Cuộc đời và sự nghiệp của Zidane

Thứ Hai, ngày 20/08/2018 - 11:20
5 /5 của 1 đánh giá

Zidane sinh năm 1972 tại Pháp, ông là một cựu danh thủ bóng đá Pháp. Ông cùng đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Trong màu áo câu lạc, ông từng cùng Real Madrid và Juventus gặt hái nhiều vinh quang. Trong kỉ nguyên huấn luyện viên, ông giúp Real Madrid ba lần liên tiếp đoạt cúp UEFA Champions League. Hiện đại, Zidane đang là huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Qatar.

Tuổi thơ của Zidane

Zidane là con trai của gia đình nhập cư gốc Algerie, ông được sinh ra và lớn lên tại thành phố cảng Marseille của Pháp. Ngay từ nhỏ, Zidane đã cho thấy phẩm chất bóng đá thiên tài của mình bằng những màn trình diễn vô cùng kĩ thuật. Năm 14 tuổi, Zidane được huấn luyện viên Jean Varraud mời về câu lạc bộ AS Cannes nhờ tài năng thiên phú của mình. Sau 6 tuần thử việc tại Cannes, Zidane lần đầu tiên được ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp trong cuộc đời của mình.

Có một điều đáng tiếc là Zidane không được thi đấu cho Marseille – đội bóng quê hương và cũng là đội bóng mà ông yêu thích nhất. Về sau đã thành danh rồi, ông vẫn khao khát được một lần thi đấu cho Marseille.

Ngày 20 tháng năm 5 năm 1989, Zidane có trận ra mắt đầu tiên tại giải hạng nhất Pháp tại cuộc đối đầu giữa Cannes và Nantes. Ở thời điểm đấy, Zidane chưa tròn 17 tuổi. Tới ngày  8 tháng 2 năm 1991, Zidane ghi được bàn thắng đầu tiên cho câu lạc bộ Cannes. Phần thưởng cho bàn thắng của ông là một chiếc ô tô do đích thân chủ tịch đội bóng Cannes tặng. Cũng tại mùa giải đấy, FC Cannes lần đầu tiên được thi đấu tại UEFA Cup, đây là mùa bóng không thể thành công hơn với đội bóng phố biển. Dẫu vậy, ở ngay mùa giải sau đó, đội bóng của Zidane sớm bị loại ở UEFA Cup và bị xuống hạng.

Bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở câu lạc bộ Bordeaux

Năm 1992, Zidane chuyển đến FC Bordeaux khi mới chỉ 20 tuổi. Tại đội bóng mới, ông đã ghi tới 10 bàn thắng ngay từ mùa giải đầu tiên. Trong các mùa kế tiếp, Zidane ghi nhiều bàn thắng và dần trở thành linh hồn, “đầu tàu” của đội bóng.

Tại FC Bordeaux, dưới sự phối hợp ăn ý cùng Bixente Lizarazu và Christophe Dugarry, Zidane dần trở thành người không thể thay thế. Bộ tam “siêu đẳng” Zidane – Bixente – Christophe đã giúp FC Bordeaux đoạt Cúp Intertoto và được thi đấu trên đấu trường châu Âu.

Tại giải đấu này, đội bóng của Zidane đã tạo nên bất ngờ này đến bất ngờ khác. Với sự tỏa sáng rực rỡ của Zidan và Dugarry, FC Bordeaux đã gây “địa chấn” khi hạ gục AC Milan với tỷ số 3 – 0 sau khi để thua 0 – 2 ở trận lượt đi.

Đối đầu với Real Betis trong trận tứ kết, bằng cú nã đại bác “siêu kinh điển” ở khoảng cách 40 m, Zidane đã lập nên một siêu phẩm. Ở trận bán kết với câu lạc bộ Slavia Praha, Zidane “mê hoặc” làng bóng đá thế giới bằng lối chơi đầy “ma thuật”. Với những cú lừa bóng điệu nghệ theo kiểu xay người 180 độ, thương hiệu “xoay compa của Xidane đã làm nên “lịch sử”, nhiều cầu thủ sau đó đã bắt chước theo lối chơi của ông.

Tại trận chung kết lượt đi với câu lạc bộ nước Đức – Bayern Munich, Zidane bị treo giò. Đại diện nước Pháp khong có Zidane đã không thể làm nên bất ngờ trước đối thủ để rồi sau đó để mất chiếc Cup UEFA vào tay “hùm xám”.

Vào năm 1995, đội bóng nước Anh – Blackburn Rovers F.C đã có ý định kí kết hợp đồng với Zidane. Chính huấn luyện viên trưởng Blackburn Rovers lúc đấy, ông Kenny Dalglish đã công khai bày tỏ ước nguyện có được Zindane lẫn Dugarry trong đội hình. Dẫu vậy, vị huấn luyện viên này sau đó đã “lật lọng”, thay đổi ý kiến khi khẳng định: “Trong đội đã có Tim Sherwood thì việc gì phải ký hợp đồng với Zidane nữa”.

Tỏa sáng rực rỡ tại câu lạc bộ Juventus

Dù Blackburn Rovers không ký hợp đồng với Zidane nhưng các ông lớn của bóng đá châu Âu đều biết rõ tài năng của Zidane. Năm 1996, đương kim vô địch UEFA Champions Leagues Juventus chính thức chiêu mộ thành công chàng cầu thủ người Pháp, mức phí chuyển nhượng ở thời bấy giờ là 3 triệu bảng Anh. Zidane cùng “lão bà” giành chức vô địch quốc gia Ý mùa bóng 1996 – 1997, đồng thời đoạt cúp Liên lục địa. Cũng ở mùa giải đó, Zidane cùng “bà đầm già thành Turin” giành danh hiệu á quân Champions League sau khi thất bại 1 – 3 trước đại diện nước Đức, Borussia Dortmund trong trận chung kết. Ở mùa bóng tiếp theo, trong 32 lần ra sân tại Serie A, Zidane ghi 7 bàn thắng, góp công lớn giúp câu lạc bộ Juventus bảo vệ thành công chức vô địch. Dẫu vậy, đội bóng của ông lần thứ hai liên tiếp bỏ lỡ chiếc Cúp vô địch C1 khi thất bại trước Real Madrid.

Mùa giải 2000 – 2001, Zidane cùng đội bóng chủ quản thi đấu không mấy thành công. Ngay sau đó, ông chuyển sang khoác áo đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha – Real Madrid.

Giành vinh quang cùng câu lạc bộ Real Madrid

Năm 2001, “Kền Kền trắng” Real Madrid chiêu mộ thành công Zidane với bản hợp đồng 4 năm, cùng với mức giá kỷ lục 76 triệu Euro, đây là khoản phí chuyển nhượng được cho là tốn kém nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Còn nhớ vào năm 2002, trong trận chung kết C1 với Bayer Leverkusen, Zidane ghi bàn thắng “quý như vàng ròng” đem về chiếc Cup vô địch C1 lần thứ 9 cho Los Blancos. Ở mùa giải tiếp theo, ông giúp đội chủ sân Santiago Bernabeu giành chức vô địch La Liga. Lần thứ 3 trong cuộc đời, Zidane được FIFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Zidane.

Dù Real Madrid sở hữu nhiều ngôi sao đình đám như Ronaldo, David Beckham, Luis Figo, Roberto Carlos hay Raul Gonzalez nhưng nhiều tờ báo cho rằng Zidane mới là “đầu tàu”, là “linh hồn” của “Kền Kền trắng”, chiếm khoảng một nửa sức mạnh của Real.

Năm 2004, thông qua cuộc bỏ phiếu trên mạng Internet, Zidane được người hâm mộ bình chọn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu” trong vòng 50 năm qua. Nhân dịp kỉ niệm 100 năm thành lập của FIFA, Zidane dược bầu chọn trong danh sách 100 cầu thủ tiêu biểu của mọi thời đại trong làng bóng đá ( FIFA 100 ).

Ở độ tuổi 33, Zidane lập cú hat trick đầu tiên trong chiến thắng 4 – 2 trước câu lạc bộ Sevilla. Dẫu vậy, Zidane đã trắng tay trong mùa bóng cuối cùng trong màu áo Real Madrid. Ngày 7 tháng 5 năm 2006, Zidane chơi trận cuối cùng cho “Kền Kền trắng”, ông ghi bàn thắng cuối cùng ở cấp độ câu lạc bộ trong trận hòa 3 – 3 với Villarreal CF. Cũng ở trận đấu cuối cùng chia tay Real Madrid, toàn thể các cổ động viên của Real Madrid đều đã mặc áo có chữ “Zidane 2001 – 2006” để tri ân tấm lòng của ông.

Zidane cũng tuyên bố sẽ chính thức giải nghệ sau World Cup 2006.

“Đầu tàu” tại đội tuyển Pháp

Zidane lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia khi chỉ mới 22 tuổi. Trong trận đấu với đội tuyển cộng hòa Sec vào ngày 17 tháng 8 năm 1994 trên sân Parc Lescure của Bordeaux, ông lần đầu tiên được ra sân thi đấu trong màu áo ở đội tuyển Pháp ở phút 63 khi đang bị dẫn 0 – 2. Có Zidane trên sân, mọi thứ đã thay đổi “chóng vánh”, ông ghi một cú đúp vào lưới đối thủ giúp “những chú gà trống Gô – loa” có trận hòa 2 – 2 trước đối thủ.

Kỳ Euro 1996 là giải đấu quốc tế lớn đầu tiên mà Zidane tham dự. Trong vai trò là tiền vệ tổ chức lối chơi, Zidane đã giúp “những chú gà trống Gô – loa” lọt tới bán kết trước khi thất thủ trước cộng hòa Sec trên chấm luân lưu đầy cân não. Dẫu vậy, đây là giải đấu mà cả Zidane lẫn đội tuyển Pháp đều không để lại quá nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ.

Zidan là một nhân tố không thể thiếu trong chiến lược trẻ hóa của huấn luyện viên Aime Jacquet, hướng tới World Cup 1998. Bất chấp mọi lời chỉ trích từ người hâm mộ cũng như giới chuyên môn, huấn luyện viên Aime Jacquet mạnh tay gạt bỏ những “sao số” đình đám như Eric Cantona, Ginola… để đặt tất cả niềm tin vào Zidane. Tại World Cup 1998, đội tuyển Pháp lần đầu tiên đăng quang chức vô địch ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

Đỉnh cao trong sự nghiệp lộng lẫy của Real chính là chức vô địch World Cup 1998 được tổ chức tại quê nhà. Chưa dừng lại ở đó, Zidane cùng “những chú gà trống Gô – loa” tiếp tục thăng hoa khi lên ngôi vô địch châu Âu vào năm 2000. Ông cũng chính là cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2000. Sau Tây Đức năm 1974, Pháp trở thành đội bóng đầu tiên giữ hai chức vô địch thế giới và châu Âu khi vô địch cả Euro lẫn World Cup.

Trước ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới được tổ chức vào năm 2002, đội tuyển Pháp đang thống lĩnh mọi danh hiệu trong bóng đá. Từ các đội bóng cho đến giới chuyên môn và người hâm mộ đều thừa nhận rằng “những chú gà trống Gô – loa” là ứng cử viên số một cho chức vô địch World Cup 2002. Dẫu vậy, vận đen đã bám theo đội tuyển Pháp khi Zidane dính chấn thương trong trận giao hữu với Hàn Quốc trước thềm World Cup 2002.

Tại vòng bảng kỳ World Cup được tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Zidane đã phải ngồi ngoài trong 2 trận đấu đầu tiên vì chưa bình phục chấn thương. Vắng ông, đội tuyển Pháp thi đấu như “gà mắc tóc” để rồi để “tí hon” Senegal đánh bại 1 – 0. Ở trận đấu sau đó, “những chú gà trống Gô – loa” để đại diện Nam Mỹ Uruguay cầm hòa 0 – 0 trong trận cầu mà Thierry Henry đã phải lĩnh thẻ đỏ.

Dù chưa lành vết thương nhưng Zidane phải nén đau ra chơi trận đấu quyết định với Đan Mạch nhưng anh cũng không thể giúp gì cho đội Pháp đã rệu rã. Pháp kết thúc World Cup 2002 trong sự hổ thẹn khi về nước mà không ghi nổi một bàn thắng.

Đội tuyển Pháp tiếp tục chìm trong khủng hoảng khi bị Hy Lạp loại khỏi Euro 2004, Zidane chính thức nói lời chia tay sự nghiệp bóng đá quốc tế. Dẫu vậy, khi thấy đội nhà thi đấu quá khó khăn tại vòng loại World Cup 2006, Zidane chính thức quay trở lại đội tuyển Pháp và đeo băng đội trưởng theo lời mời của huấn luyện viên Raymond Domenech. Zidane trở lại, nhà vô địch World Cup 1998 thi đấu xuất sắc và nhanh chóng giành tấm vé tham dự World Cup 2006.

Với chiến thắng 1 – 0 trước Mexico vào ngày 27 tháng 5 năm 2006, Zidane chính thức đạt cột mốc 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Tại World Cup 2006, Zidane cùng đội tuyển Pháp dễ dàng vượt qua vòng bảng để rồi gặp Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Tại cuộc đối đầu với đội bóng xứ bò tót, Zidane để lại rất nhiều ấn tượng với người hâm mộ. Ngoài một đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, cầu thủ Real Madrid lập công “kết liễu” đối thủ ngay ở phút 91.

Tại tứ kết, Zidane và các đồng đội phải đối mặt với Brazil – nhà đương kim vô địch World Cup. Dẫu thế, bằng màn trình diễn bóng đá ở đẳng cấp cao, “ông già” 34 tuổi đã khiến dàn sao xứ Samba bị lu mờ. Những Ronaldinho, Ronaldo, Robinho, Kaka,… hoàn toàn bị “tắt điện” toàn tập. Từ cú sút phạt của Zidane, Thierry Henry dễ dàng ghi bàn đem về chiến thắng 1 – 0 cho “những chú gà trống Gô – loa”.

Ở trận bán kết gặp đội tuyển Bồ Đào Nha, Zidane là ngôi sao sáng nhất trận đấu khi ghi bàn duy nhất giúp đội tuyển Pháp giành vé chơi trận chung kết. Ở trận cuối cùng của World Cup 2006 tiếp đón Italia, Zidane thêm một lần nữa tỏa sáng khi ghi bàn giúp Pháp dẫn trước 1 – 0. Tuy nhiên, sang hiệp phụ ông đã bị truất quyền thi đấu khi dùng “thiết đầu công” húc ngã cầu thủ đối phương. Pháp và Italia ngay sau đó phải bước vào chấm luân lưu 11 m để phân định thắng thua. Sau loạt “đấu súng” cân não, Italia là đội bóng bước lên ngôi vô địch.

Kết thúc World Cup 2006, ông cũng giã từ sự nghiệp thi đấu.

Sự nghiệp huấn luyện viên của Zidan

Theo báo bóng đá sau khi giải nghệ, Zidane trở lại Real Madrid để làm cố vấn cho câu lạc bộ, ông cũng từng làm giám đốc thể thao cho “Kền Kền trắng”. Năm 2013, Zidane làm trợ lý huấn luyện viên và chỉ sau đó 1 năm, ông cùng Los Blancos giành chức vô địch UEFA Champions League lần thứ 10 trong lịch sử.

Đầu năm 2016, Zidane chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Real Madrid, kể từ đây, một sự nghiệp hào nhoáng đã mở ra với vị chiến lược gia người Pháp. Năm 2016, Zidan giúp đội chủ sân Santiago Bernabeu giành chức vô địch C1 lần thứ 11 trong lịch sử. Năm 2017, Zidan cùng Real Madrid bảo vệ thành công chức vô địch UEFA Champions League, chính thức phá bỏ lời nguyền Champions League trong lịch sử. Cũng tại mùa giải năm đó, ông cùng các học trò đăng quang chức vô địch La liga sau 5 năm chờ đợi.

Năm 2018, sau khi đánh bại Liverpool trong trận chung kết, Zidan cùng Real Madrid chính thức đi vào lịch sử bóng đá quốc tế khi giành 3 chức vô địch UEFA Champions League liên tiếp. Cùng với đó, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha có chiếc Cup C1 lần thứ 13 trong lịch sử. Ngay sau đó, Zidane từ chức huấn luyện viên trưởng “Kền Kền trắng” trong vinh quang.

Thịnh Hữu

 

Bình luận bài viết