Chủ tịch FIFA từng nâng đỡ cho Man City và Man City giảm nhẹ án phạt từ UEFA

Thứ Bảy, ngày 03/11/2018 - 09:55
5 /5 của 1 đánh giá

Trong một điều tra công bố mới đây Chủ tịch của FIFA khi đó còn là Tổng thư ký UEFA, ông Gianni Infantino từng bí mật đàm phán với Manchester City và Paris St-Germain. Theo đó ông đã giúp 2 CLB này thoát khỏi án phạt liên quan đến luật công bằng tài chính liên quan đến các ông chủ là các tỷ phú Trung Đông.

Tham khảo thêm:

Chủ tịch FIFA vừa dính vào một vụ bê bối có liên quan đén vụ dàn xếp để Man City và Paris St-Germain giảm nhẹ án phạt từ luật công bằng tài chính (FFP) thuộc quyền kiểm soát của UEFA. Cụ thể, vào mùa giải 2011/2012 và mùa giải 2012/2013, cả Man City và PSG đều vi phạm nghiêm trọng về luật công bằng tài chính.

Ông Gianni Infantino đang bị điều tra về hành vi nâng đỡ Man City và PSG

Hai ông lớn Châu Âu không cân bằng chi tiêu trong CLB và để thua lỗ 150 triệu bảng, vượt xa định mức mà UEFA cho phép là 5 triệu euro. Ngay trong mùa giải năm sau, cả PSG và Man City sẽ phải nộp phạt 49 triệu bảng. Theo một điều tra công bố mới đây họ chỉ phải nộp 2/3 số tiền trên.

Thậm chí, số tiền mà Man City thô lỗ còn lớn hơn số tiền mà họ gửi trong báo cáo tình chính cho UEFA lên đến 31 triệu bảng. Số liệu điều tra mới đây còn cho kê khai đầy đủ các giá trị trong thực tế của 2 CLB trong 2 mùa giải trên.

Ban đầu khi nhận phải án phạt của UEFA vào năm 2014, cả PSG và Man City đều không đồng tình và hứa sẽ chi tiền tấn để thua 50 luật sư giỏi nhất thế giới để kiện lại UEFA. Trước sự cứng rắn của 2 gã nhà giàu, BLĐ của UEFA muốn giảm hòa bằng cách sắp xếp một cuộc gặp bí mật để tháo gỡ vấn đề. Chủ tịch của FIFA, ông Gianni Infantino khi đó còn là Tổng thư ký của UEFA đã liên hệ với GĐĐH của Man City và PSG. Bên phía UEFA đã quyết định giảm nhẹ án phạt cho 2 CLB.

Luật công bằng tài chính của UEFA thực sự là không công bằng với các đội bóng nhỏ. Trong khi UEFA luôn tỏ ra mạnh tay với các đội bóng nhỏ, điển hình như trường hợp của Malaga 2013/2014 khi bị cấm không được tham gia các giải đấu ở đấu trường châu lục một mùa thì các ông lớn lại luôn bình an vô sự.

Vụ điều tra này ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của Chủ tịch FIFA hiện tại

Hiện thông tin cựu Tổng thư ký của UEFA được hưởng lợi gì từ việc đàm phán giảm nhẹ án phạt hay không. Tuy nhiên, vụ bê bối trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của Chủ tịch FIFA hiện tại, người luôn được cho là liêm khiết và minh bạch.

>>> Xem thêm: Bóng đá quốc tế cập nhật

Phong Trần

Bình luận bài viết