Công Phượng, Quang Hải còn kém xa Công Vinh, Văn Quyến

Thứ Hai, ngày 08/10/2018 - 15:45
5 /5 của 1 đánh giá

Dẫu dành khá nhiều thành công trong năm 2018 nhưng cả Công Phượng và Quang Hải vẫn kém xa đàn anh Văn Quyến, Công Vinh về thành tích cá nhân. Vinh và Quyến từng đoạt quả bóng vàng từ khi mới 19 tuổi, điều mà cả Công Phượng lẫn Quang Hải không làm được.

Xem thêm:

Trong lịch sử , Phạm Văn Quyến chính là cầu thủ đầu tiên nhận danh hiệu Quả bóng vàng khi chỉ 19 tuổi. “Quyến béo” được mệnh danh là “thần đồng” khi chỉ mới 16 tuổi sau màn trình diễn ấn tượng tải giải U16 châu Á năm 2000. Sau đó, Phạm Văn Quyến sớm được đôn lên U23 và ĐTQG Việt Nam.

Khi chỉ 19 tuổi năm 2003, Văn Quyến ghi bàn thắng đẳng cấp vào lưới đội tuyển Hàn Quốc, giúp đội tuyển đánh bại “đệ tứ anh hào” thế giới với tỷ số 1 – 0. Ở SEA Games 22 được tổ chức trên sân nhà, chân sút xứ Nghệ trình diễn lối chơi đầy kĩ thuật khiến người hâm mộ phát cuồng.

Dù không thể giúp U23 Việt Nam đăng quang chức vô địch SEA Games nhưng màn trình diễn của “Quyến béo” chinh phục được giới mộ điệu, giúp anh đoạt Quả bóng vàng năm 2003 khi chỉ 19 tuổi. Chỉ tiếc tài năng “sớm nở chóng tàn”, Văn Quyến dính vụ scandal dàn xếp tỷ số năm 2005 để rồi sự nghiệp xuống dốc không phanh.

Văn Quyến từng khiến người Thái “run bần bật”.

Ngoài Văn Quyến, bóng đá Việt Nam từng có cầu thủ giành Quả bóng vàng khi chỉ 19 tuổi là Công Vinh năm 2004. Chưa dừng lại ở đó, với những dấu ấn đạt được tại cũng như U23 và ĐTQG, Công Vinh tiếp tục đoạt Quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 2006 và 2007. tích “vô tiền khoáng hậu” với chân sút tuổi đôi mươi. Có lẽ, sẽ rất khó để bất kỳ các cầu thủ trẻ nào của Việt Nam có thể tái lập kỳ tích của người đàn anh Công Vinh.

Công Vinh và Văn Quyến từng đoạt Quả bóng vàng khi chỉ 19 tuổi.

Chưa dừng lại ở đó, cú đánh ngược của Công Vinh ở phút 90 + 5 trong trận chung kết với Thái Lan đã giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch . Thành tích cá nhân trong màu áo CLB cũng như ĐTQG của Công Vinh có lẽ khiến nhiều người phải ghen tỵ.

Bàn thắng của Công Vinh vào lưới Thái Lan khiến sân Mỹ Đình “nổ tung”.

Xét về tài năng và các danh hiệu tập tập thể, những Quang Hải, Công Phượng không hề thua kém các bậc đàn anh. Ở cấp độ trẻ, thậm chí Phượng và Hải còn nhỉnh hơn các bậc “tiền bối” khi giành chiến tích Á quân U23 châu Á cũng như top 4 ASIAD. Tuy nhiên, Công Phượng, Quang Hải vẫn phải ngã mũ thán phục các đàn anh trong quá khứ.

Sự khác biệt lớn giữa Công Vinh, Văn Quyến và các thế hệ “hậu bối” đấy chính là khả năng “cầm trịch” ĐTQG khi còn trẻ. Vinh và Quyến đều từng là trụ cột, từng “gánh” cả ĐTQG khi chỉ 19 tuổi. Cả Quang Hải lẫn Công Phượng đều chưa từng giành Quả bóng vàng, dù là ngôi sao U23 nhưng phải cố gắng rất nhiều để trở thành trụ cột ở ĐTQG.

Lứa cầu thủ U23 Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt tới đẳng cấp của các đàn anh.

Màn trình diễn tại AFF Cup 2018 sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng đoạt Quả bóng vàng năm nay của các tuyển thủ, trong đó Quang Hải là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng cao quý này.

Hữu Thịnh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam