Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tại sao Tuchel thành công với Kante, còn Lampard và Sarri thì không?

Thứ Sáu, ngày 19/03/2021 - 11:01
3/5 của 9 đánh giá
Kante đã có cho riêng mình một trong những màn trình diễn thượng thặng nhất trong sự nghiệp trước Atletico. Cầu thủ người Pháp chính là một thành tố quan trọng trong việc giúp Chelsea lọt vào tứ kết Champions League.

N’Golo Kante đã chơi như thể đây là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của mình, một màn trình diễn thượng hạng của cầu thủ người Pháp trước một đội bóng rất mạnh, . 93 phút Kante xuất hiện trên sân, Atletico gần như bị tước đoạt đi hầu hết không gian để chơi bóng.

Đại diện La Liga hoàn toàn bị Chelsea bóp nghẹt, và Kante chính là tác nhân chính trong công cuộc đưa Atletico vào trạng thái hỗn loạn và chật vật tìm khoảng trống để khai thác.

Kante đã chơi tuyệt hay trước Atletico Madrid

Dưới thời , Kante gần như đã lấy lại được bản năng vốn có của mình, những thứ tưởng như đã tàn lụi và mất hút dưới thời Maurizio Sarri và Frank Lampard.

Theo thống kê từ Opta, tiền vệ người Pháp đã thu hồi bóng tổng cộng 13 lần, nhiều nhất trên sân. Anh cũng là người thực hiện thành công 70 đường chuyền, nhiều thứ 2 trong số các cầu thủ Chelsea. Màn trình diễn 10 điểm của Kante khiến anh lu mờ những cái tên khác để ẵm giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu từ UEFA.

"Nếu bạn chơi bóng với Kante trong đội hình, bạn sẽ có nhiều hơn 11 cầu thủ trên sân", Thomas Tuchel nói như thế sau khi Chelsea hạ gục Atletico mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết .

"Anh ấy mang đến một cường độ và tầm hoạt động phi thường vượt xa sức tưởng tượng. Điều đó thật sự quá tuyệt vời. Được dẫn dắt cậu ấy là một vinh dự rất lớn đối với cá nhân tôi, đó là một món quà lớn đối với tôi và toàn đội khi có một cầu thủ sẵn sàng hỗ trợ toàn đội trong bất cứ tình huống nào ở trên sân."

Màn trình diễn của Kante trước Atletico thực sự khiến người ta phải trầm trồ. Thậm chí nhiều người còn bông đùa rằng, thứ mà nằm mơ thấy nhiều nhất sau trận đấu gặp Chelsea chắc chắn là gương mặt của Kante.

Tất nhiên người ta có quyền để vẽ ra những viễn cảnh vui đùa như thế bởi lẽ, tiền vệ tấn công, nguồn sáng tạo của Atletico Madrid đã bị Kante “bóp chết” một cách không thương tiếc.

Kante đã không cho Atletico không gian để chơi bóng

Cách đây khoảng 5 tuần, giới mộ điệu đã bắt đầu nghi ngờ về khả năng ra sân của Kante. HLV Tuchel khi đó đã được hỏi rằng, liệu chiến lược gia này có cảm thấy lo lắng về thể lực và cơ hội ra sân thường xuyên của tiền vệ người Pháp hay không.

Trước đó, Kante đã phải nghỉ thi đấu hơn một tháng do gặp phải những vấn đề về gân khoeo mắc phải trong một buổi tập hồi đầu tháng Giêng. Những chấn thương kiểu như vậy đã thường xuyên khiến Kante phải bỏ lỡ cơ hội ra sân thi đấu.

Đáng nói là sự xuất hiện của những chấn thương này ngày càng dày đặc, điều mà cầu thủ 30 tuổi ít khi gặp phải kể từ khi chuyển tới Chelsea.

Tuchel sau đó đã cực kỳ dứt khoát và không ngần ngại khẳng định niềm tin của bản thân dành cho Kante.

"Chẳng có gì hết, tôi nghĩ N'Golo phù hợp với bất kỳ kế hoạch nào của tất cả các HLV trên toàn thế giới."

 "Anh ấy là một cầu thủ lớn của Chelsea và là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Tôi thật may mắn khi có anh ấy trong đội hình của mình và cảm thấy rất vui khi anh ấy đã trở lại.", nhà cầm quân người Đức khẳng định.

Hai trận đấu đầu tiên của Tuchel, Kante đã không thể góp mặt. Phải chờ đến trận gặp Barnsley, Kante mới có màn “Debut” trước ông thầy 47 tuổi. Kế đó, anh góp mặt 5/7 trận tiếp theo của Chelsea và đều để lại những dấu ấn vô cùng đậm nét."

Bản đồ nhiệt của Kante vs Atletico cho thấy anh quan trọng với Tuchel và Chelsea đến nhường nào

Không thể phủ nhận, Kante đã chơi ngày càng tiến bộ dưới thời Tuchel. Qua từng trận đấu, người ta thấy được rằng vai trò của Kante càng được thể hiện một cách cụ thể và tường minh, mà đỉnh điểm của sự tường minh chính ấy là trận đấu trước Atletico vừa qua.

Không còn gì phải nghi ngờ nữa, Kante đang trở lại với đúng bản ngã của mình dưới thời Tuchel, một phiên bản hoàn hảo nhất và cũng từng là tốt nhất của anh trên bản đồ bóng đá thế giới.

Tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách công tâm nhất, cái cách mà Tuchel “tái sinh” Kante lại đơn giản đến mức đáng ngạc nhiên.

Trong hai năm rưỡi trước đó, Kante đã phải trải qua một cuộc “khủng hoảng” thực sự về vị trí thi đấu của mình trong đội hình Chelsea. Mọi chuyện được khởi phát ngay sau khi Maurizio Sarri tới Chelsea.

Cậu học trò cưng khi đó được bố trí chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ 3 người với nhiệm vụ “chia bài” và điều tiết lối chơi của toàn đội. Kante khi ấy được kéo sang vị trí lệch phải, chơi nhô cao và hỗ trợ cho mặt trận tấn công.

Kante hẳn nhiên là vẫn chơi ở mức tròn vai, tuy nhiên để nói là xuất sắc thì chưa tới. Bởi lẽ thứ làm nên thương hiệu của Kante là tắc bóng và phá lối chơi đối thủ, không phải là người có thể tung ra những đường chuyền đủ bén để đặt đồng đội vào thế có thể ghi bàn.

Nói không có đường chuyền nào kiểu thế thì có vẻ không đúng, chúng vẫn xuất hiện, chỉ là không ở mức thường xuyên.

Kante từng đá trái sở trường dưới thời Sarri và Lampard

Sarri rời đi, Lampard trở lại Chelsea với vai trò HLV trưởng. Những tưởng Kante sẽ được trả về với vị trí tiền vệ đánh chặn quen thuộc.

Thế nhưng trong bối cảnh mà Lampard phải mất khá nhiều thời gian để làm quen cũng như ráp đặt lại đội hình ưng ý, Kante tiếp tục lạc lõng khi đá thấp cũng không được mà đá nhô cao thì lại càng không. Khi Kante xuất hiện một mình ở vị trí tiền vệ trụ, khả năng phòng ngự của Chelsea được cải thiện, thế nhưng khi tấn công thì lại rời rạc vô cùng.

Khi anh được bắt cặp với Jorginho để tạo nên cặp double-pivot, anh lại như một cầu thủ vô định vì không biết đá ở vị trí nào và phải di chuyển ra sao để không dẫm chân đồng đội.

Suy cho cùng, Kante dưới thời Sarri lẫn Lampard đều phải chơi trái với sở trường của anh ấy. Dưới thời Sarri, anh không thể là phiên bản tốt nhất của mình khi chơi như một số 8 với nhiệm vụ tấn công.

Dưới thời Lampard, vị trí số 6 của Kante lại yêu cầu anh phải truy cản đối thủ, áp sát và giành lại bóng một cách thụ động. Tuy vậy, công bằng mà nói, việc nâng cấp và hoán cải vị trí dưới thời hai HLV tiền nhiệm vô hình chung đã gầy dựng nên một Kante đa năng và kỷ luật hơn trong từng bước chạy của mình.

Khi Tuchel đến, ông không ngần ngại bày tỏ niềm khao khát được dẫn dắt Kante. Thời còn dẫn dắt PSG, chiến lược gia này đã không ít lần đề đạt BLĐ đội bóng mang anh về Paris.

Thế nhưng mọi lời đề nghị đều nhanh chóng bị cả Chelsea lẫn Kante khước từ. Chelsea cần Kante và Kante cũng muốn gắn bó lâu dài với đội chủ sân Stamford Bridge.

Cập bến Chelsea thay thế cho Frank Lampard, việc đầu tiên khi Tuchel làm với Kante đó là trả anh về với vị trí đã tạo dựng nên tên tuổi của cầu thủ này như là một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới, vai trò mà Kante đã tỏa sáng rực rỡ trong màu áo và mùa giải đầu tiên của cầu thủ này dưới thời Antonio Conte.

Tuchel đã đưa Kante "phiên bản tốt nhất" trở lại

“Đối với tôi, vị trí tốt nhất của anh ấy là trong chơi trong một sơ đồ bao gồm 2 số 6."

"Tất nhiên, anh ấy có thể chơi với tư cách là một số 6 độc lập, nhưng điểm mạnh của anh ấy là được tự do di chuyển và sử dụng khả năng càn lướt và ngăn chặn đối phương.

"Khi anh ấy là số 6 duy nhất trong đội, như trong sơ đồ 4-1-4-1 chẳng hạn, anh ấy phải kỷ luật và giữ vị trí của mình. Anh ấy có thể làm được điều này thế nhưng tôi nghĩ mọi thứ sẽ ổn hơn nếu xuất hiện một người đá cặp cùng anh ấy. Vì vậy, chơi với hai số 6 là phương án tối ưu nhất.”

“Rõ ràng chúng tôi biết bản thân muốn gì ở anh ấy. Chúng tôi muốn sử dụng điểm mạnh của anh ấy trong việc bứt tốc trong quãng ngắn để phản công và thu hồi bóng. Anh ấy là một cầu thủ xuất sắc, một người giúp chúng tôi tạo nên một đội hình mạnh."

Xem thêm:

Kante được trả lại với vị trí quen thuộc, nơi mà cầu thủ này có thể phát tiết khả năng một cách tốt nhất và hoàn hảo nhất sau bao phen lạc lõng tưởng như bị gạt khỏi đội hình Chelsea.

Thomas Tuchel hiện tại vẫn đang cùng đội chủ sân Stamford Bridge bay cao. Và người ta có quyền để kỳ vọng vào một phiên bản Chelsea hoàn hảo nhất của mình sau bao phen rối bời dưới thời Lampard.

Kante đã, đang và giờ đây sẽ tiếp tục là công thức chiến thắng của Tuchel. Chelsea giờ đây có quyền để vui mừng, vì “kẻ bóp chết những số 10” đã có thể cười tươi trở lại.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?