Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lý lịch, tiểu sử Đỗ Hùng Dũng

Thứ Năm, ngày 27/12/2018 - 14:43
5/5 của 1 đánh giá

Đỗ Hùng Dũng vốn nổi tiếng ở V.league với lối sống khoa học chẳng kém gì ngôi sao thế giới. Thế nhưng 25 tuổi chàng tiền vệ ấy mới lần đầu được gọi lên tuyển.

Thầy giáo chíp Đỗ Hùng Dũng là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất tại V.league nhiều mùa giải qua. Thế nhưng phải tới năm 2018 anh mới được triệu tập lên tuyển quốc gia lần đầu tiên và đã có màn thể hiện rất tốt.

Đỗ Hùng Dũng quê ở đâu?

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng là người còn của vùng đất Yên Viên, Gia Lâm. Hùng Dũng may mắn hơn nhiều cầu thủ khác khi hoàn cảnh gia đình không phải khó khăn. Bố mẹ anh có một quán phở kinh doanh tại nhà.

Đỗ Hùng Dũng cùng gia đình

Từ năm 9 tuổi Dũng bắt đầu bộc lộ năng khiếu chơi bóng. Nếu những gia đình khác có con đam mê đá bóng thì bố thường là người ủng hộ còn mẹ bao giờ cũng phản đối. Thế nhưng điều này lại trái ngược hoàn toàn ở gia đình Dũng.

Bố anh không thích bóng đá nên phản đối con theo đuổi nghiệp quần đùi áo số. Còn mẹ Dũng dù không mê bóng đá nhưng lại ủng hộ con trai.

Chàng tiền vệ nhỏ con này chia sẻ, hồi nhỏ thường lấy quả bóng nhựa đá vào biển hiệu quán phở của gia đình. Ông bố thương con trái thì hay giả vờ đứng trông gôn cho cậu con trai tập sút.

Một thời gian sau, Dũng được thầy Hoàng Giang bên nhà thi đấu Gia Lâm phát hiện và động viên gia đình cho Dũng theo học bóng đá chuyên nghiệp. Bố cậu vì chiều vợ thương con nên cũng đành chấp nhận.

Con đường đến với bóng đá của Dũng bắt đầu muộn hơn so với mặt bằng chung cầu thủ. Phải đến khi 15 tuổi, Dũng thực sự dấn thân vào con đường bóng đá chuyên nghiệp. Cậu nhóc năm đó gia nhập lò đào tạo Hà Nội T&T.

Bố Dũng dù thương con nhưng không bắt con trai bỏ bóng đá về nhà nữa. Dũng thừa nhận bản thân là người chịu ảnh hưởng từ bố nhiều nhất, đặc biệt là tính cẩn thận. Bố dạy anh từ cách làm việc nhàm phụ giúp gia đình đến việc dạy cậu kiên trì tập luyện, nhất định không bỏ cuộc.

Sau một thời gian rèn luyện, lần đầu tiên Đỗ Hùng Dũng được tham gia một giải đấu lớn là vào năm 2011. Chàng tiền vệ trẻ cùng U19 Hà Nội T&T tham dự U19 quốc gia. Đó là một giải đấu mà U17 Hà Nội bất bại, chỉ hòa đúng 2 trận trong tổng số 19 trận.

Đội bóng của anh giành chức vô địch, cùng với đó là một cơn mưa tiền thưởng. Hùng từng chia sẻ anh nhận được tổng cộng khoảng 100 triệu tiền thưởng sau giải. Đó đích thị là số tiền thưởng mà một cầu thủ trẻ chưa bao giờ mơ tới.

Sau đó, Hùng Dũng dồn tiền thưởng cùng gia đình mua một chiếc ô tô Kia morning. Vì gia đình không thường xuyên sử dụng nên Dũng thường xuyên lái nó đến đội tập. Một cầu thủ 19 tuổi lương tháng lúc đó chỉ 500.000 đồng/tháng nhưng đã lái ô tô đi tập. Điều mà nhiều đàn anh trong đội còn chưa dám mơ tới. Sau này khi nhắc lại câu chuyện ấy chàng tiền vệ vẫn tỏ ra ái ngại.

Đỗ Hùng Dũng sinh năm bao nhiêu?

Năm 2012, HLV Hoàng Văn Phúc điền tên Đỗ Hùng Dũng vào danh sách đội tuyển U19 Việt Nam tham dự vòng chung kết U19 châu Á.

Đỗ Hùng Dũng cùng Đỗ Duy Mạnh trong màu áo U19 Việt Nam

Năm 2015, Đỗ Hùng Dũng cùng U21 Hà Nội T&T giành chức vô địch U21 quốc gia. bản thân chàng tiền vệ được góp mặt trong đội hình tiêu biểu của giải đấu.

Cùng năm đó, Dũng được đội bóng chủ quản điều sang chơi ở giải Hạng Nhất quốc gia cho CLB Hà Nội (nay là Sài Gòn FC). Dũng đóng góp hai bàn thắng cho đội bóng mới. Anh cùng Đình Trọng và Quang Hải góp công lớn trong công cuộc thăng hạng của đội bóng này.

Cùng năm đó, Dũng tiếp tục được HLV Toshiya Miura triệu tập vào U23 Việt Nam tham dự ASIAD 17 và vòng loại U23 châu Á.

Mùa giải 2016, cầu thủ sinh năm 1993 được trở về chơi ở đội 1 của đội bóng chủ quản tại V.league. Trong lần đầu tiên được chơi ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam, Hùng Dũng đã có 4 lần lập công. Anh cùng Hà Nội T&T giành chức vô địch quốc gia 2016.

Liên tiếp thể hiện tốt ở đấu trường V.league nhưng Đỗ Hùng Dũng vẫn chưa có cơ hội được gọi lên tuyển quốc gia, trong khi nhiều đồng đội bằng tuổi anh đã có thâm niên ăn cơm tuyển.

Không nản chí, anh tiếp tục thi đấu ổn định cho Hà Nội FC năm 2017. Cùng năm đó, đội bóng của anh phải thử sức ở sân chơi châu lục AFC Cup. Tại đây Dũng đóng góp 4 bàn thắng (chỉ sau văn Quyết). Đồng thời, trang thể thao FOX Sports bình chọn Đỗ Hùng Dũng có mặt trong đội hình tiêu biểu vòng bảng AFC Cup 2017 khu vực ASEAN.

Đỗ Hùng Dũng cao bao nhiêu?

Năm 2018, tiền vệ cao 1m70 này tiếp tục đóng góp công lớn trong chức vô địch của Hà Nội FC. Qua 3 mùa giải liên tiếp, Hùng Dũng sắm vai trụ cột trong tuyến giữa của đội bóng thủ đô. Cầu thủ thi đấu gần như trọn vẹn 26 trận của đội nhà mỗi mùa giải.

Đỗ Hùng Dũng thi đấu ổn định và chắc chắn 3 mùa giải liên tiếp ở V.league

Nói về cậu học trò của mình, HLV Chu Đình Nghiêm thẳng thắn nhận định, Đỗ Hùng Dũng là cầu có chuyên môn tốt nhất V.League hiện nay. Cậu ấy là cầu thủ hiếm hoi có khả năng thi đấu gần như liên tục. Rất ít cầu thủ có sự chuyên nghiệp và kỷ luật như Dũng.

Các đồng đội ở Hà Nội FC thường xuyên chứng kiến Đỗ Hùng Dũng kiên trì tập thêm ngoài giờ. Cầu thủ nhỏ con này cực kỳ chăm sóc bản thân tới mức kỹ lưỡng như uống sữa thay nước, bồi bổ bằng các loại vitamin hay thuốc ngoại… Có lẽ chính vì ý thức giữ gìn sức khỏe như vậy mà Dũng luôn có thể lực và phong độ thi đấu tốt. Thậm chí nhiều đồng nghiệp nước ngoài còn không theo kịp Dũng.

Không chỉ vậy, ở Dũng có một sự am hiểu kiến thức và cẩn thận thái quá so với tuổi 25. Đồng đội gọi Dũng là thầy giáo là Dũng google vì hỏi cái gì anh cũng biết. Anh còn là người dạy tiếng Việt cho một số đồng đội ngoại quốc.

Còn cái tính cẩn thận là ảnh hưởng từ người cha. Dũng từng chia sẻ nhiều người nói rằng anh cẩn thận quá nên nhiều khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn đáng tiếc. Chính đàn anh Văn Quyết và HLV Chu Đình Nghiêm cũng nhiều lần góp ý Dũng mạnh mẽ hơn, thoát khỏi cái giới hạn của bản thân. Nhưng anh thì vẫn kiên định là chính mình, sống đúng là đúng với những gì vốn thuộc về mình.

25 tuổi, Đỗ Hùng Dũng mới được gọi lên tuyển lần đầu tiên.

Là tiền vệ trung tâm nhưng Đỗ Hùng Dũng cũng có thiên hướng về phòng ngự. Dũng hoạt động chẳng kém một cỗ máy quét khắp mặt sân, luôn năng nổ, luôn tràn năng lượng. Đặc biệt, anh chàng này luôn thi đấu bền bỉ mà thầm lặng, không màu mè phô trương.

Nói về việc 25 tuổi mà chưa được gọi lên tuyển lần nào, chàng tiền vệ chỉ đáp lại hiền từ rằng do may mắn chưa đến với mình. Chàng trai ấy không phàn nàn, không bình luận chỉ kiên định một niềm tin là nếu cố gắng hết sức thì cơ hội sẽ đến với mình.

Tiền vệ Phạm Thành Lương đàn anh trong Hà Nội FC, còn nhận xét nếu nói về phong độ cá nhân và thành tích đạt được, không ai xứng đáng lên tuyển hơn Hùng Dũng. Ngay cả HLV Chu Đình Nghiêm cũng “bức xúc” thay: “Không hiểu sao một cầu thủ tốt như vậy mà vẫn chưa được gọi lên tuyển”.

Asiad 2018 đến cùng với tài dùng người của HLV Park Hang Seo đã trao cơ hội cho Đỗ Hùng Dũng. Anh xuất sắc chiếm được một trong ba vị trí hiếm hoi trên 23 tuổi của Olympic Việt Nam tới Indonesia.

Trước đó, Hùng Dũng từng có tên trong danh sách tham dự Asiad 2014 nhưng khi đó anh phải dự bị cho Nguyễn Huy Hùng có phong độ tốt.

Thầy Park cần một tiền vệ đánh chặn tốt, có khả năng kiểm soát bóng tốt ở tuyến giữa. VÀ Đỗ Hùng Dũng là cái tên quá phù hợp. Đáng tiếc, vận đen vẫn chưa thôi đeo bám Dũng khi mới thi đấu một trận anh đã gặp phải chấn thương ở ngón chân, buộc phải về nước.

AFF Cup 2018 là cơ hội thực sự để Đỗ Hùng Dũng hiện thực hóa khát khao của mình. Mỗi khi được trao cơ hội vào sân, dù bắt cặp với Đức Huy, Huy Hùng hay Xuân Trường, Dũng đều làm trò vai. Có Dũng ở giữa sân, hàng thủ Việt Nam tránh bị đánh vỗ mặt mà hàng công có hội nhận bóng nhiều hơn, phối hợp phòng ngự phản công uyển chuyển.

Chức vô địch AFF Cup 2018 cùng tuyển Việt Nam là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ của chàng tiền vệ.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?