Bí mật tâm linh sau chiến thắng oanh liệt của Việt Nam trước Thái Lan năm 1998

Thứ Ba, ngày 23/03/2021 - 10:55
3 /5 của 2 đánh giá

Cho đến nay, chiến thắng 3-0 trước Thái Lan tại Tiger Cup 1998 vẫn là trận đấu oanh liệt nhất thuộc cấp độ ĐTQG của đội tuyển Việt Nam. Nhưng ít ai biết đằng sau chiến thắng đấy là cả một sự chuẩn bị kỹ càng từ chuyên môn đến ngoài sân cỏ.

Những Nguyễn Hồng Sơn, Trương Việt Hoàng vẫn nhớ như in trận bán kết gặp Thái Lan tại Tiger Cup 1998. Bởi chính họ là những tác giả của các bàn thắng để đời khiến một Thái Lan hùng mạnh ôm hận tại Hàng Đẫy. Chiến thắng ấy mở ra bước ngoặt cho Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vào chung kết Tiger Cup. Và đó cũng là trận đấu cho thấy sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong bản đồ khu vực.

Bên cạnh sự chuẩn bị tỉ mỉ và nghiên cứu đối thủ kỹ lưỡng của thầy trò HLV Alfred Riedl, ĐT Việt Nam còn được “trang bị” kỹ lưỡng về mặt tâm linh. Bà Hoàng An, cựu HLV điền kinh Hà Nội kể lại: “Hồi Tiger Cup 1998, trước trận bán kết Việt Nam – Thái Lan, HLV Tam Lang đã cùng tôi làm lễ ngay tại sân Hàng Đẫy. Quả nhiên trận ấy Việt Nam thắng Thái Lan”.

ĐT Việt Nam giành chiến thắng trước Thái Lan ở Tiger Cup 1998

Nhưng điều đó không được tiếp diễn khi đội tuyển Việt Nam đá chung kết với Singapore ở giải đấu ấy. Bà Hoàng An kể lại: “Trước khi đá trận chung kết với Singapore, tôi cũng đã chuẩn bị vàng hương đầy đủ, nhưng ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam chẳng ai chịu vào thắp hương”.

Kết quả ở trận đấu đấy, Việt Nam thua 0-1 trước Singapore bởi cái lưng của Sasi Kumar. Đó vẫn là trận thua đáng tiếc nhất của ĐT Việt Nam trong lịch sử giải vô địch Đông Nam Á.

Có một điều cần phải thừa nhận là chuyện cúng bái trước mỗi trận đấu hoặc giải đấu của các đội tuyển Việt Nam lâu nay đều chẳng lạ gì với giới chuyên môn. Chính HLV từ nước ngoài là Henrique Calisto còn ảnh hưởng không ít đến văn hoá duy tâm của người Việt.

Calisto đến thắp hương tại Đền Hùng

Còn nhớ trước mỗi kỳ AFF Cup 2008 và 2010, ông thầy người Bồ Đào Nha này thường lên Đền Hùng ở Phú Thọ để thắp hương và cúng bái rất thành tâm. Chưa kể năm 2010 khi về Nghệ An đá giao hữu, HLV Calisto cũng vào thắp hương ở đền Ông Hoàng Mười vốn rất linh thiêng với người xứ Nghệ để cầu mong may mắn cho đội tuyển.

Đội tuyển nữ Việt Nam cũng không khác là bao. Tại SEA Games 2005 tổ chức tại Philippines, do quốc gia này có công giáo là quốc đạo nên việc tìm được ngôi chùa để cúng hơi khó.

Vì vậy trước mỗi trận đấu, thầy trò đội nữ đều tranh thủ thắp nhang và cúng sau các buổi tập tại sân. Ban đầu, bảo vệ sân đã đuổi như đuổi tà vì sợ hoả hoạn và chẳng biết các nữ tuyển thủ của chúng ta đang làm gì, nhưng sau được lý giải đó là nghi thức tôn giáo của người Việt nên họ không làm khó nữa.

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam