Maylaysia thắng có hoành tráng, nhưng rồi sao?

Chủ Nhật, ngày 06/10/2019 - 14:18
5 /5 của 1 đánh giá

Liệu trận thắng quá mức hoành tráng gần đây trước Sri Lanka của Malaysia sẽ làm họ trở nên vượt trội hơn Việt Nam về mặt tâm lý? Có thể đấy, nhưng không là hoàn toàn

Nếu bạn cần tìm một số liệu rõ ràng về thành tích đối đầu giữa Việt Nam và Malaysia, đây, con số dưới đây rất biết nói: 11 lần thua trước Việt Nam, 3 lần thắng trước Việt Nam, và hòa tới 5 trận. 

Thế thì liệu trận thắng quá mức hoành tráng gần đây trước Sri Lanka của Malaysia sẽ làm họ trở nên vượt trội hơn Việt Nam về mặt tâm lý. Có thể đấy, nhưng không là hoàn toàn. “Chúng tôi sẽ chứng minh cho Việt Nam biết rằng chúng tôi đã tiến bộ thế nào.” Tan Chang-Hoe nói thế sau lần thắng Sri Lanka 6-0. Đó là nhận định tự tin và hoàn toàn có cơ sở, song đó cũng là nhận định có phần hơi chủ quan. 

Đúng là Malaysia gần đây đã mạnh lên trong thấy khi họ có sự phục vụ của những người nhập tịch, Sumareh là cái tên nổi bật nhất, và ngoài anh ra là Matthew Davies, Brendan Gan, và Corbin-Ong. Tuy nhiên, dù có mạnh lên trông thấy rõ sau khi có sự phục vụ của 4 người vừa kể, Malaysia vẫn chưa thể khắc phục được một điểm yếu rất chí mạng. Đó là khoảng hở mênh mông giữa hai trung vệ và hai tiền vệ phòng ngự. 

Malaysia có thắng lợi cực đậm đà trước Sri Lanka

Hệ thống 4-2-3-1 của Malaysia có thể nói là một hệ thống chiến thuật có tính đa dụng trong tấn công.Trên lý thuyết, Hổ Malay có thể tấn công chồng biên và áp dụng các mảng đánh trung lộ với sơ đồ 4-2-3-1, nhưng có một điểm mà 4-2-3-1 của Malaysia rất yếu. Như đã nêu, đó là phòng ngự từ xa. 

Sri Lanka đã có ít nhất 2 tình huống khai thác được khoảng hở rất chết người này của Malaysia. Chỉ tiếc, các cầu thủ Nam Á không tận dụng được cơ hội trời cho. Nhưng nếu đổi lại đối thủ là một đội bóng khác, một đội mà luôn tận dụng giỏi những khoảng chênh hiếm hoi giữa lớp phòng ngự từ xa và lớp trung vệ để chơi phản công, Malaysia chắc chắn sẽ “no đòn”. 

Việt Nam sẽ là một dạng đối thủ như thế, và thực tế thì tại AFF Cup 2018 cách đây gần tròn 1 năm, chúng ta cũng từng tận dụng điểm yếu này của Malaysia để đánh bại họ. Hai tình huống dứt điểm từ tuyến hai của những Đức Huy và Huy Hùng có lẽ đủ mạnh mẽ để nói thay cho các phân tính thuần chuyên môn. Đó là hai pha cắt từ tuyến hai rất thông minh, lém lỉnh, và hơn hết là tận dụng được điểm yếu của đối thủ mà tấn công. 

Malaysia không quá đáng sợ

Sẽ có một điểm của Malaysia mà chúng ta thật sự cần đáng lưu tâm, và đó là khả năng leo biên rất giỏi của ngoại binh Sumareh và Corbin-Ong. Đây đều là hai mẫu tiền vệ biên chơi rất táo bạo và mạnh mẽ, thế nên, các wingback của tuyển Việt Nam sẽ có những tình huống hoạt động rất mệt mỏi với bộ đôi này. Đương nhiên, điểm tựa của tuyển Việt Nam luôn là một tinh thần chơi bóng hết sức cởi mở và thoáng đạt. 

Đến lúc này thì vẫn chưa có một đối thủ nào trong châu Á có thể bảo rằng họ sẽ hoàn toàn áp đảo nổi Việt Nam, ngay cả có là Nhật Bản. Thậm chí, đội trưởng tuyển Nhật là Maya Yoshida từng phải thừa nhận “anh nể trọng tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt”. Đó là thứ có lẽ còn mạnh hơn nhiều lần so với tất cả những gì liên quan đến chiến thuật. 

Malaysia mạnh đấy, họ cũng vừa thắng Sri Lanka hoành tráng đấy, nhưng rồi sao? 

Khương Teddy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.