Đá luân lưu là gì? Luật đá luân lưu 11m mới nhất

Thứ Ba, ngày 11/12/2018 - 11:30
5 /5 của 1 đánh giá

Đá luân lưu là một thuật ngữ rất quen thuộc trong bóng đá. Vậy đá luân lưu là gì? Luật đá luân lưu mới 11m mới nhất của FIFA.

Đá luân lưu 11m là một thuật ngữ được sử dụng rất thường xuyên trong bóng đá. Tìm hiểu kiến thức bóng đá qua luật đá luân lưu 11 mới nhất.

Đá luân lưu là gì?

Đá luân lưu hay còn gọi là penalty hay đá phạt 11m. Tên gọi này xuất phát từ vị trí đá phạt tính từ khung thành và thủ môn của đội bị phạt khoảng cách 11m.

Đá luân lưu là gì
Văn Lâm cản phá quả đá luân lưu của đội Jordan

Cú đá luân lưu chỉ có sự tham gia của 1 cầu thủ đội được hưởng quả penalty và thủ môn đội chịu phạt. Các trường hợp đá luân lưu có tỷ lệ chuyển hóa thành bàn thắng rất cao.

Tuy nhiên, đá luân lưu 11m thường mang sức ép tâm lý rất lớn. Nếu cầu thủ không có tâm lý vững vàng, sẽ khó thực hiện thành công. Mặt khác, nếu cầu thủ đá hỏng penalty cũng chịu tổn thương rất nặng nề. Thực tế không ít cầu thủ bị chỉ trích ác liệt khi sút hỏng penalty hoặc luân lưu, thậm chí là ảnh hưởng đến cả sự nghiệp.

Khi nào xảy ra trường hợp đá luân lưu phạt đền

Khi trọng tài xác định hậu vệ có lỗi với cầu thủ đối phương trong vòng cấm. Lỗi này được cho là hậu vệ cố tình phạm lỗi và cản trở tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Trong bóng đá, không ít trường hợp cầu thủ chơi tiểu xảo, cố tình ngã trong vòng cấm để kiếm quả phạt đền.

Nếu cầu thủ thực hiện quả đá phạt đền không thành công như bị thủ môn bắt bài, đẩy bóng ra ngoài.. thì cầu thủ được phép đá bồi. Nếu bóng đi hẳn vào trong cầu môn thì bàn thắng vẫn được công nhận.

Đá luân lưu được áp dụng trong trường hợp hai đội bóng bất phân thắng bại trong thời gian thi đấu chính thức và cả hai hiệp phụ. Hai đội sẽ thực hiện đá luân lưu từng lượt, đội nào thực hiện chính xác nhiều cú sút hơn thì giành chiến thắng.

Tìm hiểu luật đá luân lưu  

Quá trình thực hiện đá luân lưu 11m như sau.

  • Trọng tài là người quyết định chọn cầu môn để thực hiện đá luân lưu.
  • Trọng tài lựa chọn đội nào thực hiện loạt sút luân lưu trước bằng cách tung đồng xu. Đội nào thắng trong lần tung đồng xu sẽ được quyền chọn đá trước hoặc sau.
  • Mỗi đội sẽ đá luân lưu 5 quả. Hai đội thực hiện đá lần lượt cách nhau.

Cách tính đá luân lưu:

Mỗi lần sút chính xác được trọng tài công nhận là được tính một quả đá luân lưu thành công.

Trong quá trình thực hiện, nếu trước khi hai đội đá đủ 5 quả, một đội đã ghi được số bàn thắng mà đội kia không thể nào san bằng được thì lượt sút luân lưu sẽ kết thúc sớm và kết quả được phân định.

Trường hợp hai đội đã thực hiện xong 5 quả luân lưu mà cùng ghi được số bàn thắng như nhau hoặc cùng không ghi được bàn thắng thì loạt đá luân lưu vẫn được tiếp tục cho tới khi có một trong hai đội ghi được nhiều bàn thắng hơn đội kia với cùng số lần thực hiện.

đá luân lưu
Quy định các vị trí ở trên sân trong quá trình thực hiện đá luân lưu

Những cầu thủ nào được tham gia đá phạt đền luân lưu

Luật đá luân lưu 11m quy định, chỉ những cầu thủ thi đấu trên sân vào thời điểm trận đấu kết thúc, bao gồm cả hiệp phụ, mới được phép tham gia đá phạt đền và luân lưu.

Mỗi đội bóng lần lượt cử cầu thủ của mình lên thực hiện đá từng quả một. Trường hợp tất cả cầu thủ có quyền tham gia đều đã thực hiện đá mà vẫn chưa thể phân thắng bại, thì các cầu thủ của đội đó được thực hiện đá luân lưu lần thứ hai.

Nếu trong quá trình thực hiện đá phạt đền luân lưu, một thủ môn của đội nào đó bị chấn thương không thể tiếp tục chơi thì đội bóng đó có thể thay thế bằng một cầu thủ dự bị. Tuy nhiên, cầu thủ dự bị được vào sân thay thủ môn trong trường hợp đội bóng đó chưa sử dụng hết số cầu thủ thay người trong trong trận đấu, theo quy định Điều lệ giải.

Ngoài ra, trong suốt quá trình đá luân lưu, mọi cầu thủ đều có quyền thay thế nhiệm vụ của thủ môn.

Luật đá luân lưu quy định chỉ những cầu thủ được tham gia đá luân lưu và các trọng tài mới được phép ở trên sân vào thời điểm thực hiện đá luân lưu 11 mét. Ngoại trừ cầu thủ thực hiện đá luân lưu và hai thủ môn thì tất cả các cầu thủ còn lại phải ở trong phạm vi vòng tròn trung tâm.

Vị trí của thủ môn đồng đội với cầu thủ đá luân lưu phải ở trên sân thi đấu nhưng ngoài khu

phạt đền nơi thực hiện đá luân lưu. Đó là vị trí trên đường biên ngang gần cầu môn khu phạt đền.

Trước khi bắt đầu loạt sút luân lưu hai đội phải kiểm tra số lượng thành viên. Nếu một

trong hai đội có số cầu thủ nhiều hơn đội kia, thì đội bóng đó bắt buộc phải giảm bớt số lượng cầu thủ sao cho bằng với đội đối phương. Đội trưởng đội bóng phải có nhiệm vụ thông báo với trọng tài tên và số áo của mỗi cầu thủ bị cắt giảm khỏi danh sách. Các cầu thủ bị cắt giảm sẽ không có quyền được tham gia đá phạt đền luân lưu.

Trước khi bắt đầu thực hiện đá phạt đền luân lưu, trọng tài cũng có nhiệm vụ phải đảm bảo mỗi đội có số lượng cầu thủ bằng nhau. Các cầu thủ đứng trong vòng tròn trung tâm và chỉ những người trong số này mới có quyền thực hiện đá luân lưu.

Bình luận bài viết