Đội hình tiêu biểu Serie A mọi thời đại: Từ Maldini đến Maradona, từ Baggio tới Ronaldo…

Thứ Năm, ngày 16/08/2018 - 20:31
5 /5 của 1 đánh giá

Đêm thứ Bảy này, Serie A 2018/19 sẽ khởi tranh với trận Chievo – Juventus. Trong thời gian chờ đến mốc khởi tranh ấy, thử điểm mặt đội hình tiêu biểu trong suốt chiều dài lịch sử Serie A.

Giữa những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, người hâm mộ túc cầu toàn thế giới háo hức hướng sự chú ý của mình đến đất nước Italia – nơi mà những Diego Maradona, Ronaldo, Baggio, Maldini… tranh tài.

Giải vô địch quốc gia Italia lúc bấy giờ có một sức hút cực kỳ mạnh mẽ. Là thỏi nam châm hút những tài năng bóng đá xuất sắc bậc nhất về đây phô diễn kỹ năng. Hãy cùng điểm lại những cái tên đã làm nức lòng fan bóng đá lúc bấy giờ.

Thủ môn – Dino Zoff

serie A

Mạnh mẽ và im lặng, Zoff là người duy nhất giành chức vô địch World Cup và châu Âu với Italia (1982 và 1968). Ông cũng đã giành được nhiều danh hiệu với Juventus.

Điềm tĩnh và cực kỳ chuyên nghiệp, Zoff đã có lời phát biểu ngắn gọn nhưng đủ để khuấy động tinh thần đồng đội trước trận chung kết World Cup 1982: “Chúng ta đã làm rất nhiều để có được ở đây, nhưng tất cả sẽ không có ý nghĩa gì cả, không ai nhớ chúng ta, nếu chúng ta không không thắng trận chung kết này”.

Hậu vệ phải – Cafu

serie A

Tại Italia, ông là nhân tố quan trọng trong đội hình AS Roma giành chức vô địch năm 2001, và giành được một Scudetto khác với AC Milan vào năm 2004. Công hay thủ giỏi, vô cùng cứng rắn, đội trưởng ĐT Brazil – Cafu là hậu vệ phải hoàn hảo.

Trung vệ – Franco Baresi

serie A

Nhắc đến bóng đá Italia là nhắc đến sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự – đổ bê-tông nhưng rất kỉ luật và khoa học. Chất thép “kiểu Ý” là tập hợp của những trung vệ đầy mạnh mẽ, chơi bóng máu lửa và quyết liệt. Có thể kể đến Fabio Cannavaro, Gaetano Scirea, Lilian Thruam, Daniel Passarella hay Walter Samuel.

Nhưng vượt lên trên tất cả có lẽ là Franco Baresi. Trung vệ của AC Milan một thời trong thật điềm tĩnh. Dường như ông biết chắc tiền đạo đối phương sẽ làm gì để ngăn chặn thật gọn gàng và khả năng bẫy việt vị không thể chê vào đâu được.

Trung vệ – Alessandro Nesta

serie A

Nesta là một nhà vô địch Serie A với cả Lazio và AC Milan, cũng như góp công lớn giúp Rossoneri đã giành Champions League năm 2003 và 2007. Anh được xây dựng như một tác phẩm điêu khắc thời Phục hưng Ý nhưng di chuyển như một con báo, che phủ mặt đất bằng đôi chân dài của mình để trượt vào và phân tán đối thủ.

Hậu vệ trái – Pablo Maldini

serie A

Biểu tượng của AC Milan có mọi thứ: kỹ năng, óc phán đoán, sức mạnh, tinh thần và sức chịu đựng. Ông có khả năng tắc bóng tuyệt vời.

Ông hiếm khi phạm lỗi và trung thành bới Rossoneri từ năm 1984 đến năm 2009, giành 5 cúp Champions League. Năm ngoái, ông bắt đầu thi đấu quần vợt chuyên nghiệp ở tuổi 49, và gần đây được bổ nhiệm làm giám đốc tại Milan.

Tiền vệ trung tâm – Marco Tardelli

serie A

Đã có rất nhiều những hào thủ chơi ở vị trí này tại Serie A như Nils Liedholm, Romeo Benetti, Didier Deschamps, Dunga, Lothar Matthaus, hoặc Daniele De Rossi. Nhưng tất cả họ đều xếp sau Marco Tardelli.

Máu lửa, dữ dội và đầy nhiệt huyết. Đó có lẽ là những tính từ để miêu tả phong cách chơi bóng của Tardelli. Ông cũng rất hay ghi bàn, như bàn thắng đã giúp Italia dẫn trước 2-0 trong trận chung kết World Cup 1982.

Tiền vệ phải – Sandro Mazzola

Sandro Mazzola đã chơi trong 3 kì World Cup, giành 2 Cup châu Âu với Inter vào năm 1964 và 1965 (và đưa họ đến trận chung kết năm 1972). Là con trai của một huyền thoại Calcio khác là Valentino Mazzola. Là một nhà tổ chức và là người luôn vực dậy tinh thần của đồng đội. Mazzola cũng có thể ghi bàn với những pha kết thúc chính xác thông minh.

Tiền vệ trái – Roberto Baggio

serie A

Kaka hay Zinedine Zidane? Không, không ai chơi hay hơn Baggio ở vị trí này. Kiểu tóc đuôi ngựa đã làm nên thương hiệu, dấu ấn đậm nét về một tiền vệ hào hoa của bóng đá thế giới.

Ông là một cầu thủ sáng tạo cũng ghi được rất nhiều bàn thắng. Baggio chơi cho Juventus, Milan và Inter trong một thập kỷ. Ông cũng đã ghi 22 bàn trong một mùa giải với Bologna mùa giải1997-98.

Vị trí số 10 – Diego Maradona

serie A

Hẳn là một sự lựa chọn khó khăn khi có quá nhiều những huyền thoại tỏa sáng với vai trò hộ công. Michel Platini, Francesco Totti và Gianni Rivera đều thật vĩ đại nhưng Diego Maradona sẽ là cái tên được chọn khi tạo nên lịch sử với Napoli “cửa dưới” hơn.

“Cậu bé Vàng” đến Napoli năm 1984 và ba năm sau giúp đội bóng này có được chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử.  Năm 1989, họ đã giành cúp UEFA, sau đó là một danh hiệu khác. Cái chân trái của Maradona là nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự lúc bấy giờ.

Tiền đạo – Marco van Basten

serie A

Vượt lên trên tất cả, ở mọi thời đại, Marco van Basten chắc chắn là người lĩnh xướng hàng công thích hợp nhất.

Huyền thoại của Cơn lốc màu Da cam thường chơi như một số 10 và số 9 trong cùng một trận đấu. Tầm nhìn và sự chuyền bóng hoàn hảo cho phép ông tạo cơ hội cho các đồng đội. Khi có cơ hội, “Người Hà Lan bay” có thể ghi bàn bằng chân hoặc đầu, nhẹ nhàng uyển chuyển như đang múa ballet vậy.

Tiền đạo – Ronaldo

serie A

Ngày nay, có lẽ sẽ chẳng thể tìm ra một cầu thủ nào giống như Ronaldo cả. “Người ngoài hành tinh” là kết hợp của tốc độ kinh hoàng, kỹ thuật siêu đẳng, sức mạnh khủng khiếp và sự bình tĩnh lạ thường. Anh là một trong số ít người có thể thường xuyên gây khó khăn cho  Alessandro Nesta và Paolo Maldini.

Ở đỉnh cao của mình với Inter vào cuối những năm 90, Ronaldo đơn giản là không thể ngăn cản.

serie A

Đội hình dự bị

Gianluigi Buffon – Gaetano Scirea – Giacinto Facchetti – Nils Liedholm – Michel Platini – Gianni Rivera – Andriy Shevchenko

Huấn luyện viên – Carlo Ancelotti

serie A

Carlo Ancelotti đã xây dựng lối đá tấn công biến hóa, giúp Milan thống trị Serie A suốt những năm đầu thế kỷ 21, tiến tới 3 trận chung kết Champions League giữa năm 2003 và 2007 (trong đó có 2 lần chiến thắng).

Trải qua một quá khứ vàng son, giờ đây, với sự xuất hiện của siêu sao Cristiano Ronaldo trong màu áo Juventus, Serie A đang dần trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Những cầu thủ hay nhất thế giới đã và đang cập bến Italia. Sự hấp dẫn sẽ sớm trở lại giải đấu đã sản sinh ra vô số những huyền thoại của làng túc cầu.

Serie A sẽ chính thức trở lại vào cuối tuần này. Mở màn sẽ là cặp đấu rất được chờ đợi giữa Juventus và Chievo ngày 18/8 này.

Hải Nam

Bình luận bài viết