Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sarri ball cần những mảnh ghép mới

Thứ Năm, ngày 03/01/2019 - 11:52
5/5 của 1 đánh giá

Sau Arsenal và Tottenham, hôm nay Chelsea đã ra sân trận đầu năm. Trận hòa là một kết quả đáng thất vọng, đội bóng của HLV đã tụt lại khá xa so với Liverpool nhưng vẫn giữ được vị trí thứ tư và có tiềm năng rất lớn. Lúc này, nhiều toan tính đàn được Sarri và các đồng sự đưa ra cả trên sân cỏ lẫn trên bàn đàm phán.

Tham khảo thêm:

Bản thông báo tài chính với doanh thu kỷ lục 443 triệu bảng trong năm qua được công bố cách đây vài hôm của Chelsea làm nhiều người ngỡ ngàng. Cái ngày mà Abramovich bỏ 60 triệu bảng để mua lại Chelsea cách đây 15 năm và biến đội bóng này thành cỗ máy đốt tiền trong một thập kỷ để đưa về các danh hiệu thực tế đã qua khá lâu rồi. Một con số thống kê cho thấy trong 10 năm đầu của kỷ nguyên Abramovich, Chelsea đã tiêu tốn của ông trùm người Nga 2 tỷ bảng cho chuyển nhượng mua bán và trả lương cầu thủ và HLV.

Nó dĩ nhiên đem lại hiệu quả, từ kẻ thất thế, Chelsea vụt sáng trở thành thương hiệu hàng đài của bóng đá Anh phá vỡ sự thống trị của MU và Arsenal. Sau đó, với sự cơ cấu khôn ngoan dựa trên một thương hiệu mạnh, Chelsea những năm qua liên tục làm ăn rất tốt trở thành đội bóng có lợi nhuận tốt hàng đầu ở Anh. Dù so với MU với gần 600 triệu bảng doanh thu thì Chelsea còn kém khá xa, nhưng việc vững vàng ở vị trí thứ hai và vượt qua mốc 400 triệu cũng đưa The Blues đứng vào hàng đại gia thực sự của thế giới bóng đá.

Chelsea đã trở thành một thế lực và đều đặn gặt hái những danh hiệu

Chuyện làm ăn tốt dĩ nhiên sẽ khiến cho các HLV được thoải mái trong lựa chọn mua sắm. Chelsea trong vài năm qua dù thay tướng liên tục nhưng bất cứ đề nghị mua sắm nào cũng được thông qua dễ dàng. Chất lượng đội hình của họ vì thế vẫn luôn là rất có ở Anh. Sarri mùa hè vừa qua đến cùng tham vọng đưa bóng đá đẹp trở thành thương hiệu mới của Chelsea nhưng không mua sắm quá nhiều vì ông nhìn thấy được chất lượng tốt này. Tuy nhiên, sau nửa mùa giải, những điểm yếu bắt đầu lộ ra.

Ở những mùa giải thành công của Chelsea trước đây, họ giải quyết được sự bế tắc nhờ sức mạnh từ hàng tiền vệ, nơi từng có Frank Lampard, Ballack, Juan Mata hay Fabregas thời đỉnh cao phong độ và họ sở hữu một mẫu tiền đạo có khả năng độc lập tác chiến cao như Didier Drogba hay Diego Costa. Tiếc rằng những điều đó hiện không còn xuất hiện tại Stamford Bridge. Hay nói chính xác hơn, họ đang dồn cả hai vai trò này vào một người là Hazard.

Hazard đang phải gánh vác nhiều trọng trách ở Chelsea

Lối chơi xây dựng quang Jorginho bắt đầu bị bắt bài. Trong khi Kovacic, Kante và Barkley đều chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của ông Sarri cho thứ bóng đá của mình. Vai trò của Jorginho là kiến thiết lối chơi cho toàn đội chứ không phải tạo đột biến từ khả năng chuyền bóng của mình. Do vậy, dù cầm bóng nhiều nhưng Jorginho ít khi để lại dấu ấn riêng. Trong khi đó, hàng công của Chelsea với Olivier Giroud và Alvaro Morata tỏ ra khá vô hại. Hai cầu thủ này không thể tự tạo ra khác biệt giống Hazard. Nếu Giroud có thói quen kiến tạo cho đồng đội thì Morata lại thích những tình huống được đồng đội dọn cỗ sẵn. Và thực sự cả hai chỉ làm việc với mức hiệu quả khá khiêm tốn.

Marcos Alonso hiện là người tạo được nhiều sự đột biến nhất với sự linh hoạt bên cánh trái. Nhưng như thế là không đủ khi bên phía đối diện đội trưởng Azpilicueta không còn tốc độ để đối ứng. Sự lẻ loi của Hazard hiện rõ khi đối thủ chơi lùi sâu để cố thủ như trong trận gặp Crystal Palace hay Southampton lộ ra khá rõ. Hazard là một thiên tài, nhưng lối đá một người với những pha đột phá không bao giờ là lựa chọn thích hợp ở nước Anh nơi các hậu vệ luôn rất rắn mặt.

Ở Premier League các hậu vệ thi đấu rất rắn và lăn xả

May cho ông Sarri là ông có tiền và sự ủng hộ của tất cả. Những chuyển biến ấn tượng cùng lối đá đẹp và khá hiệu quả cho đến lúc này giúp cho Sarri nhận được toàn bộ niềm tin từ ban lãnh đạo. Một cuộc lột xác trong lối chơi là mục tiêu ban đầu mà ông chủ Abramovich đặt ra cho Sarri cơ bản đã làm được. Giờ chỉ cần vài mảnh ghép tốt nữa thì Sarri ball sẽ hình thành. Abramovich là người thông minh sẽ hiểu rõ điều đó nên cũng không ngại chi tiền. Higuain, Isco hay thậm chí cả Lewandowski đã được đưa lên bàn đàm phán. Đây là niềm hạnh phúc mà Sarri chưa bao giờ được hưởng trước đây khi có thể tùy ý chọn cho mình những mảnh ghép phù hợp.

Trong khi đó trên sân cỏ, Chelsea của Sarri cần hoàn thiện thêm về lối chơi cho mình. Kante vẫn còn cần phải cố gắng ở vị trí mới. Kovacic và Ross Barkley cũng vậy nếu muốn trụ lại bởi tài năng trẻ Pulisic sẽ sớm đến. Trong bộ ba tiền vệ của Chelsea hiện nay, ngoại trừ Jorginho đã quen với kế hoạch của Sarri thì cả Kante lẫn Barkley hoặc Kovacic đều khá bị động trong ⅓ cuối sân. Kante chưa cho thấy sự sắc sảo trong cách tiếp cận khung thành và khả năng kỹ thuật còn hạn chế. Barkley chỉ tỏ ra mạnh ở những cú sút xa. Kovacic có kỹ thuật tốt nhưng khá yếu đuối. Jorginho dù đá thấp nhất nhưng lại là người đưa bóng đến vòng cấm nhiều nhất trong 3 tiền vệ của đội bóng này thực sự là một vấn đề lớn. Nó cho thấy phía trên Chelsea không có phương án tiếp cận khung thành một cách ổn định, trừ Hazard. Sarri vốn không thích mua sắm quá nhiều nhưng với những mảnh ghép quan trọng chắc chắn ông sẽ phải chi tiền.

Sarri cần mua sắm thêm để tăng chiều sâu đội hình của Chelsea

Trận hòa đối thủ ở đáy bảng xếp hạng như Southampton sẽ khiến Sarri mạnh tay hơn nữa. Danh hiệu không phải là mục tiêu quá lớn ở mùa này nên Sarri có thể thoải mái với kế hoạch lâu dài của mình. Vì ông được đưa về London với mục đích quan trọng nhất vẫn là xây dựng lối chơi đẹp. Một lối chơi cần được xây dựng và bồi đắp mỗi ngày để đưa đến một thương hiệu Chelsea thành công mới như ông chủ Abramovich mong muốn.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?