừng rằng ông không thích Sergio Ramos khi được hỏi về khả năng dẫn dắt hậu vệ người Tây Ban Nha. Ngay sau đó, trung vệ từng vô địch World Cup 2010 đã lên tiếng nhấn mạnh “sự tôn trọng không thể bị áp đặt” và nói thêm rằng “đôi khi khả năng quản lý phòng thay đồ quan trọng hơn hiểu biết chuyên môn”.

Mọi thứ coi như đã kết thúc với Conte. Và với hạn chót của Liên đoàn đang tới gần, vị HLV trẻ đang có quãng thời gian thử việc hoàn hảo cuối cùng cũng được trao một bản hợp đồng dài hạn tới tận tháng Sáu năm 2021.

Với phong cách giống Zidane và Del Bosque, Solari có thể quản lý cầu thủ tốt hơn Lopetegui

Những so sánh giữa ông với Zidane đến như một điều tất yếu, chủ yếu về khả năng quản lý và kiểm soát những cái tôi khổng lồ của các siêu sao trong phòng thay đồ của một trong những đội bóng nổi tiếng nhất trên thế giới. Lịch sử đã chỉ ra rằng những người có cách tiếp cận mềm dẻo như Zidane, Carlo Ancelotti, Vicente del Bosque hay Solari rất phù hợp với vai trò này thay vì những Rafa Benitez, Julen Lopetegui hay Jose Mourinho.

Cũng không thể phủ nhận Solari là một HLV chất lượng với hơn hai mùa giải dẫn dắt đội trẻ Real Madrid Castilla. Vị thuyền trưởng mới của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha vốn là một cầu thủ thành công của chính đội bóng này trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2005 và bắt đầu trở lại làm công tác huấn luyện từ năm 2013.

Solari khi còn dẫn dắt đội trẻ Real Madrid

Khi ông nhận việc tại đội trẻ, truyền thông chỉ săm soi vào vị trí của đội lúc đó tại giữa bảng xếp hạng mà quên đi rằng mục đích chính không phải là lên hạng mà là biến những cầu thủ trẻ tiềm năng thành những tên tuổi thành công.

Dưới sự dạy bảo của vị chiến lược gia sinh năm 1976, những tài năng trẻ như Mario Hermoso, Achraf Hakimi, Oscar Rodriguez hay Philip Lienhar đều đã trưởng thành và đang thi đấu đỉnh cao tại các CLB ở Tây Ban Nha và Đức. Hermoso thậm chí vừa được HLV Luis Enrique gọi vào đội tuyển quốc gia còn Hakimi đang tỏa sáng tại Dortmund sau một mùa hè World Cup cùng tuyển Maroc với vai trò là một trong những trụ cột.

Solari rất hiểu biết cách nâng đỡ những cầu thủ trẻ như Vinicius

Trong khi đó, những cái tên như Javi Sanchez, Federico Valverde, Reguilon và Vinicius Junior đều đã được đưa lên thi đấu cho đội một và đóng vai trò quan trọng trong quãng thời gian dưỡng thương vừa qua của những trụ cột. Những điều này cho thấy ở vị thuyền trưởng này một tình yêu huấn luyện, dạy bảo những mầm non cùng khả năng khích lệ và thúc đẩy lớp trẻ nhờ sự thấu hiểu của mình.

Bóng đá cũng luôn chảy trong dòng máu Solari với một gia đình có truyền thống thể thao. Người cha Eduardo, người chú Jorge cùng hai người anh em Esteban và David của ông đều từng là cầu thủ chuyên nghiệp và đều từng có cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia. Ông là một người am hiểu bóng đá, tầm quan trọng của việc am hiểu CLB và những con người mà mình đang đại diện cùng sự tôn trọng những di sản.

Ông cũng từ có kinh nghiệm thi đấu bên cạnh những siêu sao như Zidane, Raul

Vị chiến lược gia sinh tại Rosario, Argentina cũng là một con người khiêm nhường và biết cách đối xử với những ngôi sao lớn nhờ kinh nghiệm thời còn là cầu thủ. Đây sẽ là một trong những lợi thế để ông kiểm soát phòng thay đồ tại Madrid và sử dụng hiệu của nhất Dải ngân hà mình đang nắm trong tay.

Trong 4 trận “thử việc”, Solari cũng đã cho thấy khả năng chuyển đổi chiến thuật linh hoạt cùng lối chơi sử dụng biên độ rộng với hai hậu vệ biên năng động và di chuyển tích cực. Ông cho thấy khả năng lựa chọn nhân sự hợp lý khi biết cách sử dụng Dani Cebllos để thay thế cho Casemiro đang gặp chấn thương cùng việc thử nghiệm thành công các tài năng trẻ như Javi Sanchez, Alvaro Odriozola.

Solari đã tìm ra phương án thay thế cho những trường hợp chấn thương như Casemiro…

Vị cựu cầu thủ Real Madrid cũng đang tìm cách giải quyết vấn đề với hai ngôi sao tại sân Bernabeu: Isco và Marco Asensio. Ông quyết định chưa sử dụng hai tiền vệ tấn công người Tây Ban Nha vì lý do phong độ cùng mong muốn giải tỏa áp lực cho những người vốn bị đặt quá nhiều kỳ vọng.

Trên hàng tấn công, ngoại trừ Gareth Bale vẫn còn tỏ ra thiếu kết nối với đồng đội, Solari đã thành công trong việc làm sống lại bản năng ghi bàn của Karim Benzema cùng sự tự tin của tài năng 18 tuổi Vinicius. Cả hai đều đã có những màn trình diễn ấn tượng trong những chiến thắng mới đây của đội chủ sân Bernabeu.

… qua đó giúp Real Madrid tìm lại mạch chiến thắng

Nhìn lại, có thể thấy rằng vị thuyền trưởng mới của Real Madrid đang tỏ ra thực sự thấu hiểu cách đội bóng vận hành và biết cách để đem lại chiến thắng. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha giờ chỉ còn cách đại kình địch Barcelona 4 điểm trên bảng xếp hạng và vẫn còn cơ hội giành danh hiệu mùa này.

Santiago Solari, niềm tin đã có, giờ chỉ còn việc đáp lại thôi.

Nguyễn Hải

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?