Bạn muốn tắt quảng cáo?

Pháo sáng, máu chảy và nỗi kinh hoàng của bóng đá Việt

Thứ Tư, ngày 11/09/2019 - 22:59
5/5 của 1 đánh giá

Một lần nữa, pháo sáng lại cháy trên khán đài, một lần nữa, sân Hàng Đẫy lại chìm trong biển lửa trong trận đấu giữa CLB Hà Nội và Dược Nam Hà Nam Định. Nhưng lần này, cái giá của nó đã đắt hơn gấp nhiều lần, bởi máu đã chảy ở khu vực của CĐV chủ nhà, sau hành động quá khích ở bên kia khán đài.

Tối nay (11/9), CLB Hà Nội và Dược Nam Hà Nam Định gặp lại nhau ở trận đấu bù vòng 22 V-League 2019 trên SVĐ Hàng Đẫy. Sức nóng của trận đấu mỗi lúc lại gay gắt hơn khi tiếng còi khai cuộc cận kề. Và rồi cuộc so tài được diễn ra, trong bầu không khí hừng hực của những chất nổ bị cấm, được CĐV đội khách bằng cách nào đó tuồn vào trong sân.

Chỉ sau 5 phút thi đấu, những quả pháo sáng đầu tiên được đốt cháy trên khán đài của CĐV Nam Định, rồi lập tức “hạ cánh” xuống dưới mặt sân để phản đối bàn thua chóng vánh mà đội nhà phải nhận. Viễn cảnh về một Hàng Đẫy chìm trong biển lửa, giống như những gì đã xảy ra ở trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng đầu mùa giải lại manh nha xuất hiện.

Những trái pháo sáng rực cháy trên khán đài và dưới sân

Khói pháo sáng làm mù mịt khắp sân vận động, một quả còn rơi rất gần vị trí của đội trưởng Văn Quyết của đội bóng Thủ đô, gây nên những mối hiểm nguy khó lường. Rồi Nam Định có bàn gỡ, trong niềm vui vỡ òa, pháo sáng lại bùng lên, bất chấp những thông báo răn đe của BTC sân Hàng Đẫy, những hậu quả đau lòng mà nó sắp mang đến.

Ngờ đâu, lối cổ vũ kém văn minh của CĐV đội khách chẳng đem lại chút động lực nào cho các cầu thủ của họ dưới sân. Trong suốt thời gian còn lại cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, đoàn quân của HLV Nguyễn Văn Dũng thi đấu như mất hồn, để thủng lưới 5 bàn liên tiếp, khép lại thất bại nặng nề như một “set tennis” 1-6.

Trên khán đài, một cơn bạo động thực sự đã xảy ra. Hàng chục quả pháo sáng đồng loạt bùng cháy, bị các CĐV Nam Định trút xuống sân khiến cho cảnh tượng hỗn loạn hơn bao giờ hết. Đỉnh điểm cho sự phá hoại quá khích của những tên “hooligan” này là… quả pháo hoa được bắn từ khán đài B sang khán đài A, nơi những vị khách ôn hòa đang thưởng thức trận cầu.

Khiến sân Hàng Đẫy chìm trong biển lửa

Và rồi, những tiếng kêu thất thanh cất lên, đám đông hoảng loạn khi trông thấy… máu! Đúng vậy, máu đã chảy từ chân một nữ CĐV ngồi khán đài A vì trúng phải những mảnh vỡ rực cháy từ quả pháo hoa oan nghiệt kia. Những khuôn mặt mếu máo, thất thần càng làm cho khung cảnh trở nên kinh sợ. Chưa lúc nào tình hình lại căng thẳng, đáng báo động như thế. Xe cấp cứu được điều đến ngay lập tức, các nhân viên an ninh hỗ trợ đưa CĐV nữ gặp nạn rời khán đài tới bệnh viện.

Trước đó, máy quay truyền hình bắt được khoảnh khắc CĐV Nam Định giơ cao hình ảnh của Khánh Ly – một NHM trung thành của CLB đã không may qua đời vì tai nạn giao thông, để tri ân cô gái, mang đến sự xúc động, nghẹn ngào. Vậy mà cảm xúc đó lại không tồn tại được lâu, khi chính CĐV đội khách lại mang đến nỗi đau cho một cô gái khác, khiến cô phải đi cấp cứu vì hành động thiếu suy nghĩ mà họ gây ra.

Một nữ CĐV bị bỏng nặng phải lên xe cấp cứu tới bệnh viện

Đau đớn biết bao, khi nỗ lực cảnh báo của BTC bị những tên quá khích phớt lờ, để cho sự vô văn hóa, cách cổ vũ thiếu văn minh lộng hành, đem đến hậu quả đáng sợ cho những người hâm mộ chân chính. Trận đấu bóng dưới sân – món ăn tinh thần chính của buổi tối bị phá hỏng, gián đoạn cho đến vụn vỡ. Các cầu thủ thi đấu dưới nỗi lo ngay ngáy bị tai nạn, như cách hậu vệ Văn Dũng giật mình thon thót bởi 1 quả pháo lại rơi xuống.

Hỡi ôi, lại là những quả pháo, thứ chất nổ ghê người đã bị nhiều Liên đoàn bóng đá trên thế giới cấm CĐV mang vào sân vì những hậu quả mà nó gây ra, một lần nữa xuất hiện và gây ra cái kết thương tâm cho những ai đã có mặt tại sân Hàng Đẫy tối nay nói riêng, và cả nền bóng đá Việt Nam nói chung.

Có mặt trên SVĐ Hàng Đẫy tối nay, không chỉ có các phóng viên trong nước, mà những hãng tin, truyền hình nước ngoài lớn cũng góp mặt để theo dõi bước đi của CLB Hà Nội, đại diện duy nhất của Đông Nam Á còn trụ lại tại sân chơi châu lục AFC Cup. Họ đã nhìn thấy những gì, truyền tải những gì cho bạn bè quốc tế. Chắc hẳn khói pháo sáng đã che mờ đi những gì Văn Quyết, Quang Hải cùng các đồng đội làm được dưới sân. Tiếng còi xe cứu thương, tiếng la hét thất thanh cũng át đi bài ca cổ vũ mà NHM vẫn hát vang trên các khán đài.

Tồi tệ hơn, bóng đá Việt Nam đã rất lâu mới lại thu hút được sự quan tâm của NHM, mới có thể kéo khán giả đến sân nhờ những thành công của các cấp độ đội tuyển thời gian gần đây. Nhưng có lẽ, khán giả cũng sẽ cân nhắc việc tới sân theo dõi các cầu thủ con cưng thi đấu mỗi tối, vì chẳng may, họ sẽ là nạn nhân tiếp theo của 1 quả pháo sáng nào đấy thì sao?

Sau mỗi vụ việc, những án phạt sẽ vẫn được đưa ra, nhưng liệu rằng nó có thỏa đáng cho những gì NHM và các CLB mong muốn. Cần phải có những hành động mạnh tay hơn nữa, sự vào cuộc và liên kết của LĐBĐ Việt Nam (VFF), các ban ngành liên quan và các CLB để ngăn chặn dứt điểm vấn nạn nhức nhối này. Hơn hết, nhận thức về mối hiểm họa này của các CĐV mới là điều quan trọng nhất. Bài học từ Hàng Đẫy ngày hôm nay cần phải được ghi nhớ, để mỗi CĐV biết nên cỗ vũ văn minh, là nguồn động lực cho các cầu thủ thi đấu dưới sân.

Hãy nói không với PHÁO SÁNG, để không còn máu chảy và nỗi kinh hoàng của bóng đá Việt Nam !!

Đình Thi

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?