Bóng đá Việt Nam liên tục thành công: Liệu chúng ta đã vượt qua người Thái?

Thứ Ba, ngày 22/01/2019 - 08:26
5 /5 của 1 đánh giá

Bóng đá Việt Nam đang trải qua khoảng thời gian tuyệt vời khi liên tục tạo ra những dấu mốc lịch sử ở sân chơi khu vực và châu lục. Trong bối cảnh mà kì phùng địch thủ Thái Lan gây thất vọng tràn trề thì những thành công của chúng ta liệu đã giúp bóng đá nước nhà vượt qua được họ.

>> Tham khảo thêm:

Việt Nam và Thái Lan luôn là những kì phùng địch thủ ở khu vực Đông Nam Á và luôn là lá cờ đầu trong mỗi giải đấu tầm châu lục. Không ít lần chúng ta ôm hận trước đội bóng xứ chùa vàng tại Sea Games hoặc AFF Cup, cũng chẳng thiếu những lần bóng đá nước nhà nhìn Thái Lan tiến sâu ở những giải đấu tầm cỡ châu Á trong khi Việt Nam ngậm ngùi thất bại. Chẳng thế mà Kiatisuk từng phát biểu đầy chua chát: “10 năm nữa, bóng đá Việt Nam mới có thể đạt tới đẳng cấp của người Thái”.

Thời điểm đó, dù không ưa cũng phải thừa nhận rằng chân sút một thời từng chơi ở có lý khi nói như vậy. Tuy nhiên, phát biểu đó từ chiến lược gia này như chạm vào lòng tự tôn đầy kiêu hãnh của người dân đất Việt để rồi mọi thứ đổi thay khi có cho mình HLV Park Hang Seo.

Viet Nam Thai Lan
Thái Lan từng không ít lần khiến Việt Nam ôm hận

Ông thầy người Hàn Quốc tới với mảnh đất hình chữ S mang theo không quá nhiều kì vọng vì bảng thành tích chẳng mấy đáng chú ý ngoài việc từng làm trợ lý cho “Phù thủy” Guus Hiddink tại World Cup 2002 cùng đội tuyển xứ kim chi. Ấy thế nhưng, tất cả giờ đây đều phải ngả mũ thán phục trước tài cầm quân, dùng người tuyệt vời của chiến lược gia này.

Từ ngày có thầy Park, bóng đá Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ và sẵn sàng tạo ra không biết bao nhiêu kì tích lịch sử. Ngược dòng thời gian 1 năm về trước, đó là khi ông thầy xứ kim chi cùng các học trò ở U23 làm cả châu Á ngỡ ngàng khi đánh bại hàng loạt đối thủ sừng sỏ để giành quyền vào chơi trận chung kết.

Viet Nam Thai Lan
Nhưng mọi thứ đổi thay trong 1 năm vừa qua

Ai đó có thể nói rằng Việt Nam may mắn khi chỉ thắng đối thủ trên chấm phạt đền trước khi góp mặt trong trận đấu cuối cùng nhưng tất cả đều phải thừa nhận tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng cùng lòng tự tôn dân tộc cháy trọng người của mỗi cầu thủ là thứ động lực lớn nhất giúp cho chúng ta khiến bao ông lớn khác ôm hận.

Những thành công sau đó được tiếp nối tại ASIAD khi Việt Nam lần đầu giành vé vào bán kết hay đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup sau một thập kỷ đợi chờ để khép lại năm 2018 huy hoàng cho bóng đá nước nhà. Ở các giải đấu ấy, trái ngược với niềm hân hoan của chúng ta là nỗi thất vọng tột cùng với người Thái khi các đội tuyển của họ như U23 sớm dừng bước tại Thường Châu cũng như Indonesia trong khi tuyển quốc gia cay đắng rời AFF Cup với khoảng cách tới trận chung kết chỉ là 11m.

Viet Nam Thai Lan
Bóng đá Việt Nam liên tục thành công ở sân chơi khu vực và châu lục

Ba giải đấu trong năm qua là ba lần chúng ta khiến cho bạn bè quốc tế thực sự ngỡ ngàng và tạo ra cơn sốt bóng đá không chỉ ở đất nước mình mà còn cả xứ kim chi xa xôi. Đó cũng là ba lần chúng ta khiến kì phùng địch thủ Thái Lan phải “ngước nhìn” cùng nhiều thành tích đáng nể.

Bước vào năm 2019, bóng đá Việt Nam và đại diện xứ chùa vàng thêm một dịp có cơ hội chứng tỏ vị thế khi tham dự giải đấu cao nhất của châu lục. Đã từng có thời điểm người Thái tự tin khi họ giành ngôi nhì bảng A và hiên ngang có mặt tại vòng 1/8 trong khi chúng ta phải hồi hộp chờ tới những phút cuối cùng để lách qua khe cửa hẹp đi tiếp.

Viet Nam Thai Lan
Để tạo ra những dấu mốc đáng nhớ

Ấy thế nhưng, dù đi sau nhưng thầy trò lại đi chắc. Trong một cuộc marathon về thể lực, tuyển Việt Nam thêm lần nữa chứng tỏ khát khao chiến đấu phi thường vì màu cờ sắc áo để biến đối thủ từng hạ gục ĐKVĐ Australia trở thành kẻ ngoài cuộc. Việt Nam có vé vào tứ kết và khi nhìn sang Thái Lan, họ thất bại trong một trận đấu mà đội bóng này thậm chí còn vươn lên dẫn trước.

4 giải đấu trong tròn 1 năm là 4 lần bóng đá nước nhà “vượt qua” người Thái. Chúng ta có thể hạnh phúc vì thành tích ấy nhưng nếu ai đó hỏi rằng: “Liệu chúng ta đã vượt qua Thái Lan hay chưa”, rất khó để có câu trả lời. Ít nhất, thầy trò Park Hang Seo cũng khiến cho tất cả phải chú ý tới mình, phải khiến cho Kitisuk nghĩ lại về phát biểu ngạo nghễ ngày nào và cũng tạo ra cho bóng đá Việt Nam những mốc son tuyệt vời đồng thời khẳng định vị thế của đại diện ưu tú khu vực Đông Nam Á.

Viet Nam Thai Lan
Đồng thời khẳng định sự thành công của bóng đá nước nhà trước kì phùng địch thủ

Có vượt qua người Thái hay không, thực tế cũng chẳng mấy quan trọng. Hiện tại, chúng ta đang làm tốt hơn họ nhưng phía trước vẫn là tương lai khó đoán định. Chỉ biết rằng, những khoảnh khắc mà các cầu thủ đang tạo ra khiến cho hàng triệu cổ động viên nhà sống trong nghẹn ngào và đong đầy cảm xúc.

Việt Nam chẳng cần một slogan nào ấn tượng ở giải đấu này, chẳng cần một biệt danh nào cụ thể bởi các cầu thủ bước vào sân dù có sở trường khác nhau song cùng chung một dòng máu và hai tiếng Việt Nam. Tạm biệt Thái Lan ở , giờ là thời điểm để thầy Park cùng các học trò – dù chẳng phải là những họa sĩ tài ba vẽ lại bản đồ bóng đá Á Châu, nơi có sự xuất hiện của chúng ta ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất.

Lê Lê

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.