Lộ thông tin Qatar hối lộ 880 triệu USD để đăng cai World Cup 2022

Thứ Hai, ngày 11/03/2019 - 13:39
5 /5 của 1 đánh giá

Mới đây tờ The Sunday Times đưa tin Qatar có dấu hiệu hối lộ cho Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA nhằm có suất đăng cai World Cup 2022. Số tiền mà quốc gia Trung Đông này bí mật cho FIFA lên tới gần 1 tỷ USD.

Tham khảo thêm:

Qatar đã bí mật trả 880 triệu USD cho Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA để có quyền đăng cai World Cup 2022. Được biết, số tiền khổng lồ này được chia thành 2 đợt và thực hiện dưới dạng hợp đồng truyền hình.

Qatar hối lộ 880 triệu USD để đăng cai World Cup 2022?

Theo đó, GĐĐH của đài truyền hình nhà nước Qatar, Al Jazeera đã ký một hợp đồng truyền hình, đồng thời đưa ra lời đề nghị khổng lồ khi các chiến dịch đấu thầu đăng cai World Cup đang ở giai đoạn cao trào.

Ở đợt đầu tiên, Qatar đã chuyển 400 triệu USD cho FIFA, chỉ 21 ngày trước khi chính thức nhận quyền đăng cai World Cup 2022. Số tiền 480 triệu USD còn lại được chuyển 3 năm sau đó.

Nếu thông tin này là chính xác, Qatar đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về quy trình được đăng cai World Cup. Cụ thể, không có quốc gia nào có thể đưa ra những lợi ích về tài chính với FIFA để đổi lại phiếu bầu.

Được biết đài truyền hình Al Jazeera là tài sản của chính ông Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani, trưởng dự án đấu thầu giành quyền đăng cai World Cup của Qatar khi đó.

Việc đất nước nhỏ bé như Qatar có quyền đăng cai World Cup khiến rất nhiều người bất ngờ. Trước đó, đất nước Trung Đông đã đánh bại các cường quốc như Mỹ, Austalia, Hàn Quốc và Nhật Bản để có quyền đăng cai giải đấu lớn nhất hành tinh vào năm 2022.

Nếu là thông tin chính xác, đây sẽ là vụ bê bối nặng nề nhất trong lịch sử World Cup

Damian Collins, chủ tịch ủy ban kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao, cho biết FIFA phải đóng băng các khoản thanh toán của Al Jazeera để bắt đầu một cuộc điều tra rộng về những nghi ngờ hối lộ mà báo chí đã phanh phui.

Hạn chế lớn nhất khi tổ chức World Cup 2022 ở nơi này chính là vấn đề thời tiết. Thời tiết nắng nóng ở đây sẽ ảnh hưởng không nhỏ đất chất lượng thi đấu của mỗi cầu thủ vì vậy giải đấu sẽ diễn ra từ ngày 21 tháng 11 đến 18 tháng 12 năm 2022. Hơn nữa cơ sở hạ tầng và truyền thống bóng đá tại Qatar không xứng đáng để tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Phong Trần

Bình luận bài viết