Bạn muốn tắt quảng cáo?

Văn Toàn, Tuấn Anh dành cả tuổi thanh xuân để trụ hạng

Thứ Ba, ngày 23/04/2019 - 12:05
5/5 của 1 đánh giá

Văn Toàn, Tuấn Anh, Minh Vương đang sống với một nghịch lý vô cùng xót xa: Là lứa cầu thủ hay nhất của Hoàng Anh Gia Lai, cống hiến cả tuổi trẻ, khát vọng nhưng cũng chỉ có thể giúp đội nhà tránh suất rớt hạng tại V-League.

Tham khảo thêm:

Nói một cách khách quan, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Vương, Hồng Duy,… là lứa cầu thủ hay nhất của lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai.

Ngay từ khi ra mắt lứa cầu thủ này đã tạo nên một cơn sốt với lối chơi cống hiến, đẹp mắt, đậm chất kỹ thuật. Họ đã thổi một luồng gió mới vào không khí u ám của bóng đá nước nhà, gieo niềm tin và hy vọng về một chu kỳ thành công mới.

Ngay từ khi ra mắt khóa 1 Hoàng Anh Gia Lai đã nhận được nhiều kì vọng

Theo thời gian, những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã trưởng thành và đã đem về vinh quang cho bóng đá nước nhà như kì vọng. Từ U23 Việt Nam cho đến đội tuyển Quốc gia, từ á quân châu Á 2018 đến vô địch AFF Cup 2018, cấp độ nào quân của Hoàng Anh Gia Lai cũng có mặt và đóng góp lớn vào những thành công đó.

Tuy nhiên trái ngược với vinh quang ở các cấp độ đội tuyển, những ngôi sao phố núi lại thất thế khi trở về CLB.

Mùa nào cũng theo một chu kì, đầu mùa tham vọng, quyết tâm, đầu mùa đặt mục tiêu vô địch, top 3… nhưng cứ mỗi khi đến cuối mùa là người hâm mộ phố núi lại thất vọng bấy nhiêu khi đội nhà cứ mãi chật vật ở top trụ hạng .

Những Văn Toàn, Tuấn Anh, Minh Vương vẫn rất cô đơn trong cuộc hành trình tại V-League

Đành rằng các cầu thủ trẻ cần thời gian để thích nghi, đành rằng người hâm mộ sẽ không bỏ mặc họ một mình nhưng với những mùa giải liên tiếp chứng kiến đội bóng mình yêu khổ sở trụ hạng, có ai mà không chạnh lòng.

Mùa giải đầu tiên được lên đội 1 và xuất hiện ở V-League, Hoàng Anh Gia Lai đứng 13/14 đội. 1 năm sau đó, họ xếp hạng 12/14. Đến năm năm 2017 kết thúc giải ở hạng 10/14 và mùa giải trước cũng chỉ giành vị trí 11/14. Những kết quả này hoàn toàn không tương xứng với tiềm năng, đẳng cấp của những ngôi sao thường xuyên có mặt trên tuyển quốc gia.

Và nhìn sang những Quang Hải, Đức Huy, Duy Mạnh, Văn Hậu của Hà Nội, người hâm mộ không khỏi xót xa cho Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn.

Tài năng của họ là điều không cần bàn cãi. Những sản phẩm của lò Hoàng Anh Gia Lai không hề kém Hà Nội FC nhưng tại sao khi đội bóng thủ đô hết vô địch V-League, giành siêu cúp Việt Nam rồi AFC Cup thì Hoàng Anh Gia Lai cứ mãi quanh quẩn ở giải vô địch Quốc gia chật hẹp.

Và câu hỏi đặt ra là tại sao cùng một xuất phát điểm nhưng dàn cầu thủ Hà Nội lại bay cao bay xa cùng CLB trong khi Hoàng Anh Gia Lai lại chật vật đến thế.

Đầu tiên là chính là vấn đề bản lĩnh, kinh nghiệm. Hà Nội dù nhân tố trẻ có xuất sắc nhưng vẫn cần đến sự dạn dày của những đàn anh như Văn Quyết, Thành Lương. Bầu Hiển là người rất giỏi trong việc kết hợp 2 thế hệ.  Rất giỏi trong việc để thế hệ đàn anh dìu dắt CLB cũng như đàn em của mình đi lên.

Trong khi đó Hoàng Anh Gia Lai ngay khi lọc máu, đôn lứa Xuân Trường, Công Phượng lên thì cũng là lúc lứa đàn anh mất tích.

Những chàng trai non nớt ấy một mình tự chèo lái, tự sinh, tự diệt tại sân chơi V-League khắc nghiệt. Không có sự dẫn dắt của đàn anh, lầm đường lạc lối sẽ là chuyện thường tình. Nhưng càng đi càng sai rồi mà bầu Đức vẫn chưa có những thay đổi.

Nếu không thay đổi tư duy thì Hoàng Anh Gia Lai sẽ rất khó để tồn tại ở V-League

Vấn đề thứ 2 nằm ở tư duy làm bóng đá của các ông bầu. Lãnh đạo đội bóng phố núi kỳ vọng vào một thứ bóng đá sạch, đẹp, quyến rũ, cống hiến. Bầu Đức không chấp nhận bạo lực, không chấp nhận tiểu xảo, ra sân là phải cống hiến, trình diễn.

Quan điểm này rất đáng trân trọng, khuyến khích nhưng nó không phù hợp với bóng đá hiện đại. Hoàng Anh Gia Lai dường như quá “chân chất” so với phần còn lại của V-League.

Ở một giải đấu khắc nghiệt như V-League, nếu cứ hồn nhiên, trong sáng mãi thì sẽ không thể tồn tại. Muốn thành công phải biết toan tính, phải “quái”, đôi lúc cần thực dụng.

Điều này chưa thấy ở Hoàng Anh Gia Lai trong các mùa giải vừa qua. Sự nghiệp của một cầu thủ rất ngắn. Không phải cầu thủ nào cũng có thể duy trì phong độ đỉnh cao liên tục. 

Và nếu vẫn tiếp tục làm bóng đá với tư duy cũ thì chắc chắn những Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn sẽ không tránh khỏi kiếp dành cả thanh xuân chỉ để giúp đội nhà trụ hạng thành công. Đó sẽ là một sự lãng phí tài năng và cũng thật không công bằng với những ngôi sao trẻ của chúng ta.

Khánh Linh

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?