Chelsea, Arsenal và câu chuyện về những hàng thủ mong manh

Thứ Hai, ngày 02/09/2019 - 10:18
5 /5 của 1 đánh giá

Những đội bóng thành London bước vào mùa giải này với rất nhiều những thay đổi, mục tiêu hướng tới cũng khác nhau, nhưng chất lượng hàng thủ đều là vấn đề chung để có thể cản bước tiến của họ trong mùa giải này.

>> Tham khảo thêm:

Khi Harry Maguire cập bến Old Trafford với mức giá 80 triệu Bảng. Rất nhiều những CĐV của Chelsea, Arsenal hay Tottenham đã cười khẩy. Họ nghĩ bụng, MU hớ rồi, một trung vệ làm gì mà đắt thế. Nhưng giờ thì họ đã phải nghĩ lại.

Chelsea, đội bóng dính án phạt chuyển nhượng có lẽ là người hiểu rõ nhất vấn đề của mình. Frank Lampard chắc chắn hiểu rằng Kurt Zouma, Tomori hay Christensen là không đủ trình độ để chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Nhưng ông không còn sự lựa chọn nào khác.

Trong bối cảnh Rudiger còn đang chấn thương thì việc phải xoay vòng giữa ba cái tên này là bắt buộc. Và màn thể hiện thảm họa của Christensen và Kurt Zouma trong những trận đấu từ đầu mùa chỉ có thể khiến ông cảm thấy ngao ngán chứ cũng không biết làm thế nào khác. Đó là lý do ông phải kéo cả trung vệ trẻ Tomori vào sân để tìm hy vọng. Nếu lúc này Kante lành lặn, có khi ông cũng để cho anh về đá trung vệ rồi.

Arsena; Chelsea
Arsenal đang có một hàng thủ khá tệ

Arsenal thì mới lôi kéo được David Luiz về từ Chelsea để gia cố cho hàng thủ. Chàng trai người Brazil nổi tiếng với mái tóc xù, những đường chuyền vượt tuyến và những cú sút phạt sấm sét chứ không phải kỹ năng phòng ngự. Trận thua tại Anfield cách đây một tuần thể hiện rõ bộ mặt của trung vệ số một Arsenal mùa giải này: đầy cảm hứng nhưng không đủ chắc chắn. David Luiz còn thế thì màn thể hiện tệ hại của Sokratis tối hôm qua trước Tottenham cũng là bình thường. Chứ chả nhẽ bây giờ lại lôi Mustafi và 

Mavropanos ra đá chính?

Arsena; Chelsea
Trong khi Chelsea cũng chẳng khá khẩm hơn

Tottenham thì vẫn dùng cặp trung vệ quen thuộc là Vertonghen và Alderweireld ở trước khung thành của thủ môn Lloris. Bộ đôi đến từ vùng đất thấp này tuy không quá xuất sắc nhưng cũng vẫn tương đối ổn định. Nhưng với một đội bóng giàu tham vọng như Tottenham, ổn định là không đủ, họ cần những trung vệ hàng đầu.

Pep xây dựng Man City bằng cách bỏ ra gần 200 triệu Bảng để nâng cấp hàng thủ. Ấy vậy mà giờ khi Laporte chấn thương ông vẫn phải tá hỏa lên. Liverpool của Klopp chuyển mình nhờ nổ két đưa về Van Dijk, giờ chẳng ai thấy tiếc tiền cho bản hợp đồng đó cả. Còn Harry Maguire tuy chưa cứu được MU, nhưng màn thể hiện của trung vệ đắt giá nhất giải đấu cũng cho thấy anh xứng đáng hơn tất cả những cái tên còn lại đang đá chính ở London.

Arsena; Chelsea
Ngay kể cả MU hay Liverpool cũng đang không có hàng thủ tốt

Với thứ bóng đá hiện đại ngày càng đòi hỏi cao hơn ở các cầu thủ. Một trung vệ chắc chắn, mạnh mẽ trong tranh chấp không bao giờ là đủ. Ở Emirates đêm hôm qua, khả năng chuyền bóng hạn chế của Vertonghen và Alderweireld đã khiến đội bóng của mình gặp khó trước lối pressing cực rát của đối thủ. Lloris đã liên tục phải phất bóng dài và hàng thủ của Tottenham thì liên tục bị gây sức ép. Từ sức ép đó hai bàn thắng tuyệt vời của Lacazette và Aubameyang đã đến. Người ta nói đó là hai tình huống quá hay của các cầu thủ Arsenal, nhưng nếu các trung vệ của Tottenham có thể giải tỏa sức ép tốt hơn, mọi việc đã không tệ như thế. 

Bộ kỹ năng của một trung vệ hàng đầu giờ không chỉ là xoạc bóng, tranh chấp mạnh mẽ hay đánh đầu ghi bàn nữa. Họ cần biết tham gia vào lối chơi chung, chuyền những đường bóng chính xác ở khoảng cách xa và vươn tới một quả bóng vàng như cách mà Van Dijk đang làm. Những trung vệ như thế dĩ nhiên sẽ không hề rẻ, nhưng anh ta còn có thể nâng tầm cả đội bóng. Đó là lý do dù cả Arsenal, Chelsea hay Tottenham đều đang thể hiện được những bộ mặt tích cực nơi hàng công, họ cũng khó có thể vươn cao hơn vì hàng thủ quá mong manh của mình.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.