Messi đã hoàn thiện khả năng sút phạt siêu hạng của mình như thế nào?

Thứ Ba, ngày 18/12/2018 - 10:48
5 /5 của 1 đánh giá

Messi đã hoàn thiện kỹ năng sút phạt hoàn hảo của mình với 4 bàn thắng từ chấm đá phạt trực tiếp trong mùa giải này. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng Messi đã thay đổi cách tiếp cận với trái bóng để tạo nên những bàn thắng siêu hạng.

Tham khảo thêm:

Mới đây, Messi đã lập cú đúp sút phạt lưới Espanyol thuộc vòng 15 . Đây cũng là lần đầu tiên Messi lập cú đúp đá phạt tại La Liga. Nếu không nói quá rằng ở thời điểm hiện tại Messi là “ông vua” đá phạt tại châu Âu. Bằng chứng là 10 bàn thắng trên chấm đá phạt trực tiếp tính từ đầu năm 2018 trong khuôn khổ 5 giải VĐQG hàng đầu lục địa già.

Mùa giải 2018/2019, Messi đã có 14 bàn thắng trong 14 trận tại La Liga cho Barcelona. Trong số đó Messi đã có 4 bàn thắng từ chấm đá phạt trực tiếp, nhiều hơn bất cứ câu lạc bộ nào tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Theo một phân tích mới đây chỉ ra rằng Messi đã có những thay đổi trong cách anh thực hiện những cú sút.

Không phải ngẫu nhiên mà những cú sút phạt của Messi chẳng khác gì những quả phạt đền. Tất cả đều xuất phát từ việc Messi đã thay đổi về cách tiếp cận trái bóng.

Messi thay đổi cách tiếp cận trái bóng

Trước đây Messi thường nghiêng chân trụ khi chân trái (chân thuận của Messi) tiếp xúc với bóng. Tuy nhiên theo cách sút phạt này Messi thường không có sự thăng bằng bởi điểm tiếp xúc chân trụ với mặt sân là rất nhỏ. Vì vậy những cú sút của M10 đôi khi không được như ý muốn.

Trong 10 cú sút thành bàn gần Messi trong năm 2018, người ta thấy rằng Messi đã thay đổi cách tiếp xúc chân trụ với mặt cỏ. Thay vì nghiêng chân, anh đã tiếp xúc cả bàn chân trụ với mặt cỏ. Tiểu tiết này giúp Messi có thêm sự cân bằng và tăng thêm độ xoáy của trái bóng.

Chân trụ của Messi tiếp xúc với mặt sân nhiều hơn

Một thay đổi khác đó là động tác xoay vai của Mesi. Siêu sao người Argentina tinh thể hơn trong việc thu gọn phần trên cơ thể vào thời khắc quyết định, giúp anh mang lại hiệu quả cao hơn thay vì vung tay mà không có sự kiểm soát của cơ thể.

Đặc biệt hơn, mỗi cú sút phạt của Messi, anh đều nghiêng chân trụ một góc 50 độ, điều này sẽ khiến trái bóng đi theo quỹ đạo khó đoán hơn. Theo như những đồng đội của Messi tại Barcelona, M10 dành rất nhiều thời gian để tập luyện những cú đá phạt.

​​Sergio Busquets nói vể Messi: “Ngay cả khi tập luyện, anh ấy vẫn ghi bàn từ chấm đá phạt với tỷ lệ rất cao. Bạn không thể so sánh anh ấy với bất kỳ cầu thủ nào”

Nhìn lại 10 bàn thắng từ chấm đá phạt của Messi trong năm 2018

Messi thường xuyên sử dụng những hình nộm bằng nhựa để làm thành hàng rào để tập luyện những pha đá phạt trực tiếp hàng ngày. Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, chính Messi cũng thừa nhận bản thân đang cố gắng tập luyện để những cú đá phạt của mình trở nên khó đoán hơn.

“Tôi thích ghi bàn theo cách này hơn. Tuy nhiên theo thời gian tôi đã thay đổi cách tiếp cận với trái bóng để thủ môn khó đoán hơn. Tôi muốn họ cảm thấy bối rối cho tới khi tôi sút bóng”

“Với những quả đá phạt, tôi cố gắng làm theo trình tự và luôn tập đi tập lại nhiều lần cho đến khi được thì thôi. Tôi đã thành công ở cả 2 quả phạt trước Espanyol”

Messi dành nhiều thời gian cho những bài tập sút phạt

“Đôi khi trái bóng đi chệch mục tiêu hoặc đôi khi thành bàn. Tôi hạnh phúc vì bản thân ghi được những bàn thắng như vậy tuy nhiên điều khiến tôi quan tâm hơn cả là chiến thắng của toàn đội. Tôi không nghĩ về chuyện lập hat-trick hay cú đúp sút phạt thành bàn”

Không chỉ hoàn thiện kỹ năng sút phạt, khả năng ghi bàn và kiến tạo của Messi mùa này cũng rất đáng nể. Messi đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu với 14 bàn thắng. Messi cũng đang có 10 kiến tạo kể từ đầu mùa, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Tính riêng tại mùa này, chưa có cầu thủ nào vừa lập hattrick vừa có cú đúp kiến tạo như Messi. Với 3 bàn thắng ghi được cho Barcelona, Messi đã có tổng cộng 397 bàn thắng trong 432 trận đấu tại La Liga.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha