Bạn muốn tắt quảng cáo?

Solari, vì sao lại là anh?

Thứ Ba, ngày 13/11/2018 - 20:19
5/5 của 1 đánh giá

Thời hạn tối đa cho việc giữ một gương mặt tạm quyền trên băng ghế huấn luyện ở Liga theo luật là 15 ngày, nhưng hôm nay ban lãnh đạo Real Madrid đã quyết định để Santiago Solari chính thức ngồi vào chiếc ghế nóng đó. Vậy điều gì đã khiến người đàn ông 42 tuổi này được chọn?

Tham khảo thêm: 

Real bổ nhiệm Santiago Solari làm HLV tạm quyền sau khi sa thải Julen Lopetegui vào ngày 30 tháng 10. Chưa đầy hai ngày su, Solari trên tư cách HLV trưởng Los Blancos đã có trận gặp Melilla ở cúp Nhà Vua Tây Ban Nha vào đêm ngày 1/11. Đó là một thử thách quá lớn đối với người đàn ông còn quá ít kinh nghiệm huấn luyện này.

Nhưng, thật bất ngờ, Solari đã dễ dàng vượt qua thử thách đó. Chiến thắng hoành tráng 4-0 ngay trên sân đối thủ trong ngày ra mắt rõ ràng rất ấn tượng.

Solari đã đem đến ánh sáng nơi cuối đường hầm cho Real

Santiago Solari, cựu cầu thủ Real giai đoạn 1999-2005. Anh là đồng đội cũ cùng lứa Galacticos 1.0 cùng Zidane, Figo, Raul thu ở nào. Giải nghệ năm 2011 ở quê nhà, nhưng sau đó hơn 1 năm anh đã quay lại Real để làm HLV đội trẻ. Cùng với Zidane, Solari có lẽ là người đã được nhắm sẵn cho những kế hoạch tương lai của đội bóng hoàng gia về một tham vọng tạo ra thế hệ huấn luyện viên “cây nhà lá vườn” của riêng mình.

Thế nên, khi Zidane được thử lửa từ đội trẻ đến trợ lý ở đội lớn, Solari cũng bắt đầu được đưa vào thay thế. Con đường của ông có lẽ sẽ lại giống như Zizou, từ đội trẻ đến vai trò trợ lý và sẽ đến lúc được nắm đội môt khi thích hợp.

Nhưng ở thời điểm này, cũng giống như Zidane trong quá khứ, Solari chưa phải là quân bài để Chủ tịch Florentino Perez sử dụng ngay. Gần 3 năm trước, Zidane đã được thử lửa vì sự vết bát của Benitez. Rất nhiều những tên tuổi trong thế giới bóng đá khi đó đã có những phản đối quyết định này của”bố già”. Nhưng thành công bất ngờ của Zidane sau đó đã giúp ông đi vào lịch sử.

Liệu Solari có làm được điều như Zidane đã từng?

Tình thế hiện tại của Solari vừa giống lại vừa khác Zidane ngày đó. Real cũng đang bết bát và Perez phải hành động. Dù đang là HLV đội trẻ, nhưng Solari còn chưa được đôn lên làm trợ lý cho những HLV ở đội một bao giờ. Kinh nghiệm của anh so với Zidane còn ít hơn nhiều. Solari cũng không phải là tên tuổi lớn như Zidane, nên rõ ràng uy tín của anh không thể bằng.

Vì thế, bản thân Perez cũng không quyết liệt đưa Solari lên ghế chính thức ngay. Ông đưa cho anh một cơ hội để ông cũng có thời gian cho những sự lựa chọn khác an toàn hơn của mình. Conte, Mourinho đã từ chối. Wenger thì quá già, trong khi Solari đã nắm lấy cơ hội. Vậy thì phải trao nó cho anh ta thôi. Với sự từ chối của Conte, có thể nói Solari đã gặp may, bởi rõ ràng, chiếc ghế ở Real không dễ được trao cho một người còn ít kinh nghiệm như thế.

Rốt cuộc Conte cũng không đến Real

Ngoài thành tích ấn tượng với 4 chiến thắng liên tiếp trong vòng chưa đầy hai tuần qua, điều quan trọng để Solari dành được chiếc ghế chính thức là sự ủng hộ của các học trò. Là một cựu cầu thủ Real, ông biết những người đồng nghiệp thế hệ sau của mình đang hứng chịu điều gì. Đây là cái cảm giác một Mourinho dù rất “đặc biệt “ nhưng không thể nào hiểu được.

Người ta hy vọng ở Solari sẽ thành một Zidane mới. Cũng như người đồng nghiệp, Solari là cựu HLV đội trẻ, điều đó sẽ khiến cho kế hoạch trẻ hóa và tận dụng hệ thống đào tạo của Real mà Perez đã và đang theo đuổi. Zidane đã đưa những măng non như Asensio, Isco hay Vazquez lên một tầm cao mới. Bây giờ đến lượt Solari làm điều tương tự cho Vinicius, Reguilon, Ceballos hay Mariano. Trong buổi tập đầu tiên của mình, ông đã gọi lên 5 chàng trai ở đội trẻ Castilla lên cùng đội chính.

Solari đang cố gắng để phát huy được Vinicius

Báo chí Tây Ban Nha miêu tả Solari là người rất để ý tiểu tiết và tôn trọng triết lý của CLB. Hệ thống ưa thích và sở trường của ông là 4-2-3-1 hoặc 4-1-4-1. Trong bài phát biểu đầu tiên, chiến lược gia 42 tuổi đã nói: ”Real Madrid lớn hơn tất cả chúng tôi, với sự vĩ đại của CLB”. Đó không phải là sự khiêm nhường. Đó là sự tôn trọng.

Real của thời đua tranh bằng tiền đã qua rồi, họ cần thế hệ cầu thủ mới biết tôn trọng bản sắc của CLB hơn. Đó là lý do những HLV đội trẻ liên tục được tin tưởng trong thời gian gần đây và giống cái cách Barca đã làm suốt hơn một thập kỷ qua và thành công.

Sự tôn trọng và thấu hiểu CLB có trong Solari xuất phát từ 5 năm chơi bóng và 5 năm trong công tác huấn luyện tại CLB (từ năm 2013). Chủ tịch Perez cũng nhiều huyền thoại của Los Blancos đánh giá cao điều đó. Từng chơi bóng với Zidane, Solari cũng có phần giống về sự điềm đạm, không khoa trương. Giờ là lúc họ cần những con người thầm lặng đóng góp để xây dựng một nền tảng mới cho đội bóng Hoàng gia.

Sự sống đã quay trở lại Bernabeu

Chính tinh thần làm việc tích cực đó đã thôi thúc các cầu thủ chiến đấu để lấy lại hình ảnh của chính mình. Kroos đã trở lại, Benzema ghi bàn liên tục, Vinicius cũng cho thấy mình xứng đáng với sự tin tưởng. Đến cả một Bale tồi tàn cũng nổ súng trở lại. Chỉ cần có thể khôi phục lại phong độ của Isco và chờ cho Modric vượt qua cơn mệt mỏi, Real sẽ thực sự hồi sinh. Biết đâu đó, trận chung kết Champions League cuối mùa này sẽ lại ghi danh một huyền thoại mới.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?