Kích thước khung thành bóng đá 5, 7, 11 người theo tiêu chuẩn FIFA

Thứ Tư, ngày 19/12/2018 - 14:35
5 /5 của 1 đánh giá

Tìm hiểu kích thước khung thành bóng đá quốc tế. Trong bóng đá 11 người, 7 người và 5 người sẽ sử dụng những loại khung thành có kích thước như thế nào.

Theo dõi bóng đá trên tivi chắc hẳn nhiều người nhận thấy khung thành vị trí mà thủ môn phải bảo vệ rất to và rộng lớn. Khung thành rộng tới mức như thế nào để một cầu thủ sút xa tận 30m vẫn có thể ghi bàn, thủ môn dù bay người hết cỡ cũng không thể đón được bóng. Tìm hiểu kích thước khung thành bóng đá theo tiêu chuẩn FIFA cho từng thể loại bóng đá mini 5 người, bóng đá 7 người và 11 người.

Khung thành bóng đá là gì?

Khung thành bóng đá hay cầu môn chính là khung gỗ rộng được bao lưới phía sau để giữa bóng. Khung thành chính là mục tiêu hướng đến của tất cả cầu thủ trong một trận đấu. Đây chính là vị trí thi đấu của thủ môn người có nhiệm vụ bảo vệ cầu môn, không cho đối phương đưa bóng vào bên trong khung thành.

Kích thước khung thành bóng đá

 

Thuở sơ khai trong thi đấu bóng đá người ta chưa phát minh ra cái gọi là khung thành để thủ môn trấn giữ. Thời gian đó chỉ có cái gọi là 2 cột gôn dọc hai bên, bàn thắng được tính khi bóng đi qua vạch cầu môn trên sân và đi qua hai cột giới hạn này.

Phải tới năm 1875, người ta đã nghĩ đến việc nối liền hai cột gôn dọc này bằng một thanh xà ngang. Từ đây, ý tưởng về cái gọi là khung thành ra đời.

Theo quy định của FIFA, cột gôn dọc và xà ngang phải có màu trắng. Các thanh này có thể được làm bằng gỗ, kim loại hoặc các vật liệu khác được phê duyệt. Hình dạng của cột gôn và xà ngang phải được thiết kế để không gây hại cho cầu thủ khi chơi. Lưới bao quanh phía sau cầu môn phải được làm chắc chắn để đảm bảo khi bóng được sút vào khung thành không bật trở lại và không gây cản trở cho thủ môn.

Vị trí của khung thành được đặt ở chính giữa hai đường biên ngang hai bên sân. Khung thành cách đều hai cột cờ góc hai bên khoảng cách là 6m.

Kích thước của khung thành bóng đá

Mỗi bộ môn bóng đá khác nhau thì lại có quy định sân thi đấu khác nhau và kích thước khung thành khác nhau.

Kích thước khung thành bóng đá 11 người

The Luật bóng đá FIFA quy định trong sân thi đấu bóng đá 11 người, khu vực cầu môn là phần diện tích được giới hạn bởi hai đoạn thẳng dài 5,5m song song vuông góc với đường biên ngang và cách điểm cột dọc 5,5m.

Kích thước khung thành bóng đá

 

Cầu môn được cấu tạo bởi 2 cột dọc vuông góc với đường biên ngang và cách đều 2 cột cờ góc. Kích thước khung thành bóng đá 11 người là chiều rộng 7,32m (khoảng cách hai cột dọc tính từ mép trong), chiều cao 2,44m tính từ mép dưới xà ngang xuống mặt đất, chiều sâu là 1,5m tính từ xà ngang tới hết mép lưới bên trong. Khung thành được đặt chính giữa đường biên ngang mỗi phần sân cách đều hai cột góc khoảng cách là 6m.

Cột dọc và xà ngang phải có cùng kích thước và độ rộng tối đa là 12cm. Các cột dọc, xà ngang của khung thành đều phải được sơn màu trắng.

Lưới được làm từ nhiều chất liệu như nylon, sợi vải tổng hợp… Lưới của khung thành được mắc vào cột dọc, xà ngang và gắn xuống mặt sân theo hướng ra phía sau khung thành. Trong bóng đá người ta sử dụng thiết bị căng lưới chuyên dụng để đảm bảo lưới căng ra một cách chắc chắn để đảm bảo không gây cản trở trong suốt thời gian diễn ra trận đấu.

Kích thước của khung thành bóng đá 7 người

Với quy mô chơi 7 người trong một đội hình nên sân thi đấu bóng đá 7 người có kích thước nhỏ hơn, khung thành cũng nhỏ hơn.

Trong bóng đá 7 người, phần diện tích được giới hạn bởi hai đoạn thẳng dài 5m song song và vuông góc với đường biên ngang về phía trong sân cách cột dọc 5m gọi là khu cầu môn.

Kích thước khung thành trong bóng đá 7 người là rộng 6m (khoảng cách giữa hai mép trong cột dọc), cao 2,1m (khoảng cách từ mép dưới xà ngang xuống mặt đất) và sâu 1,2m (từ xà ngang tới hết mép lưới bên trong gần mặt đất).

Trong bóng đá 7 người cũng quy định xà ngang, cột dọc đều được sơn màu trắng. Các loại cột phải có cùng kích thước, bề ngang to tối đa là 12cm.

Khung thành được đặt chính giữa đường biên ngang cách đều hai cột cờ góc sân khoảng cách 6m.

Lưới của khung thành cũng phải màu trắng. Lưới được mắc chắc chắn vào cột dọc, xà ngang và được gắn xuống mặt sân theo hướng về phía sau khung thành.

Kích thước khung thành sân bóng đá mini 5 người

Bóng đá mini 5 người có thể trong nhà gọi là bóng đá futsal hay chơi ngoài trời trên sân cỏ nhân tạo. Theo tiêu chuẩn của FIFA sân bóng đá mini 5 người có chiều dài từ 36-42m, chiều rộng từ 16-25m.

Kích thước khung thành sân bóng đá mini 5 người như sau. Tính từ mép trong hai cột dọc cách nhau 3m là chiều rộng của khung thành. Chiều cao 2m tính từ mép dưới xà ngang xuống mặt sân. Khung thành có độ sâu 1,2m tính từ mép trong xà ngang tới mép lưới dài nhất gắn với mặt sân.

Cột dọc, xà ngang phải cùng bề rộng và bề dày với kích thước tối đa là 8cm và được sơn màu trắng.

Lưới cũng phải có màu trắng và được gắn vào cột dọc, xà ngang một cách chắc chắn theo hướng quay lưng lại khán đài.

Bình luận bài viết