Bayern chiêu mộ tài năng trẻ Alphonso Davies: Đừng thành Renato Sanches thứ hai

Thứ Sáu, ngày 27/07/2018 - 12:12
5 /5 của 1 đánh giá

Vancouver Whitecaps vừa đồng ý bán tiền vệ Alphonso Davies cho Bayern Munich với giá 17 triệu euro. Đây là mức phí kỷ lục tại giải MLS. Và Bayern chắc chắn không muốn Davies sẽ đi vào vết xe đổ của Renato Sanches.

Trong kỳ chuyển nhượng, không đình đám như thương vụ Cristiano Ronaldo sang Juventus nhưng Bayern Munich vẫn rất tự hào về bản hợp đồng mới nhất của họ.

Chàng cầu thủ tuổi teen người Canada đã đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp của mình bằng việc kí hợp đồng với Bayern Munich. Và chính bản thân Bayern cũng rất mừng khi đã đánh bại các đối thủ nặng kí khác để mang về cho mình tài năng trẻ sáng giá.

Và chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi mà phần lớn cổ động viên thắc mắc. Hoặc Davies có thể là món hời lớn nhất của mùa Hè hoặc lại là một Renato Sanches khác.

Bayern
yern Munich gây bất ngờ khi mua về tài năng trẻ mới chỉ 17 tuổi

“Alphonso Davies là một cầu thủ tiềm năng”, Giám đốc thể thao của Bayern nhận xét. “Cậu ấy có sẵn tố chất, kĩ thuật và không phải ngẫu nhiên mà nhiều CLB lớn muốn kí hợp đồng với cậu ấy”.

Davies mới chỉ khoác áo đội tuyển Canada 6 lần nhưng đã ghi đến 3 bàn thắng. Davies là cái tên lọt vào mắt xanh của nhiều CLB lớn, bao gồm cả Arsenal và Manchester United.

Và cuối cùng, Bayern là người giành chiến thắng với mức phí 17 triệu euro cho cầu thủ chạy cánh mới 17 tuổi, kỉ lục của MLS.

Davies đã hoàn thành buổi kiểm tra y tế tại Philadelphia. Nhưng anh sẽ phải chờ đến tháng 1/2019 mới có thể bắt đầu chính thức khoác áo Bayern, sau khi anh kết thúc mùa giải MLS cùng Whitecaps, 

Bayern
Với mức giá 17 triệu euro, đây là con số kỉ lục từ việc bán cầu thủ ở MLS

Tài năng của Davies vượt lên trên sự nghi ngờ. Màn trình diễn “khủng khiếp” của anh tại Gold Cup năm ngoái đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch trên khắp thế giới. Cựu tiền vệ của Bayern Munich, Bastian Schweinsteiger, người trực tiếp đối đầu với Davies đã dành rất nhiều lời khen cho anh.

“Với tốc độ và kĩ thuật sẵn có, cậu bé này có tiềm năng rất lớn”, Schweinsteiger phát biểu trong tuần này. “Nếu cậu ấy tập luyện chăm chỉ, đặc biệt là về phẩm chất phòng thủ, thì cậu ấy hoàn toàn có thể tiến xa ở châu Âu”.

Ngược lại với những lời khen, cũng có những sự nghi ngờ nhất định cho Davies. 17 triệu euro là mức phí không nhỏ cho một cầu thủ còn chưa bước qua tuổi 18, đặc biệt là cầu thủ chỉ ghi được một vài bàn thắng ở MLS. Trong khi đó, Bayern chắc hẳn sẽ vẫn nhớ bài học mang tên Renato Sanches.

Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã gia nhập Bayern với mức giá 35 triệu euro sau màn trình diễn tuyệt vời tại EURO 2016 và sau đó trở thành một “biểu tượng” cho sự kì vọng quá đà. Sau một năm tầm thường tại Bayern, anh đã phải sang Swansea dưới dạng cho mượn. Giờ đây, Renato đang hy vọng có thể xây dựng lại sự nghiệp của mình dưới thời HLV Niko Kovac. Và nhiều người lo ngại rằng Davies có thể sẽ đi theo vết xe đổ của Renato.

Bayern
Renato Sanches là một nỗi thất vọng lớn

“Davies chỉ là một vụ chuyển nhượng thử-và-đầy-lỗi”, tờ báo Sueddeutsche Zeitung viết. “Không một ai có thể chắc chắn rằng cơ thể và cách chơi của cậu ấy sẽ phát triển. Nhưng đó là mớ rủi ro mà Bayern đang thường xuyên mang về”.

Dale Jennings, Pierre-Emil Hojbjerg và Mitchell Weiser. Đó chỉ là một số ít những tên tuổi trẻ mà Bayern đã vồ vập lấy trong những năm gần đây, cuối cùng cũng không thể hiện được gì nhiều và phải rời đội bóng. Giống như ba người đó, Davies sẽ bắt đầu trên ghế dự bị của Bayern và ai cũng có thể thấy rất khó để chen được vào đội hình Một.

Các cổ động viên trong những năm gần đây cũng phàn nàn về việc rất ít cơ hội dành cho các cầu thủ trẻ trong đội Một của Bayern.

Một trong những nhiệm vụ của Kovac là tạo ra một tương lai cho thế hệ tiếp theo, nơi mà Davies chắc chắn sẽ thuộc về. Và có thể đó sẽ là thời điểm hoàn hảo cho tài năng trẻ Canada chuyển sang Bayern.

Toni Kroos và gần đây là Joshua Kimmich, đang chứng tỏ rằng Bayern cũng mát tay biến những tài năng trẻ trở thành ngôi sao.

Tuy nhiên, cả hai cái tên ở trên đều đến từ các CLB của Đức. Họ nổi lên từ cùng một “hệ thống”, một “hệ thống” mà đã được chứng minh là tạo ra những nhà vô địch World Cup. Nhưng Davies không hề nằm trong “hệ thống” đó.

Một trong những cầu thủ đã từng đi trên con đường như của Davies là Christian Pulisic, và thậm chí anh còn trẻ hơn cả Davies hồi đến với Dortmund vào năm 2015.

Có một sự thật hơi khắc nghiệt là Davies rất có thể sẽ có kết cục như của Renato. Việc duy nhất bây giờ Davies cần làm là chứng minh cho mọi người rằng họ đã sai.

Thanh Phong

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.