Bạn muốn tắt quảng cáo?

Trước khi làm rúng động Việt Nam, pháo sáng từng gây ra cái chết và nỗi khiếp đảm như thế nào?

Thứ Năm, ngày 12/09/2019 - 14:30
5/5 của 1 đánh giá

Tối qua (11/9), pháo sáng đã cháy ở Hàng Đẫy khiến một cổ động viên chủ nhà bị thương nặng và phải nhập viện khẩn cấp. Đó thực sự là nỗi ám ảnh cho mọi fan hâm mộ bóng đá Việt Nam nhưng không phải là lần đầu tiên thứ đồ gớm ghiếc ấy khiến người ta sợ hãi và e dè.

Trong lịch sử bóng đá thế giới, đã không ít lần pháo sáng gây ra cái chết và mang tới nỗi khiếp đảm cho các cổ động viên. Lần đầu tiên người ta cảm thấy sợ hãi thứ đồ nói trên ấy là sau sự việc diễn ra vào ngày 28 tháng 10 năm 1979.

Khi đó, ở trận derby thủ đô Roma, một cổ động viên của Lazio là Vincezo Paparelli đã bị bắn chết ngay trên khán đài bởi một quả pháo sáng tương tự như những gì mà các fan hâm mộ Nam Định đã dùng vào tối qua tại Hàng Đẫy. Quả pháo đó bắn từ từ nơi của khán giả AS Roma và khiến tất cả mọi người chứng kiến chết lặng trong ám ảnh khi nhìn thấy cổ động viên 33 tuổi kia gục ngã ngay trên khán đài.

Một cổ động viên Lazio đã qua đời vì pháo sáng

Đó là vết đen trong lịch sử bóng đá Italia khi một fan hâm mộ chân chính bị “nung chảy” bởi thứ nhiệt độ lên trên một nghìn độ C của pháo sáng. Dù vậy, đây không phải là lần duy nhất thứ đồ gớm ghiếc ấy tạo ra sự khiếp đảm cho người hâm mộ.

Đến tháng 3 năm 1992, một sự việc đau lòng tương tự diễn ra tại TBN. Cậu bé Guillem Lazaro – 13 tuổi đã tử vong sau khi dính trọn một quả pháo sáng bắn vào ngực trên sân vận động cũ của Espanyol là Sarria ở trận derby xứ Catalan với Barcelona.

Dẫu biết rằng những cuộc so tài ở các đội bóng cùng thành phố chưa bao giờ diễn ra trong ôn hòa, tuy nhiên, cái chết thương tâm nói trên là nỗi đau và vết đen không thể nguôi ngoai với  các fan hâm mộ Espanyol cũng như cổ động viên bóng đá tại xứ sở đấu bò.

Điều tương tự cũng diễn ra với cậu bé 13 tuổi ở TBN

Và gần nhất, năm 2013, bóng đá Nam Mỹ từng chịu cú sốc khi một nạn nhân trẻ của CLB Corinthians (Brazil) đã thiệt mạng trên khán đài vì pháo sáng trên sân của San Jose – đội bóng tới từ Bolivia tham gia trận đấu nói trên ở Copa Libertadores. Khi ấy, cổ động viên xấu số kia mới 14 tuổi.

Theo tờ Daily Mail (Anh), fan hâm mộ Corinthians đã bị pháo sáng bắn vào mắt và tử vong ngay tại chỗ. Sau trận đấu, HLV Tite – người hiện đang dẫn dắt tuyển Brazil đã phải thốt lên: Tôi sẽ đánh đổi mọi danh hiệu vô địch của mình cho mạng sống của cậu bé”. Song chỉ tiếc rằng, ông đã không thể làm điều đó.

Không chỉ có bóng đá thế giới, tại Việt Nam, người hâm mộ cũng từng chứng kiến nhiều tai nạn cực kì nguy hiểm do pháo sáng gây ra. Năm 2016, bất chấp mọi lời cảnh tình từ giới truyền thông, một cổ động viên quá khích vẫn đốt pháo trên sân Mỹ Đình trong cuộc chạm trán giữa Việt Nam với Malaysia ở giải AFF Cup.

CĐV Corinthians cũng tử vong trên khán đài vì pháo sáng

Kết quả, anh gây thương tích với chính bản thân mình khi quả pháo sáng ấy bốc cháy trong túi quần anh. Vậy là cổ động viên nói trên nằm viện 1 tháng vì vết bỏng nặng. Rõ ràng, pháo sáng là thứ đồ tai hạn và gieo rắc nỗi kinh hoàng cho mọi fan hâm mộ bóng đá chân chính đến sân.

Tất nhiên, chưa khi nào những người dùng pháo sáng xem đó như một công cụ để họ giết người hay gây thương tích cho các cổ động viên như mình. Đơn giản, đó chỉ là cách để họ cổ động và tăng thêm sự cuồng nhiệt cho trận đấu.

Dù vậy, thế giới bóng đá không ủng hộ và thậm chí còn lên án với điều đó. Pháo sáng mang tới sự sợ hãi đồng thời làm mất đi vẻ đẹp của môn thể thao vua. Trên sân đấu, nơi mà các cầu thủ là tâm điểm chính cùng biết bao khoảnh khắc đẹp mắt được tạo ra thì những sự cố đáng tiếc bên ngoài khán đài là điều thực sự tai hại.

Những cái chết trong quá khứ hay tai nạn đáng tiếc mới đây diễn ra ở Hàng Đẫy khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn của bản thân khi tới sân xem bóng đá. Chẳng nhẽ, sân đấu giờ đây chỉ là nơi “chứa chấp” mọi điều tồi tệ nhất. Đã đến lúc các hành động như vậy cần chấm dứt ngay để đem lại nét đẹp cho môn thể thao vua – nơi gắn kết mọi người.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?