Khi Sarri phải nhìn Pep để học hỏi

Thứ Bảy, ngày 08/12/2018 - 14:35
5 /5 của 1 đánh giá

Nếu trận chiến ở Stamford Bridge đêm nay diễn ra từ 1 tháng trước, đó sẽ là trận đấu đáng chờ đợi nhất thế giới. Nhưng thời thế đã đổi thay, Sarri giờ ở cửa dưới hoàn toàn so với Pep dù ông được chơi trên sân nhà.

Xem thêm:

Hồi đầu mùa, trận đấu chính thức đầu tiên của Sarri ở nước Anh, ông gặp ngay Pep ở trận Siêu Cúp. Chelsea thua 0-2 tâm phục khẩu phục và không ai bất ngờ gì về trận đấu đó. Chelsea đang tái thiết, còn thiếu nhiều trụ cột trong khi Man City của Pep là đội bóng mạnh nhất nước Anh đương thời. Nhưng đó là trận đấu khép lại tất cả những tàn tích của mùa giải cũ. Chelsea bước vào mùa giải 2018/19 với thứ bóng đá Sarri- ball ấn tượng sau đó và làm nên chuỗi 14 trận bất bại ở giải Ngoại hạng với thứ bóng đá cực phẩm. Có lúc, người ta đã xếp họ vào nhóm có thể cạnh tranh chức vô địch mùa này.

Nhưng mọi thứ không thể diễn ra êm đềm đến thế, trận hòa 0-0 với Everton đã làm lộ ra điểm yếu chí mạng của Chelsea. Họ quá phụ thuộc vào Jorginho. Khi các đối thủ nhận ra điều đó và tìm ra cách phong tỏa, Chelsea bắt đầu sa lầy. Trận thua trước Wolverhampton hôm giữa tuần là kết quả tất yếu khi một hệ thống đã lộ rõ yếu điểm của mình. Chelsea của Sarri cần một sự nâng cấp mới.

Chelsea
Chelsea của Sarri đang dần bộc lộ điểm yếu

Man City thì đang làm cho giới chuyên môn chán ngấy. Ở , họ làm mưa làm gió. Chỉ có và rất bất ngờ là Wolverhampton là những người ngăn được chiến thắng của họ. Nhưng họ vẫn bất bại và cuốn phăng mọi đối thủ trên con đường chinh phục dù đó là hay . Thứ bóng đá chủ động kiểm soát của Pep dựa trên những cầu thủ tuyệt vời mà ông đang có khiến cho mọi đối thủ đều chán nản khi phải đối đầu với họ. Các nhà bình luận cũng chán ngán việc ca tụng lối đá của Man City vì ai cũng biết họ sẽ đá như vậy nhưng không có cách gì ngăn cản. Bởi họ có một đội hình quá mạnh và đồng đều. Quan trọng là họ không phụ thuộc vào một cá nhân nào.

Cả Sarri và Pep đều là những tín đồ của lối chơi kiểm soát bóng. Hai ông HLV đều khuyến khích các cầu thủ của mình chuyền bóng rất nhiều để khống chế trận đấu. Hai đội bóng có tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất giải đấu (đều trên 60%) và số đường chuyển nhiều nhất (đều đã trên 10.000 đường chuyền). Lối đá đan lát của họ nhiều khi làm các đối thủ đến chán nản vì không giành được quả bóng.

Manchester City
Cùng tỉ lệ kiểm soát nhưng hiệu quả đem lại rất chênh lệch

Nhưng sự khác biệt là hiệu quả. Jorginho vẫn là chân chuyền số một của giải đấu, nhưng khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể. Phía sau anh trong danh sách những chân chuyền không còn là những đồng đội quen thuộc như chính bảng thống kê một tháng trước nữa. Đó là bởi Chelsea đã bị chặn lại. Như đã nói, vì các đối thủ đã phong tỏa thành công Jorginho.

Man City không chuyền bóng nhiều đến như vậy dù họ cũng đã gần đuổi kịp. Nhưng hiệu quả thì khác biệt hẳn so với đối thủ. Ít đường chuyển hơn nhưng họ có nhiều cú sút hơn (286 so với 260) và quan trọng là nhiều bàn thắng hơn (45 so với 31). Những con số khá chênh lệch. Vấn đề nằm ở chỗ Man City có sức sát thương đa dạng hơn đối thủ vì họ có nhiều người có thể giải quyết trận đấu hơn. Hazard là niềm hy vọng duy nhất của Chelsea ở cả việc ghi bàn lẫn khả năng kiến tạo thì Man City có cả đống người. Aguero và Sterling dẫn đầu với 8 bàn, nhưng phía sau Sane và Mahrez cũng bám sát top những chân sút hàng đầu. Ở khả năng kiến tạo cũng vậy, ManCity của Pep có quá nhiều chân chuyền tốt. Họ có thể tin ở một Sterling đang lên đồng, hoặc Sane, Mendy hoặc kể cả Aguero. Với lực lượng đông đảo và đồng đều, cỗ máy chiến thắng của Pep vẫn bon bon về đích dù chưa có sự trở lại của De Bruyne.

Manchester City
Man City không dựa dẫm vào một cá nhân nào

Đây chính là điều mà Sarri cần phải học hỏi ở Pep. Có thời, những đội bóng của Pep cũng bị phụ thuộc vào những cá nhân như Messi hay Ribery. Nhưng bây giờ, Pep tự tin nói mình đã ở một trình độ cao hơn khi không còn phụ thuộc vào điều đó nữa. Lối chơi của Man City chính vì thế mà rất khó để ngăn chặn. Sarri đã làm rất tốt với việc truyền đạt một triết lý mới đến cho Chelsea. Nhưng việc phụ thuộc vào một vài cá nhân khiến cho họ dễ dàng bị bắt bài. Dù sao, đây mới là mùa giải đầu tiên của Sarri ở nước Anh. Thời gian mùa bóng cũng còn rất nhiều, Sarri sẽ có nhiều cơ hội để sửa chữa và hoàn thiện. Hãy bắt đầu từ trận đấu này.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.