Silva rời Man City: 10 năm và hành trình vĩ đại của một huyền thoại

Thứ Ba, ngày 18/08/2020 - 10:37
4 /5 của 3 đánh giá

David Silva đã chính thức rời Man City để gia nhập Sociedad theo dạng chuyển nhượng tự do, khép lại 10 năm gắn bó với The Citizens. Trong một thập kỷ ấy, tiền vệ người TBN đã tạo ra một hành trình vĩ đại để trở thành huyền thoại đội bóng.

Silva không phải cầu thủ người TBN đầu tiên chơi bóng tại nước Anh, càng không phải người cuối cùng làm điều đó. Nhưng ngôi sao ấy chắc chắn là một trong những cá nhân hay nhất sinh ra ở xứ đấu bò khi thi đấu ở giải . Các cổ động viên Man City và tất nhiên là cả đội bóng ấy hẳn sẽ cảm thấy vô cùng may mắn vì đã sở hữu tiền vệ tài hoa với lối chơi kĩ thuật bậc nhất.

Với , có 2 nơi mà anh cảm thấy hạnh phúc nhất trong cuộc đời, đó là hòn đảo Gran Canaria – nơi anh lớn lên và trên sân bóng. Tiền vệ người TBN cập bến Man City vào năm 2010 và góp công lớn trong việc giúp nửa xanh thành Manchester gặt hái không biết bao nhiêu những vinh quang đồng thời xóa tan đi bầu trời u ám tại Etihad như trước khi anh tới.

Ở giải đấu mà thể lực là yếu tố tiên quyết, vẫn có chỗ cho một cầu thủ với vóc dáng mảnh khảnh như Silva nhảy múa. Lối đá sáng tạo anh thể hiện, cách chơi kĩ thuật anh tạo ra chính là điều giúp cho cầu thủ này luôn chiếm suất đá chính trong đội hình Man City dưới bất kỳ thời HLV nào.

Silva gia nhập Man City vào năm 2010

Và như người ta vẫn nói, những con số không bao giờ biết nói dối. Nhìn lại hành trình đã qua của Silva trong một thập kỷ chơi bóng tại xứ sương mù, tất cả sẽ phải dành cho anh sự tôn trọng. Tiền vệ ấy có 94 pha kiến tạo và tạo ra hơn 797 cơ hội ở khoảng thời gian 10 năm thi đấu tại ngoại hạng Anh – nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác kể từ năm 2010.

Ngoài ra, anh cũng là cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Man City trong suốt hơn 40 năm qua. Theo đó, Silva đã chơi tổng cộng 436 trận cho The Citizens, có 140 đường kiến tạo và 77 bàn thắng. Những con số ấy đủ để mọi cổ động viên ngả mũ, dù cho tiền vệ 34 tuổi chỉ 2 lần lọt vào đội hình tiêu biểu của giải ngoại hạng Anh và 1 lần giành giải “Cầu thủ xuất sắc nhất tháng”.

Silva có thể không ghi nhiều bàn thắng ở các trận chung kết như Yaya Toure, không tạo ra được khoảnh khắc bùng nổ như Aguero từng làm vào năm 2012 để giúp Man City vô địch nước Anh sau 44 năm đợi chờ và cũng không có các khoảnh khắc thăng hoa như Kompany đã thực hiện vào lưới MU hay . Tuy nhiên, ở Silva, đó là sự điềm tĩnh, ổn định đến lạ kỳ.

Và đã cùng Man City trải qua nhiều thật nhiều những thăng trầm 

Trong khi Toure và Kompany giờ đã ra đi, Aguero đôi khi vẫn bị chấn thương hành hạ thì tiền vệ người TBN vẫn ở đó, ra sân đều đặn mỗi cuối tuần và góp công lớn ở mọi thành công của đội bóng. Sự khiêm nhường, phong cách chơi lãng tử kiểu những cầu thủ sinh ra tại xứ đấu bò cùng gương mặt thân thiện, Silva chiếm trọn cảm tình của các fan hâm mộ Man City.

Ngay tới cả huyền thoại đội bóng này, Paul Dickov cũng phải “ngả mũ” khi nói về Silva. Ông cho biết: “Cậu ấy là một trong những cầu thủ tuyệt vời nhất Man City từng có và là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất ở giải ngoại hạng Anh mà tôi từng chứng kiến. Đó là cầu thủ chuyên nghiệp, cả trên sân lẫn ngoài đời. Tôi thực sự ngưỡng mộ David Silva”.

Những gì mà tiền vệ người TBN có được cùng Man City, đó không chỉ là 13 danh hiệu lớn nhỏ mà còn là cả nhân cách lớn khiến các đồng đội cũng như mọi fan hâm mộ dành cho anh sự tôn trọng. Đã có thời điểm, chàng tiền vệ ấy trải qua quãng thời gian khó khăn khi cậu con trai của anh sinh non và phải giành giật sự sống.

Anh đã có được 13 danh hiệu cùng đội bóng 

Trong lúc khó khăn vô vàn ấy, Silva đã nhận được những lời chúc và ủng hộ hết lòng từ ban lãnh đạo Man City. cho cậu học trò lựa chọn, hoặc chơi cho Man City để đấu với Tottenham, hoặc trở về nhà cùng với vợ và con. Lẽ dĩ nhiên, Silva chọn trở lại TBN.

Guardiola không chỉ tâm lý như thế, ông còn truyền tải thông điệp tới mọi cầu thủ Man xanh trước màn đối đầu . Ông nói: “Hôm nay chúng ta phải thắng, vì một lý do duy nhất. Đó là phải thắng vì David Silva và vì bạn gái Jessica, vì con trai của cậu ấy”. Khi De Bruyne ghi bàn, anh lập tức tìm tới camera, giơ tay số 21 như một sự động viên gửi tới người đồng đội ở TBN.

Silva tạo ra một mối quan hệ tuyệt vời với toàn đội bóng, vì thế cho nên, trong ngày anh chia tay, lẫn đâu đó các đồng đội ngậm ngùi tiếc nuối. Họ tiếc vì CLB mất đi một tiền vệ toàn năng và tiếc cho chính cầu thủ người TBN khi anh vẫn chưa thể hoàn thành giấc mơ chinh phục châu lục cùng The Citizens.

Nhưng giờ là lúc để nói lời giã từ 

“Bạn không thể tìm kiếm một cầu thủ nào toàn diện hơn Silva. Anh ấy là một trong những cầu thủ hay nhất giải ngoại hạng khi tới từ bên ngoài lãnh thổ nước Anh. Thật tuyệt vời vì được sát cánh cùng anh ấy”.

Đó là phát biểu của – một thiên tài chuyền bóng đương đại về người tiền bối tại Man City. Một thập kỷ như một thước phim, đã tới lúc Silva nói câu giã từ. Anh sẽ được tạc tượng bên ngoài sân Etihad vì đóng góp cho CLB và vì anh đơn giản là huyền thoại vĩ đại với Man City.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.