Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lý lịch, tiểu sử Nguyễn Quang Hải

Thứ Tư, ngày 26/12/2018 - 10:11
5/5 của 1 đánh giá

Với những màn trình diễn tuyệt vời trong màu áo các cấp độ đội tuyển quốc gia và CLB, tiền vệ Nguyễn Quang Hải xuất sắc nhận danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2018.

cơn sốt bóng đá năm 2018 tại Việt Nam, tiền vệ Nguyễn Quang Hải nổi lên là một cái tên tiêu biểu nhất. Từ thần đồng bóng đá Quang Hải vượt khó trở thành ngôi sao trẻ triển vọng không chỉ của Việt Nam mà của khu vực.

Nguyễn Quang Hải quê ở đâu?

Nguyễn Quang Hải sinh ra và lớn lên tại thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Hải là con trai thứ hai trong một gia đình có hai con trai. Bố mẹ Hải chỉ là những người dân hiền lành chất phác, không có truyền thống bóng đá.

Nguyễn Quang Hải tham gia giải bóng đá nhi đồng năm 10 tuổi

Từ khi còn rất nhỏ, Hải “con” đã sớm bộc lộ năng khiếu chơi bóng thiên bẩm. Ông Nguyễn Quang Thuần bố của Hải chia sẻ từ khi mới chập chững biết đi đã thấy Hải mê bóng. Ông mua cho con trái bóng nhựa, dù chưa biết đi nhưng cậu bé vẫn ôm khư khư quả bóng suốt cả ngày.

Tuổi thơ của Hải gắn với bãi đất trống ngay trước nhà, cùng lũ trẻ con trong xóm chơi đá bóng. Hải cứ thấy mấy anh lớn hơn chơi bóng thì lại chạy tới xin chơi cùng. Cậu nhóc mê bóng tới nỗi quên ăn quên học và thường xuyên bị mẹ trách phạt. Ai đâu biết được cái sân bóng của thôn chính là sân vận động đầu đời tôi luyện Hải cho những sân chơi lớn hơn, đẳng cấp hơn sau này.

Thời đó, gia đình Hải còn khó khăn, cậu chỉ có ước mơ là chơi bóng thật tốt để mẹ thưởng cho một quả bóng da. Bà Dương Thị Cúc, mẹ Quang Hải kể lại hai vợ chồng bà chỉ làm ruộng, không dám nghĩ tới việc cho con làm cầu thủ.

Năm 2006 khi mới 9 tuổi, Hải trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá trẻ của Hà Nội T&T cũng là điều ngoài sức tưởng tượng của cha mẹ cậu. Ông Thuần kể lại, thời gian đầu xa nhà, cậu nhóc thường xuyên gọi điện về nhưng dứt khoát không nói là nhớ nhà vì sợ bố mẹ không cho đi đá bóng nữa.

Bên cạnh bố mẹ đẻ, nhiều người còn biết Quang Hải có một người mẹ nuôi là bà Vũ Thu Trang tại Hà Nội. Bà Trang là vợ của thầy Vũ Hoàng Minh là người thầy đầu tiên đưa Hải đến với con đường bóng đá chuyên nghiệp. Thầy Minh không chỉ phát hiện và đào tạo Quang Hải mà còn cưu mang cậu khi hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Vì vậy, Hải coi gia đình thầy Minh cũng như gia đình mình.

Không may thầy Minh qua đời sớm, Quang Hải quyết tâm rèn luyện thi đấu thật tốt báo đáp công ơn của người cha thứ hai. Bên cạnh bố mẹ đẻ, Quang Hải còn có thêm gia đình cha nuôi luôn cổ vũ sát cánh cùng cậu trong cái nghiệp quần đùi áo số.

Nguyễn Quang Hải cao bao nhiêu?

Quang Hải được truyền thông mệnh danh là “vua giải trẻ” bởi hàng loạt thành tích trong các giải bóng đá cấp độ trẻ.

Năm 2011, Nguyễn Quang Hải mới 14 tuổi đã được gọi lên tuyển U16 Việt Nam tham dự vòng loại giải U16 châu Á.

Nguyễn Quang Hải được mệnh danh là vua giải trẻ

Năm 2013, Hải mới chỉ 16 tuổi đã cùng đội trẻ Hà Nội T&T giành chức vô địch U21 quốc gia. Cậu trở thành nhà vô địch nhỏ tuổi nhất trong lịch sử giải này. Ngay sau đó, Hải đã được HLV Phan Thanh Hùng điền tên vào danh sách đội bóng thủ đô tham dự V.League 2014 nhưng chưa được ra sân trận nào.

Cũng trong năm này, Hải cùng U17 Hà Nội T&T giành ngôi Á quân U17 quốc gia, cá nhân Quang Hải nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Sau đó, Hải có mặt trong đội hình U19 Hà Nội giành chức vô địch U19 quốc gia.

Sau màn trình diễn ấn tượng tại các giải quốc nội, Hải được ông thầy người Pháp Guillaume Graechen gọi bổ sung vào tuyển U19 Việt Nam. Hải cùng các đàn anh ở Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG tập huấn ở Nhật Bản.

Dù là người nhỏ tuổi nhất nhưng đều được đá với các anh lớn, cùng với thân hình nhỏ bé nên các anh đặt cho cậu biệt danh là Hải “con”. Biệt danh này vẫn đúng cho tới tận bây giờ khi Hải chỉ cao 1m68m, bằng với Công Phượng Minh Vương ở U23.

Năm 2015, Nguyễn Quang Hải tiếp tục cùng U21 Hà Nội giành chức vô địch U21 quốc gia. Trong năm này Hải được CLB chủ quản chuyển sang chơi cho Sài Gòn FC ở giải Hạng Nhất quốc gia. Hải cùng Đình Trọng là những nhân tố quan trọng trong hành trình thăng hạng của đội bóng này.

Cũng chính vì lý do này mà Quang Hải lên tập trung cùng U19 Việt Nam khá muộn và anh không thi đấu nhiều ở giải U19 Đông Nam Á.

Năm 2016, Hải trở lại CLB Hà Nội T&T chơi V.league. Anh có màn ra mắt đầu tiên ở sân chơi này trong trận đấu giữa Hà Nội T&T và đội bóng cũ CLB Hà Nội (nay là Sài Gòn FC).

Ngay trong mùa đầu tiên chơi giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam, Quang Hải đã có những đóng góp quan trọng. Anh ghi được ba bàn thắng và giành chức vô địch V.League lần đầu tiên trong sự nghiệp cùng Hà Nội T&T. Quan trọng hơn, người ta phát hiện ra một Quang Hải nhỏ con nhưng đậm chất kỹ thuật, thuận chân trái có nét tương đồng với người đàn anh Thành Lương.

Tại sân chơi Cúp quốc gia, Hải đóng góp hai bàn thắng ở bán kết và cùng đội bóng giành ngôi Á quân.

Năm 2016 Hải không cùng U19 Việt Nam tham dự U19 Đông Nam Á nhưng lại góp công lớn trong chiến tích lịch sử ở giải U19 Châu Á. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã đi tới bán kết và trở thành những cầu thủ Việt Nam đầu tiên được chơi bóng ở sân chơi thế giới tại FIFA U20 World Cup.

Nguyễn Quang Hải được trao băng đội trưởng U20 Việt Nam tại U20 World Cup.

Năm 2017, Nguyễn Quang Hải đóng góp 5 bàn thắng cho đội nhà tại Giải vô địch quốc gia. Dù đội bóng của anh chỉ xếp thứ ba nhưng cá nhân Quang Hải vẫn giành danh hiệu Quả bóng đồng 2017.

Cùng năm nay, Quang Hải trở thành đội trưởng U20 Việt Nam tham dự U20 World Cup tại Hàn Quốc. Thầy trò Hoàng Anh Tuấn là đội Đông Nam Á đầu tiên có điểm tại sân chơi này. Đáng tiếc đội tuyển phải dừng bước ở vòng bảng.

Tháng 8/2017, Hải lần đầu tiên tham dự Seagame 29 cùng U22 Việt Nam. Dù sở hữu lứa cầu thủ được đánh giá rất cao nhưng đáng tiếc tuyển Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng.

Nguyễn Quang Hải sinh năm bao nhiêu?

Để chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á, HLV Park Hang Seo đã triệu tập Hải cùng U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu M150 Cup. Với hai bàn thắng đẹp mắt vào lưới U23 Myanmar, Hải nhận được sự đánh giá cao của ông thầy người Hàn Quốc.

Tham dự vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc Nguyễn Quang Hải trở thành ngôi sao sáng nhất của u23 Việt Nam. Trên hành trình tới ngôi Á quân châu lục, Quang Hải ghi dấu ấn với 5 bàn thắng, chỉ kém Vua phá lưới của giải Almoez Ali (Qatar) đúng 1 bàn. Trong đó, bàn thắng đầu tiên Quang Hải chớp thời cơ rất nhanh mở tỷ số cho U23 Việt Nam trước đối thủ vượt trội U23 Hàn Quốc.

Ở trận đấu thứ hai gặp U23 Úc, Quang Hải là người ghi bàn thắng duy nhất để giúp Việt Nam giành chiến thắng tối thiểu. Qua đó ghi dấu lần đầu tiên một lứa U23 Việt Nam có điểm ở giải đấu này.

Tại bán kết, dù bị U23 Qatar dẫn trước nhưng Quang Hải tỏa sáng ghi cả hai bàn thắng hết sức đẹp mắt, gỡ hòa cho U23 Việt Nam.

Trong trận chung kết lịch sử, tiền vệ 21 tuổi sút phạt đẳng cấp vẽ cầu vồng trong cơn mưa tuyết ở Thường Châu gỡ hòa cho đội nhà. Đáng tiếc, U23 Việt Nam đã không thể lên ngôi vô địch vì bàn thắng ở phút cuối cùng của hiệp phụ.

Nguyễn Quang Hải có một năm thi đấu chói sáng cùng các đội tuyển Việt Nam

Nguyễn Quang Hải trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của tuyển U23 Việt Nam. Với thành tích thi đấu tuyệt vời, Quang Hải cùng vinh dự được nhận huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

7 tháng sau, Quang Hải cùng tuyển Olympic Việt Nam chinh phục Asiad 2018. Ở giải đấu này, Quang Hải bất ngờ được thầy Park sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Dù không được chơi ở vị trí sở trường, không ghi bàn nhưng anh hoàn thành xuất sắc vai trò kiến trúc sư cho toàn đội. Lúc này người ta biết được rằng Hải không chỉ có kỹ thuật tốt, ghi bàn đẹp mắt mà còn có tư duy kiến tạo xuất chúng. Thêm một dấu mốc lịch sử nữa trong sự nghiệp Quang Hải với việc cùng đội nhà đi tới bán kết Asiad.

Cuối năm, Hải tiếp tục tham dự đấu trường nhất trong năm của bóng đá Việt Nam là AFF Cup 2018. Anh được thầy Park trả về với vị trí sở trường là hộ công. Hải con thi đấu không thiếu một phút nào trong tất cả các trận của tuyển Việt Nam.

Lối chơi khôn ngoan với kỹ thuật thượng thừa, Hải là nhân tố không thể thay thế của tuyển quốc gia Việt Nam. Dù không ghi nhiều bàn thắng nhưng Hải tham gia vào hầu hết các tình huống tấn công. Tầm quan trọng của cầu thủ chỉ cao 1m68 này thể hiện qua việc anh bị phạm lỗi nhiều như nào trong các trận đấu ở bán kết và chung kết.

21 tuổi, Nguyễn Quang Hải có lần đầu tiên tham dự một kỳ AFF Cup. Cùng với chức vô địch Đông Nam Á lần thứ hai của tuyển Việt Nam, cá nhân Quang Hải nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018.

Kết thúc một năm rực rỡ cùng bóng đá Việt Nam, Nguyễn Quang Hải được bình chọn là Quả bóng vàng Việt Nam năm 2018.

Bạn gái Nguyễn Quang Hải

Sau kỳ tích cùng U23 Việt Nam, Quang Hải nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ. Trong đó, các fan nữ đặc biệt quan tâm tới đời sống tình cảm của cầu thủ này.

Quang Hải và cô bạn gái Nhật Lê thường xuyên chia sẻ những bức ảnh tình cảm khiến dân mạng phát cuồng.
Được biết bạn gái Nhật Lê sinh năm 1999, quê Quảng Nam đang theo học tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Quang Hải và Nhật Lê đã có khoảng thời gian 2 năm bên nhau.

Lê được đánh giá là một cô gái xinh xắn, không hề thua kém hot girl nào. Đặc biệt cô gái nào còn có năng khiếu nghệ thuật. Ngoài giờ học, cô cũng thường xuyên đi hát và biểu diễn sự kiện.

Bạn gái Nguyễn Quang Hải cũng tham gia chương trình thực tế The Debut nhưng dừng bước khá sớm ở tập 7.

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?