Bạn muốn tắt quảng cáo?

Việt Nam đấu UAE, thầy Park sẽ dùng bài mà Hà Lan từng hạ gục nhà vô địch thế giới

Thứ Năm, ngày 14/11/2019 - 10:35
5/5 của 1 đánh giá

Việt Nam được dự đoán là sẽ gặp vô vàn khó khăn trong cuộc chạm trán UAE vào tối ngày 14/11. Tuy nhiên, với HLV Park Hang Seo, ông hoàn có thể dùng bài mà 5 năm trước Hà Lan đã tạo ra trận cầu để đời trước nhà vô địch thế giới nhằm đánh bại một người “Hà Lan bay” khác đang nắm quyền ở UAE.

Hơn 5 năm trước, bóng đá Hà Lan từng tạo ra một trận đấu để đời ở World Cup 2014 khi dưới bàn tay của HLV Louis Van Gaal, đội bóng xứ sở hoa Tuylip hạ gục nhà vô địch thế giới thời điểm ấy là TBN với tỉ số đậm 5-1 ngay trong trận ra quân. Khi đó, Hà Lan không được đánh giá quá cao trong bảng đấu tương đối khó nhằn sau gồm 2 đối thủ khác là Chile cùng Australia.

Tuy nhiên, trái với tất cả, Hà Lan trình diễn thứ bóng đá hiệu quả, không tấn công quá hoa mỹ nhưng phòng ngự, phản công rất tốt đồng thời tận dụng triệt để những sai lầm mà hàng thủ đối phương tạo ra. Hà Lan năm 2010 dưới bàn tay của HLV Bert Van Marwijk  – người hiện tại dẫn dắt UAE từng giành ngôi á quân thế giới với lối chơi khá thực dụng với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng phải tới World Cup 2014, họ mới thực sự ghi dấu ấn sau chiến thắng hoành tráng trước TBN rồi sở hữu trọn vẹn 9 điểm ở vòng bảng.

Năm ấy, chiến thuật mà Van Gaal áp dụng tại Hà Lan là 3-4-3, chính là sơ đồ HLV Park Hang Seo đang vận hành cực kỳ thành công ở Việt Nam vào thời điểm này. Nhìn vào cách bố trí và những gì diễn ra trên sân, có thể thấy, bộ ba tấn công của Hà Lan không lao lên áp sát hàng thủ đối phương mà lùi về tạo thành một “lá chắn” với Robben bên trái, Sneijder ở giữa và Robin van Persie bên phải, nhằm ngăn hướng chuyền từ hàng hậu vệ Hà Lan. Khi bóng tới vùng giữa sân, Hà Lan sẽ áp sát rất quyết liệt và theo người rất sát.

Hà Lan từng tạo ra sơ đồ 3-4-3 và chiến thắng lẫy lừng trước TBN ở World Cup

Đó cũng chính là cách vận dụng chiến thuật quen thuộc của HLV Park Hang Seo, với Văn Toàn, Công Phượng và Quang Hải. Họ là những cầu thủ kĩ thuật đồng thời có cả khả năng bứt tốc tốt, tạo ra sự linh hoạt trên hàng công cho tuyển Việt Nam.

Tuyến tiền vệ Hà Lan trong chiến thắng 5-1 trước TBN gồm Blind, De Jong, De Guzman và Janmaat. Hai cánh là những chuyên gia tạt bóng cộng thêm khả năng tì đè, áp sát tốt trong khi ở vị trí trung tâm, nếu như De Jong làm nhiệm vụ càn quét thì De Guzman có lối chơi thanh thoát, “chia bài” xuất sắc và tạo ra các cơ hội cho tuyến trên.  De Jong và De Guzman theo Xavi và Xabi Alonso như hình với bóng, không hề sợ lộ khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ bởi đã có “lá chắn” ở phía trên, cùng hàng thủ giữ khoảng cách sát nhau.

Đây là cách thầy Park đang bố trí ở Việt Nam với Văn Hậu – Trọng Hoàng đảm nhiệm vai trò 2 cánh. Còn Hùng Dũng với Tuấn Anh chính là các cầu thủ thi đấu như De Jong và De Guzman.  

HLV Park Hang Seo đang áp dụng chiến thuật tương tự ở Việt Nam

Và cuối cùng, những ngôi sao nơi hàng phòng ngự thi đấu rất sát nhau để đảm bảo khả năng bọc lót và phong tỏa đối phương. Trước TBN, Hà Lan của Van Gaal bị dẫn trước nhưng sau cùng vẫn ghi tới 5 bàn bởi lẽ, họ không chỉ tấn công hay mà thủ cũng rất chắc, tạo tiền đề cho các ngôi sao phía trên.

Bắt nguồn từ sự vững vàng mà bộ ba trước mặt Cillessen thể hiện, bóng liên tục luân chuyển qua biên hoặc di chuyển vào khu trung tuyến trước khi để những tiền đạo phía trên tung hoành. Robben cùng Van Persie hoạt động và chạy chỗ liên tục phía sau nách các trung vệ TBN và khoảng trống mà những hậu vệ biên đối thủ tạo ra. Điều ấy vô tình mở ra cơ hội cho người đá lùi thấp hơn chút là Sneijder có không gian để dứt điểm.

Chưa dừng lại ở đó, những người chạy cánh của Hà Lan là Blind cùng Janmaat rất tích cực dâng lên, tạo áp lực khiến các hậu vệ biên phía đối diện chẳng thể tấn công. Khi cần, họ có thể tung ra một đường chuyền dài từ phần sân nhà để mở ra khoảng trống và tiền đạo chạy luồn ra phía sau trung vệ đối phương lập công. Đó là bàn thắng Persie ghi được để gỡ hòa 1-1.

Và tự tin lặp lại kì tích như Hà Lan từng làm cách đây 5 năm

Việt Nam đang chơi đúng như vậy. Văn Toàn, Công Phượng sẽ có vai trò quấy rối và hoán đổi vị trí để tạo ra sự xáo trộn, mở ra khoảng trống cho Quang Hải. Đồng thời, khi mà 2 hậu vệ cánh dâng lên, các tiền vệ trung tâm sẽ lùi hơn sâu để đảm bảo phòng ngự trong khi hàng tiền đạo chờ đợi thời ca để di chuyển khôn khéo ghi bàn.

5 năm trước, Hà Lan từng tạo ra cơn địa chấn với chiến thuật 3-4-3 lợi hại trước TBN, và giờ đây, cũng với sơ đồ ấy, thầy trò Park Hang Seo tự tin làm điều tương tự khi chạm trán UAE với một người Hà Lan khác trên băng ghế chỉ đạo.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?