Hàng công đầy rối ren của MU và sự tiếc nuối mang tên Lukaku

Thứ Hai, ngày 10/02/2020 - 16:26
5 /5 của 1 đánh giá

Vào rạng sáng hôm nay (10/2), Romelu Lukaku lại ghi bàn cho Inter Milan trong ngày Nerazzurri ngược dòng cảm xúc trước AC Milan. 6 tháng chân sút này rời khỏi Manchester United, 2 số phận đã khác dẫu cái tên vẫn vậy…

Chưa bao giờ hàng công MU lại khó khăn đến vậy

Ở mùa giải 2019/20, trước sự ra đi của hàng loạt cầu thủ như Lukaku hay Sanchez, MU đã quyết định không chi ra một xu để bổ sung nhân sự. HLV Ole Gunnar Solskjaer tin rằng những cầu thủ “cây nhà lá vườn” như Marcus Rashford hay Mason Greenwood sẽ giúp cho đội bóng đi lên, như cách lứa cầu thủ tài năng 1992 của Sir Alex Ferguson từng thực hiện.

Tuy nhiên, Marcus Rashford và Mason Greenwood chắc chắn là không đủ để đem đến sự an tâm cho Qủy đỏ. 2 cầu thủ này đều là những cái tên tài năng, tuy nhiên họ chưa đủ tầm để trở thành chân sút chủ lực để toàn đội hy vọng vào. 

Trên thực tế, Rashford chính là cầu thủ được đánh giá cao nhất MU kể từ khi Paul Pogba chấn thương. Bộ kỹ năng của chân sút sinh năm 1997 tương đối ổn, khi anh có thể sút xa, bứt tốc và dứt điểm ổn. Những điểm yếu hiếm hoi anh chính là vấn đề thể hình, và đặc biệt là tư duy chơi bóng. 

Rashford được kỳ vọng sẽ là đầu tàu của MU ở mùa giải năm nay

Có nhiều trận đấu, MU hoàn toàn có thể giành được điểm, thậm chí là chiến thắng nếu Rashford ngẩng đầu lên, chạy chỗ và chuyền bóng cho đồng đội. Trong bóng đá hiện tại, việc rê bóng liên tục và dứt điểm ghi bàn không thể diễn ra thường xuyên, trừ khi người làm việc đó là Lionel Messi. Bên cạnh đó, hệ thống của MU, đặc biệt là tuyến tiền vệ không thể nát hơn rõ ràng không thể giúp được nhiều cho Rashford.

14 bàn thắng Rashford ghi được cho MU là con số không thể chê, nhưng sao dám chắc chân sút này có thể duy trì điều đó đủ lâu. Sự hiệu quả trong những tình huống dứt điểm của anh cũng có vấn đề. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Rashford chỉ là 18,9%, còn tỷ lệ sút trúng khung thành cũng chỉ dừng ở mức 45%.

Những con số kể trên đang miêu tả về chân sút tốt nhất của MU. Tuy nhiên, cầu thủ này lại gặp chấn thương vì một lý do đáng lẽ không nên xuất hiện trong bóng đá, đó là ép phải thi đấu. Bản thân Rashford đã gặp vấn đề ở vùng lưng trước trận đấu với Wolves vào ngày 15/1, tuy nhiên Solskjaer vẫn mạo hiểm sử dụng tiền đạo này và ông đã phải trá giá quá đắt.

Rashford chấn thương, ai sẽ gánh MU đây?

Thiếu vắng Rashford vào khoảng 3 tháng trong tình cảnh đã đẩy Lukaku và Sanchez sang Inter, MU đã gặp phải khủng hoảng thực sự ở hàng công. Martial và Greenwood không thể trám vào vị trí để lại của anh, khiến họ bế tắc trong 3 trận liên tiếp, trước những đối thủ là Liverpool, Burnley và Wolves. Tất nhiên, kết quả thu về chỉ là 1 điểm và nó khiến nó Qủy đỏ gặp bất lợi trong cuộc chiếm tìm kiếm tấm vé vào top 4. 

Sự bổ sung của MU ở TTCN mùa đông đã có khi đem về Ighalo hay Bruno Fernandes. Nhưng sao có thể hy vọng vào 2 cái tên này, khi Ighalo mới quay lại Ngoại hạng Anh từ giải VĐQG Trung Quốc, còn Fernandes chỉ là một tiền vệ tổ chức lối chơi?

Lúc này, MU mới thấy bán Lukaku là sai lầm lớn nhất của họ

Quay trở lại thương vụ MU bán Lukaku, đây là điều mà các CĐV MU rất mong muốn sau mùa giải 2018/19 thất vọng của chân sút người Bỉ. Những pha xử lý bóng lóng ngóng, cộng một số tình huống bỏ lỡ không tưởng đã khiến cho hình ảnh chân sút đắt giá bậc nhất lịch sử Qủy đỏ trở nên xấu xí.

Không thể phủ nhận mùa giải 2018/19 Lukaku đã không còn là chính mình, nhưng anh vẫn là mẫu tiền đạo đẳng cấp mà MU rất cần. Bằng chứng là có thời điểm, tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của chân sút này còn cao hơn gấp đôi so với Rashford.

Mẫu tiền đạo cao to, nhanh nhẹn, dứt điểm cả chân và đầu tốt như Lukaku không có nhiều trong bóng đá hiện đại. Antonio Conte biết điều đó, và ông chấp nhận biến mình thành gã hề khi đề xuất BLĐ Inter Milan chiêu mộ Lukaku. Nhưng rốt cuộc, thời gian đã chứng mình Conte đã đúng và MU phải tiếc nuối rất nhiều khi bán đi anh.

Lukaku đã khác hoàn toàn khi đến Inter

Lukaku phù hợp với mọi loại sơ đồ chiến thuật, từ áp đảo đối phương cho đến rình rập phản công. Sự phù hợp đó giúp cho chân sút sinh năm 1993 có thể chơi tốt từ Everton, MU và hiện giờ là Inter.

Tại Inter, Lukaku bừng tỉnh giống như con quái thú mới thức dậy sau giấc ngủ dài tại Nhà hát của những giấc mơ Old Trafford. Không còn hình ảnh của một Lukaku “tấu hài” trên sân cỏ, thay vào đó là một cỗ máy ghi bàn đầy hiệu quả. 17 bàn thắng sau 23 trận được ra sân ở Serie A mùa giải năm nay đã chứng minh cho chuyên môn thật sự của anh. 

Có ai có thể ngờ cầu thủ từng bị hắt hủi nhiều nhất tại MU nay lại xuất hiện trong top 10 cầu thủ ghi bàn tốt nhất châu Âu, chung mâm với những siêu tiền đạo khác như Aguero, C. Ronaldo hay Lewandowski. Lukaku có thể cảm thấy tủi hờn vì đã sống những tháng ngày đau đớn tại Old Trafford, tuy nhiên anh cũng nên cảm ơn MU vì nó giúp cho anh thêm bản lĩnh và quyết tâm để rực sáng tại Inter.

Inter đang bay cao cùng Lukaku. Cánh chim xứ Bỉ đã giúp cho Nerazzurri chiếm lấy ngôi đầu Serie A, qua đó thổi bùng lên quyết tâm vô địch đã bị chôn vùi trong suốt 1 thập kỷ qua.

Ai có thể ngăn cản Lukaku bây giờ?

Còn MU, chuỗi ngày không Lukaku, không Rashford của họ sẽ tiếp tục phải diễn ra cho đến hết mùa giải năm nay. Chắc chắn các CĐV MU, và cả HLV Solskjaer đều nhớ Lukaku, tuy nhiên sẽ chẳng bao giờ họ có cơ hội để sở hữu lại kẻ từng bị hắt hủi tại nửa đỏ thành Manchester. 

Đặng Phong

Bình luận bài viết