Hà Nội FC dừng bước tại AFC Cup: Một hành trình dang dở

Thứ Tư, ngày 02/10/2019 - 21:12
5 /5 của 1 đánh giá

Trận hòa không bàn thắng tại Bình Nhưỡng đã loại đại diện của Việt Nam khỏi trận chung kết AFC Cup 2019. Đó là một hành trình giang dở nhưng đem lại rất nhiều bài học quý cho cả nền bóng đá nước nhà.

HLV Chu Đình Nghiêm đã phát biểu sau trận đấu tại Bình Nhưỡng: ” Chúng tôi xứng đáng được đi tiếp sau sau hai trận đấu đều thi đấu hay hơn đối thủ. Tuy nhiên bóng đá là như vậy. Sau giải đấu này CLB Hà Nội sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn ở những giải đấu cấp Châu lục”

Không ai trong chúng ta được xem trận đấu tại Bình Nhưỡng, nhưng với màn trình diễn cách đây một tuần tại Hàng Đẫy, chúng ta tin rằng phát biểu của HLV người Hà Nội là có cơ sở. Đó là trận đấu mà đội chủ nhà đã chơi hoàn toàn trên chân đối thủ. Từ khả năng cầm bóng, kỹ thuật căn bản của từng cá nhân cho đến khâu triển khai lối chơi và chiến thuật, chúng ta đã thực sự vượt trội so với đối thủ. Hãy nhớ, đó là đội bóng mạnh nhất Triều Tiên vào thời điểm này và hai năm trước vừa vô địch giải đấu. 

Nói thế để khẳng định, Hà Nội FC mạnh thật. Bàn thắng của Kim Yu-Song tại Hàng Đẫy có thể đến từ một quyết định đúng đắn của cầu thủ này, nhưng nó quả thực là quá may mắn. Nhất là khi nhìn vào hàng chục pha dứt điểm trong đó có không ít lần các tiền đạo Hà Nội đối mặt được với khung thành thủ môn An Tae-Song. Nhưng, bóng đá đúng là như vậy. Không phải đội mạnh hơn, chơi hay hơn là có thể thắng. Đôi khi là may mắn hoặc có thể, chúng ta thiếu đi một chút bản lĩnh ở những phút quyết định. 

Hà Nội chỉ thiếu một chút bản lĩnh

Nhưng hãy nhìn vào vế sau của phát biểu mà ông Chu Đình Nghiêm đã nhấn mạnh: kinh nghiệm ở những giải đấu sau này.

Vâng, sau gần hai thập kỷ làm bóng đá chuyên nghiệp, cuối cùng chúng ta cũng biết con đường đi đến một trận chung kết châu lục nhiêu khê thế nào. Nếu 10 năm trước, Bình Dương chỉ cần vài trận vòng bảng và một trận tứ kết là tiến đến bán kết của giải đấu thì lần này, hành trình của đội bóng thủ đô kéo dài 8 tháng với 12 trận đấu ở khắp Châu lục để rồi mới tới được Bình Nhưỡng. Và đó là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến một đội bóng của Việt Nam di chuyển khắp nơi, với lịch thi đấu dày đặc như những đội bóng hàng đầu ở Châu Âu vẫn phải trải qua mỗi mùa. Điều mà chúng ta tưởng như bóng đá nước nhà không bao giờ thực hiện nổi.

Nhưng, chúng ta đã làm được. Và làm rất tốt. Hành trình 10000km tới Turkmenistan hay chuyến làm khách tại “đất nước bí hiểm nhất hành tinh” là những trải nghiệm chưa từng có đối với cả nền bóng đá chuyên nghiệp của chúng ta trong suốt gần 20 năm qua. Cùng với đó là những lịch thi đấu chồng chéo liên tục khiến VFF phải có những điều chỉnh thay đổi vừa tạo điều kiện cho CLB vừa đảm bảo lịch thi đấu chung của bóng đá nước nhà. Bên cạnh đó là hàng trăm những phần việc khác liên quan đến y tế, xuất nhập cảnh hay các mảng chuyên môn mà chúng ta phải đáp ứng. Đó đều là những trải nghiệm lần đầu của chúng ta. 

Các CĐV Hà Nội vẫn nên tự hào với thành tích của CLB

Sẽ có nhiều tiếc nuối khi nhìn lại hành trình dang dở đó. Bởi ngay từ đầu chúng ta đã rất kỳ vọng cho một danh hiệu Châu lục. Nhưng bóng đá đúng là luôn có những biến số bất ngờ mà chúng ta không thể hình dung hết. Có điều, những kinh nghiệm thực tế, những bài học quý giá mà chúng ta thu được hôm nay sẽ giúp đỡ rất nhiều cho những chuyến hành trình sau đó. Đó chính là hành trình để chúng ta trường thành.

Sau hành trình này, chúng ta có thể bình tĩnh đánh giá lại thực lực của mình để tự tin trước những nền bóng đá hàng đầu Châu lục. Đồng thời, những bài học mà chúng ta thu được sẽ là nền tảng để chắp cánh cho những hành trình cao hơn và xa hơn nữa. Mọi sự phát triển đều cần có thời gian để xây dựng và tích lũy. Phải có những trải nghiệm như hôm nay thì chúng ta mới có thể có thêm những bài học để trưởng thành hơn. Và khi đã lượng và chất đều đã đủ, thành công nhất định sẽ tới.

Vậy nên, đừng quá thất vọng!

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.