Ký ức Meazza: Nỗi buồn Barcelona và đỉnh cao chiến thuật Mourinho

Thứ Ba, ngày 06/11/2018 - 16:08
5 /5 của 1 đánh giá

Gần 8 năm sau lần cuối cùng hội ngộ tại Giuseppe Meazza, Inter Milan lại tiếp đón Barcelona trong một trận đấu ở Champions League. Mọi thứ có thể không quá căng thẳng như cuộc chạm trán diễn ra năm 2010, nhưng những ký ức tại Italia ngày hôm đó cho tới giờ mãi vẫn chẳng thể quên với hàng triệu người hâm mộ bóng đá.

>> Tham khảo thêm:

Tháng 4 năm 2010, Inter tiếp đón nhà ĐKVĐ Barcelona hùng mạnh ở trận bán kết lượt đi . Đó là lần thứ 3 trong mùa giải đó, 2 CLB có dịp đối đầu. Trước đấy, với sức tấn công mạnh mẽ cùng lối chơi biến ảo, Blaugrana dễ dàng bất bại trước đối thủ tại vòng bảng (hòa 1 và thắng 1).

Bởi vậy, Barcelona của Pep Guardiola tự tin hành quân tới Giuseppe Meazza với một kết quả tốt như chút “vốn” trước trận lượt về trên sân nhà. Thời điểm đó, có cảm giác như gã khổng lồ xứ Catalan là đội bóng không thể ngăn cản tại châu Âu với lối chơi tiki – taka đã trở thành thương hiệu. Nhưng thực tế, đời không như là mơ và bóng đá thì luôn ẩn chứa những điều bất ngờ.

Inter Barcelona Mourinho
Inter từng có chiến thắng ấn tượng trước Barca trên sân nhà

Barca của Pep vẫn bắt đầu trận đấu bằng lối chơi tấn công hoa mỹ, vẫn kiểm soát bóng và áp đặt đối thủ phải thi đấu theo phong cách quen thuộc. Kết quả, họ có bàn mở điểm khi trận đấu mới trôi qua được gần 20 phút nhờ công của Pedro. Thời điểm ấy, không ít người đã nghĩ về một viễn cảnh buồn cho thầy trò Jose Mourinho.

Nhưng đây cũng là lúc “người đặc biệt” thể hiện bản lĩnh và tài dùng người tuyệt vời. Bị dẫn trước, Inter không nao núng mà thay vào đó, họ bình tĩnh, rình rập thời cơ để đợi chờ các cơ hội mình có. Rốt cuộc, Nerazzurri cũng tìm thấy khoảng trống ấy khi Diego Milito có đường chuyền thuận lợi cho Wesley Sneijder gỡ hòa cho đội chủ nhà.

Nhưng đỉnh cao chiến thuật của Mourinho ở cuộc đối đầu này là khi ông “cắt cử” người “phong tỏa” hoàn toàn Lionel Messi. Trước trận đấu, người ta nói nhiều về tân QBV thế giới, về đẳng cấp cũng như kĩ thuật thượng thừa anh sở hữu. Song, trong suốt 90 phút tại Giuseppe Meazza, El Puga hoàn toàn bị khóa chặt bởi “tam giác” cũng tới từ Argentina và chẳng xa lạ gì với anh, đó là Esteban Cambiasso – Walter Samuel – Javier Zanetti.

Inter Barcelona Mourinho
Đó là trận đấu mà Messi hoàn toàn bị phong tỏa

Messi bị kèm sát và anh không thể tạo ra các cơ hội cho những đồng đội của mình. Vậy là Pedro hay Ibrahimovic hoàn toàn mất đi sợi dây liên lạc. Trong khi đó, Inter tiếp tục trình diễn lối chơi phòng ngự phản công khoa học.

Vẫn là Milito, nhưng lần này là đường chuyền cho hậu vệ phải Maicon băng lên ghi bàn và đưa đội chủ nhà tạm thời vượt lên dẫn trước. Kết quả trận đấu được định đoạt khi đích thân chân sút xứ Tango lập công ở phút 61, và tạo ra lợi thế cực lớn cho thầy trò Mourinho. Đó là kết quả khiến nhiều người ngỡ ngàng nhưng với những ai chứng kiến trận đấu, thành quả ấy là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực và bản lĩnh Nerazzurri.

Inter của Mourinho chấp nhận một lối chơi phòng ngự số đông, chấp nhận nhường hoàn toàn thời lượng kiểm soát bóng cho đối thủ, nhưng bù lại, họ có đủ số người để phong tỏa siêu sao Messi và ngăn chặn hoàn toàn các pha bóng đáng chú ý từ phía đại diện xứ đấu bò. 5 cú sút trúng đích trong suốt 90 phút, 36% thời lượng kiểm soát bóng song Inter đã khiến Barca phải ôm hận trong một trận đấu thuộc hàng đỉnh cao chiến thuật tại Champions League.

Inter Barcelona Mourinho
Và người ta thấy sự “đặc biệt” của “người đặc biệt”

Ngoài bộ ba Argentina đã khóa chặt ngòi nổ El Pulga, Mourinho khi đó còn có “bộ não” Snejder với các đường chuyền xé toang hàng thủ và sẵn sàng tạo ra đột biến mỗi khi cần. Thêm vào đó, với một Milito đạt tới đỉnh cao sự nghiệp hay một Et’oo đang vào phom, hàng công của Inter đủ sức khiến cho Barcelona phải lúng túng.

90 phút tại Giuseppe Meazza là khoảng thời gian mà gã khổng lồ xứ Catalan nếm trải thứ bóng đá phản công mà họ ngỡ rằng sẽ không bao giờ có thể ngăn cản được tiki – taka. Đó là kỉ niệm buồn cho Blaugrana, là sự mở đầu cho “thất bại” chung cuộc tại Champions League năm ấy của Barca trước đối thủ.

Phần còn lại thì chúng ta ai cũng biết. Inter thua 0-1 ở lượt về nhưng vẫn giành vé vào chung kết trước khi đánh bại Bayern Munich để lên ngôi và hoàn tất cú ăn ba lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Inter Barcelona Mourinho
Đêm nay, 2 đội lại hội ngộ ở Giuseppe Meazza

Gần một thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày ấy, giờ đây, Inter và Barca lại đụng độ nhau ở giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB tại Meazza. Không còn Mourinho cũng chẳng còn Guardiola trong khi đội hình 2 đội giờ đã thay đổi nhiều. Nhưng những ký ức năm nào vẫn còn đây như một sự gợi nhắc về quá khứ buồn của gã khổng lồ.

Đêm nay, cả Inter và Barca đều muốn “trả nợ”, nhưng liệu ai trong số họ đủ sức làm được điều ấy?

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.