Hành trình của một tài năng (Phần Cuối)

Thứ Ba, ngày 23/07/2019 - 09:42
5 /5 của 1 đánh giá

Cuộc hành trình nào rồi cũng sẽ phải đi đến hồi kết, và với “Hành trình của một tài năng”, đây có lẽ sẽ phần kết thúc. Một phần kết cho một loạt bài về phần cuộc sống ít được kể đến của một tài năng mang tên Công Phượng…

Tham khảo thêm:

Lời xin lỗi …

Sau thất bại trước Thái Lan tại Sea Games 2017, Công Phượng đã gửi đến người hâm mộ một lời xin lỗi. Một sự cầu khẩn tha thứ sau tất cả những thất vọng mà anh cùng các đồng đội đã gây ra. Đó không còn là một đội tuyển Việt Nam mà nhiều người biết trước đây. Một Việt Nam rệu rã và chạm đáy của thất vọng. Chúng ta không đáng phải về nhà sớm đến vậy, nhưng bóng đá, đôi khi rất nghiệt ngã. Công Phượng là một trong số những người buồn nhất toàn đội sau kết quả đáng thất vọng kể trên.

ĐT Việt Nam thất bại, Công Phượng có lẽ là người buồn nhất

Ánh mắt thất thần của Phượng sau trận đấu. Mái tóc chải vội không ngay ngắn của Phượng sau trận đấu. Tất cả mọi thứ cử chỉ hình thể của Phượng cho thấy rằng, Phượng đang rất thất vọng. Anh thậm chí còn không thể nhìn thẳng vào máy quay hình của các phóng viên đang tác nghiệp tại Malaysia. Sự thất vọng có lẽ là cụm từ ngắn gọn nhất để miêu tả về Công Phượng thời điểm ấy.

Song, tựu chung lại, Công Phượng có một giải đấu không hề tệ về mặt chuyên môn. Anh đã có được 4 bàn thắng tại giải đấu năm đó sau chỉ 3 trận đầu tiên, và cũng chính Phượng là người đã gánh vác hàng công tuyển Việt Nam trong nhiều thời điểm khó khăn. Đương nhiên, nếu Phượng không đá hỏng quả penalty trong trận cuối cùng gặp Thái Lan, biết đâu chừng, Việt Nam đã có thể đi tiếp. Tuy nhiên, cuộc sống vốn không có “giá như”. Công Phượng đã là ngôi sao lớn của Việt Nam trong giải đấu trên đất Malaysia, nhưng anh đã không có một giải đấu trọn vẹn về mặt cảm xúc và danh hiệu.

Hành trình khẳng định lại bản thân

Hữu Thắng đã từng dặn Công Phượng một điều rất đáng quý trước khi người đàn ông xứ Nghệ rời khỏi ghế nóng của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Và ông đã nói với Phượng thế này “đá đơn giản thôi cháu!”. Với Công Phượng, đó có lẽ là lời khuyên quý giá nhất mà anh từng được nghe trong suốt cả sự nghiệp. Nó không giống với những lời tán thưởng mà vài tay nhà báo lởm vẫn dành cho anh. Nó là lời khuyên mà một trung vệ giỏi của bóng đá xứ Nghệ dành cho một tiền đạo giỏi của bóng đá xứ Nghệ. Với Công Phượng, lời khuyên kia còn quý hơn vớ được vàng.

Phượng phải đi cùng tập thể nếu muốn đi xa

Công Phượng là tài năng hiếm có của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua, một cầu thủ sở hữu tố chất kĩ thuật và độ dẻo thiên phú. Thứ duy nhất mà Công Phượng thiếu đó là tiết chế bản năng kia lại, và hãy đặt bản thân mình vào toàn đội. Đâu có ai có thể quay lại cướp bóng kịp cho Phượng nếu chẳng may một pha bóng lạm dụng kĩ thuật nào đó của anh dẫn đến mất bóng. Toàn đội sẵn sàng hi sinh nhiều thứ cho Công Phượng, nhưng, họ cũng cần Phượng hi sinh chút gì đó vì tập thể.

Cái tôi lớn sẽ tạo ra một cầu thủ lớn. Tuy nhiên, cái tôi lớn tới mất kiểm soát chỉ có thể tạo ra một cầu thủ tồi. Công Phượng có một cái tôi lớn của một siêu sao, song, anh phải tiết chế nó lại. Anh phải đặt nó xuống vì nếu muốn đi xa, Phượng phải đi cùng tập thể.

Những danh hiệu châu lục và một siêu sao dần quay trở lại

Hạng nhì vòng chung kết U23 Châu Á, hạng tư Asiad, và top 8 Asian Cup, những danh hiệu tầm cỡ châu lục trong vòng 1 năm trở lại đây là câu trả lời xác đáng nhất mà Công Phượng dành cho những người muốn chỉ trích anh. Họ từng dùng lí do tuổi tác để dìm anh. Họ từng dùng lí do quảng cáo bia để bôi bác anh. Và họ đã từng dùng chuyện yêu đương đôi lứa để làm xấu hình ảnh của anh. Nhưng sau tất cả, truyền thông đã thua Công Phượng.

Công Phượng chơi bóng tối giản là thứ mà người ta đang dần làm quen nhiều hơn

Chẳng còn một lí do nào để báo chí và truyền thông có thể chỉ trích Công Phượng sau hàng loạt chiến quả mà anh cùng một lứa cầu thủ vàng của Việt Nam đã mang về. Hình ảnh một Công Phượng chơi bóng tối giản là thứ mà người ta đang dần làm quen nhiều hơn. Tuy nhiên, sau bao giông gió mà Phượng đã trải qua, hình ảnh Công Phượng chơi bóng tối giản và tận hưởng niềm vui từ điều ấy thật sự mát lòng. Nó đẹp theo một cách rất riêng và rất khó nói hết thành lời.

Có thể bài viết này sẽ ngắn hơn rất nhiều so với những gì mà các độc giả đã từng đọc qua trong các phần vừa qua của series này, song, người viết nghĩ rằng, một cái kết vừa đủ cảm xúc có lẽ sẽ làm hài lòng được mọi người. Chúng ta đã từng lật mở từng trang một về một anh chàng Công Phượng từng nặng có 33.5 kg. Chúng ta đã từng đi qua câu chuyện của Công Phượng với những scandals mà anh ta đã trải qua. Nhưng sau tất cả, chàng trai tuổi Hợi sẽ còn nhiều thứ để cho chúng ta được chiêm ngưỡng. Sự nghiệp của Phượng đã là viên mãn? Chắc là chưa, nhưng mà cũng không hẳn là không …

Khương Teddy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.