Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lý lịch, tiểu sử Nguyễn Văn Toàn

Thứ Sáu, ngày 28/12/2018 - 10:17
5/5 của 1 đánh giá

Không nhiều người biết Nguyễn Văn Toàn là cầu thủ có lý lịch khủng nhất trong số học viên khóa I ở Học viện Hoàng Anh Gia Lai.

Bên cạnh Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh lứa cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai còn có một Nguyễn Văn Toàn năng nổ, sẵn sàng chờ thời cơ tỏa sáng.

Nguyễn Văn Toàn quê ở đâu?

Nguyễn Văn Toàn quê ở xã Thạch Khôi nay là phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Văn Toàn cùng nhiều đồng đội khác như Văn Thanh, Phạm Đức Huy là những người con xuất chúng của bóng đá Hải Dương.

Không nhiều người biết Văn Toàn là người có lý lịch “khủng” nhất trong số những đứa trẻ nhà bầu Đức. Toàn là con nhà nòi, ông Nguyễn Văn Tạo bố Văn Toàn là một chân đá phủi khét tiếng ở xã Thạch Khôi.

Chân sút nhí Nguyễn Văn Toàn từng vơ vét chức vô địch giải bóng đá nhi đồng toàn quốc nhiều năm liền

Tuổi thơ của Toàn là những tháng ngày cùng bố chinh chiến hết giải làng này tới giải làng khác. Có lẽ chính vì vậy mà Toàn mang trong mình niềm đam mê trái bóng tròn từ lúc nào không hay.

Năm lên 9 tuổi, Văn Toàn đã cùng đội nhi đồng Thạch Khôi vô địch giải huyện Gia Lộc. Chứng kiến tài năng bóng đá của cậu, các HLV ở đội trẻ tỉnh Hải Dương về tận nhà xin phép cha mẹ cậu cho theo học ở trung tâm của tỉnh. Tuy nhiên, ban đầu cả gia đình không đồng ý vì nghĩ cậu con trai mình gầy gò nhỏ bé như vậy thì đá được với ai. Mỗi lần bị từ chối chuyện đá bóng cậu nhóc ôm mặt lại khóc nức nở.

Vì thương con nên bố mẹ Toàn đã phải chấp nhận. Mỗi ngày gia đình đưa đón cậu khoảng 10 cây số từ nhà tới Trung tâm đào tạo huấn luyện thể thao tỉnh Hải Dương.

Khi ấy, văn Toàn cùng với Văn Thanh, Lê Văn Sơn trở thành những hạt nhân đầu tiên của bóng đá trẻ Hải Dương. Thành quả đầu tiên của lứa cầu thủ ấy là chức vô địch nhi đồng toàn quốc năm 2007. Sau này, Văn Toàn cùng các đồng đội tiếp tục đem về 5 chức vô địch quốc gia và 9 lần á quân nhi đồng toàn quốc trong 12 năm liền.

Với riêng Văn Toàn, cậu nhóc suýt trở thành đồng đội của những Duy Mạnh, Quang Hải nếu CLB Viettel mạnh mẽ hơn. Những HLV của lò quân đội đã phát hiện ra tài năng của Toàn nhưng họ cân nhắc chờ tới hết giải đấu mới đưa ra quyết định có chiêu mộ cậu hay không?

Tiếng lành đồn xa, ngày mà tỉnh Hải Dương vinh danh những cậu nhóc chiến thắng trở về thì người của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đã chờ sẵn. Ông Nguyễn Văn Vinh, trưởng đoàn HAGL bấy giờ đề xuất mua lại hợp đồng của 4 cầu thủ nhí.

Ông Tạo kể lại ông không đồng ý cho con về Hà Nội nhưng lại chưa biết Gia Lai là ở đâu. Dù vậy ông vẫn bị thuyết phục vì cái tiếng của đội bóng nơi này.  

Văn Toàn cùng 4 cầu thủ nhí Hải Dương gia nhập HAGL với tư cách được tuyển thẳng. Trong khi đó những Tuấn Anh, Xuân Trường đều dừng ở vòng bán kết.

Nguyễn Văn Toàn sinh năm bao nhiêu?

Những tưởng lý lịch sạch cùng bảng thành tích khủng sẽ là tiền đề tốt cho cậu nhóc sinh năm 1996 tại học viện. Nhưng điều này trái lại làm hại cậu.

Nguyễn Văn Toàn (thứ tư hàng trên bên trái) cùng đồng đội khóa I Hooàng Anh Gia Lai

Cậu nhóc bị đánh giá là quá hiền lành và tâm lý có phần yếu đuối. Sự nhanh nhẹn, khả năng bứt tốc tốt là thế mạnh của Toàn tuy nhiên nó chỉ thực sự cần thiết ở những sân chơi lớn. Trong khi 5  năm đầu tại học viện, các cậu chưa được chơi trên sân bóng 11 người.

Từ một học viên được tuyển thẳng vào khóa I, Toàn bất ngờ bị đẩy xuống khóa II. May thay cú ngã ấy chưa thể quật ngã cậu. Nó như một đòn đánh thức ý chí mạnh mẽ bên trong cậu nhóc có thân hình nhỏ bé, gầy gò. Chàng trai mới lớn tích cực tập luyện và song hành cùng các đồng đội của mình.

Văn Toàn cùng với Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng lần đầu bước ra ánh sáng trong màu áo U19 Việt Nam năm 2013. Tháng 9 năm đó U19 Việt Nam tham dự U19 Đông Nam Á, Văn Toàn với tổng cộng 6 bàn thắng đã giành danh hiệu Vua phá lưới của giải. Trong đó đáng kể nhất là có một cú hattrick vào lưới U19 Myanmar. Bấy giờ Văn Toàn cùng Công Phượng trở thành hiện tượng của bóng đá trẻ Việt Nam và khu vực. Đáng tiếc sau giải đấu đó Toàn lại là người bị thụt lùi về phía sau.

Ngoại hình quá nhỏ cùng thể lực chưa đảm bảo tiếp tục cản trở đường thăng tiến của Văn Toàn. Năm 2014, thể hình nhỏ bé, tranh chấp không tốt khiến cậu không đảm đương được vị trí tiền đạo cắm.

Năm 2015, bầu Đức lần đầu tiên đưa lứa trò cưng khóa I lên chơi cho Hoàng Anh Gia Lai ở V.league. Mùa giải đầu tiên đó, Văn Toàn chỉ ghi được 2 bàn trong 19 trận. Thước đo phong độ của một tiền đạo chính là số bàn thắng. Không chỉ số bàn thắng ít ỏi, Văn Toàn còn tịt ngòi trong suốt 15 trận.

Đến năm 2016, chuỗi trận tịt ngòi còn kéo dài hơn lên con số 17. Ngay tại V.league 2018, tiền đạo này cũng phải mất 7 trận im tiếng mới có thể ghi bàn. Thời gian này Toàn được chuyển sang vị trí tiền vệ cánh nhưng khả năng hỗ trợ phòng ngự còn quá hạn chế. Có thể nói quá Toàn là cơn đau đầu của mỗi HLV khi quyết định sử dụng anh.

Thống kê sơ sơ trong 4 năm chơi tại giải vô địch quốc gia, Nguyễn Văn Toàn thi đấu 90 trận, ghi được 18 bàn thắng với tỷ lệ 0,2 bàn/trận.

Nguyễn Văn Toàn có màn trình làng tại đội tuyển quốc gia ngày 24/3/2016. Đây là trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 Việt Nam và Đài Bắc Trung Hòa. Với 2 bàn thắng trong hiệp 1, Văn Toàn góp công lớn và chiến thắng chung cuộc 4-1. Dưới thời HLV Hữu Thắng, anh dần tìm lại chỗ đứng của mình trong đội tuyển quốc gia. Văn Toàn – Công Phượng vẫn đồng hành cùng nhau thành bộ đôi song sát nhưng Công Phượng mới là người ghi bàn nhiều hơn.

Nguyễn Văn Toàn cao bao nhiêu?

Con đường sự nghiệp của bầy trẻ nhà bầu Đức có vẻ suôn sẻ cho đến khi triều đại của Park Hang Seo bắt đầu. Ông thầy người Hàn Quốc thay đổi hầu hết nhân sự, chỉ lựa chọn những con người phù hợp với sơ đồ 3-4-4 yêu thích. Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn vẫn lên tuyển đều đặn nhưng không còn chắc suất đá chính như trước nữa.

Nguyễn văn Toàn ghi bàn thắng duy nhất ở tứ kết Asiad 2018 gặp Syria đưa Việt Nam vào bán kết

Với riêng Văn Toàn, chàng tiền đạo chỉ cao 1m70 với lối chơi bám biên tốc độ có vẻ không hợp với phong cách ưa thích của ông Park. Ông chỉ bố trí nhân sự ở hai bên cánh và nó hợp với những người công thủ toàn diện như Văn Thanh hay Văn Hậu.

Nếu người ta ca ngợi ngôi Á quân U23 châu Á là chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam thì với riêng Văn Toàn nó gần như chỉ là số 0 tròn trĩnh. Không ra sân một phút nào, Toàn chỉ được ngồi trên ghế dự bị và chiêm ngưỡng những bàn thắng của đồng đội. Khi Công Phượng, Quang Hải đang chiến đấu dưới cơn mưa tuyết trắng, Toàn vẫn ở đó chỉ là không được ra sân.

Asiad 2018 đến, Nguyễn Văn Toàn vẫn lên tuyển cùng đồng đội, vẫn miệt mài tập luyện và vẫn mòn mỏi chờ đợi trên băng ghế dự bị. Phải đến trận đấu thứ 5 trước Olympic Syria tại tứ kết, cơ hội của chàng trai này mới đến.

Khi trận đấu buộc phải kéo dài sang hiệp phụ, các tiền đạo lại càng áp lực hơn. Nỗ lực định đoạt trận đấu đã thành hiện thực xuất phát từ một pha phất bóng bên trái sân nhà của trung vệ Bùi Tiến Dũng. Bóng tới chân tiền đạo kỳ cựu Anh Đức nhưng cú đệm bóng hơi thừa lực khiến bóng đập trúng xà ngang. Đúng lúc này Văn Toàn xuất hiện và làm nốt phần việc còn lại là đưa bóng vào lưới.

Trước đó, thầy Park đã trao cơ hội cho Toàn trong 57 phút ở trận đối đầu với Nhật Bản và 13 phút với Bahrain ở vòng 16 đội. Tất cả đều chưa có dấu ấn của Toàn cho đến phút thứ 108 của trận tứ kết.

103 phút thi đấu trong 3 trận với 3 cú dứt điểm chính xác tuyệt đối 100%. Nếu không ghi được bàn thắng lúc này thì có lẽ cơ hội sẽ chẳng bao giờ đến với cầu thủ người Hải Dương nữa. Anh đã bắt ông thầy người Hàn Quốc chờ đợi quá lâu.

Pha lập công duy nhất đưa Olympic Việt Nam vào bán kết môn bóng đá nam châu lục. Bàn thắng giải tỏa hết tất cả những chờ đợi những khát khao của Toàn thời gian qua.

Có thể lối chơi của Toàn không phù hợp với chiến thuật của HLV nhưng anh luôn là một con bài chiến lược quan trọng để mỗi khi ngài Park cần thì anh sẽ tỏa sáng. Thầy phù thủy của tuyển Việt Nam đã biết cách đặt đúng vị trí, chọn đúng thời điểm để phát huy giá trị của cậu.

Cuối năm 2018, Nguyễn Văn Toàn tiếp tục đồng hành của đội tuyển quốc gia trong chiến dịch AFF Cup 2018. Anh vẫn là con bài chiến lược trong tay thầy Park, đáng tiếc, chấn thương đã cướp đi cơ hội đá chính của tiền đạo này.

Bạn gái Nguyễn Văn Toàn?

Trong khi các đồng đội khác chưa bao giờ thừa nhận về quan hệ tình cảm cá nhân thì giữa năm 2017 Nguyễn Văn Toàn từng chia sẻ công khai tại một sự kiện là anh đã có bạn gái.

Được biết bạn gái của Văn Toàn tên là Nguyễn Trang Nhung, quê ở Hà Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Văn Toàn từng đưa bạn gái tới tham dự nhiều sự kiện cùng mình. Tuy nhiên trên mạng xã hội thì cả hai khá kín tiếng gần như chưa bao giờ khoe những bức ảnh tình cảm cùng nhau.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?