Messi, Liverpool và 5 điểm nhấn của bóng đá thế giới 2019

Chủ Nhật, ngày 29/12/2019 - 10:01
5 /5 của 1 đánh giá

Năm 2019 sắp kết thúc. Trong 365 ngày vừa qua, bóng đá thế giới đã chứng kiến rất nhiều những khoảnh khắc thăng hoa của các CLB, các cá nhân song bên cạnh đó vẫn còn không ít phút giây thăng trầm khiến fan hâm mộ túc cầu giáo lắng đọng. Ngay bây giờ, hãy cùng Bóng Đá 365 nhìn lại những điểm nhấn đáng nhớ nhưng cũng đầy xúc động của thế giới bóng đá trong năm 2019.

Các CLB Anh thống trị châu Âu

 Sau quãng thời gian để các nền bóng đá TBN, Đức và Italia vượt mặt ở các giải đấu hàng đầu châu lục như Champions League hay Europa League, những đội bóng của xứ sương mù đã trở lại với vị thế vốn có. Mùa giải 2018/19, các CLB Anh thể hiện sức mạnh cùng quyết tâm cực lớn ở các đấu trường danh giá lục địa già. 

Tại cúp C1, nước Anh lần đầu tiên sau 10 năm có đầy đủ 4 đại diện góp mặt ở vòng tứ kết, trước khi họ tạo ra trận chung kết toàn ngoại hạng Anh khi Liverpool chạm trán Tottenham trong trận đấu cuối cùng tại Wanda Metropolitano. Đánh bại đội bóng đồng hương 2-0, Liverpool lên ngôi vô địch Champions League lần đầu tiên kể từ mùa giải 2004/05.

Thành công của Lữ đoàn đỏ cũng đánh dấu sự trở lại của bóng đá Anh trên bản đồ bóng đá châu Âu. Liverpool, Tottenham hay Man United – họ đã tạo ra những trận đấu điên rồ tại cúp C1 mùa bóng vừa qua với các kịch bản khó tin song đong đầy cảm xúc. Liverpool lên ngôi ở hạng đấu cao nhất lục địa già trong năm mà xứ sương mù mang lại chẳng biết bao nhiêu phút giây vỡ òa sung sướng cho các cổ động viên.

Liverpool và bóng đá Anh thống trị ở châu Âu mùa giải vừa qua

Nhưng bóng đá Anh không chỉ Liverpool, Tottenham, Man City hay Man United tạo ra những điểm nhấn cho quốc gia này ở đấu trường châu lục. Tại cúp C2, trận chung kết cũng là câu chuyện nội bộ của họ khi Chelsea đối đầu Arsenal. Bỏ qua thắng lợi đậm đà 4-1 trước đại diện cùng thủ đô London mà Chelsea có được, cả họ cùng với Pháo thủ nối dài sự thống trị cho bóng đá xứ sương mù trên bình diện châu Âu ở mùa giải 2018/19.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một quốc gia có đầy đủ 4 đội bóng đi tới chung kết 2 giải đấu cao nhất, và đó là sự trở lại như mơ của bóng đá Anh, nơi luôn tự hào với đấu trường Premier League khắc nghiệt song hấp dẫn bậc nhất hành tinh nhưng đánh mất chính mình khi vươn ra châu lục ở nhiều năm trước đó. 

Man City “làm vua” nước Anh

Bóng đá Anh thống trị trời Âu, tuy nhiên, nếu tính trên bình diện xứ sương mù thì Manchester City chính là vị vua. Dù không thể đăng quang tại đấu trường châu lục sau thất bại cay đắng trước đội bóng đồng hương là Tottenham Hotspur song đoàn quân của HLV Pep Guardiola vẫn cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản ở các đấu trường quốc nội.

Vượt mặt Liverpool, Man City bảo vệ ngôi vương thành công tại ngoại hạng Anh và trở thành CLB đầu tiên kể từ Man United giữ được danh hiệu này sau tròn 10 năm. Không chỉ đăng quang ở Premier League, Man City cũng dễ dàng lên ngôi trong khuôn khổ cúp liên đoàn và FA Cup.

Man City làm vua tại xứ sương mù

Sở hữu trọn vẹn 3 chức vô địch xứ sương mù, đoàn quân được dẫn dắt bởi Pep Guardiola xứng đáng là vị vua thống trị bóng đá Anh trong năm vừa qua. Thành tích mà họ tạo ra có lẽ không dễ gì một CLB khác có thể lặp lại trong tương lai.

Tôn vinh Bồ Đào Nha và Brazil

Nếu như ở cấp CLB, bóng đá thế giới tôn vinh những đại diện xứ sương mù thì tại cấp đội tuyển quốc gia, Bồ Đào Nha cùng Brazil là các ấn tượng sâu đậm nhất trong năm 2019. Sau chức vô địch Euro 2016, Ronaldo với những đồng đội của mình đã xuất sắc lên ngôi tại UEFA Nations League trong lần đầu tiên giải đấu nói trên được tổ chức.

Dù chỉ là một giải đấu mang tính chất giao hữu nhiều hơn là sự cạnh tranh và tính toán về mặt chiến thuật song rõ ràng, chiến thắng của tuyển Bồ Đào Nha đã cho thấy vị thế cũng như quyết tâm đội bóng này trước thềm Euro 2020. Rõ ràng, với tư cách là nhà đương kim vô địch giải đấu, Ronaldo cùng các đồng đội vẫn là một ứng viên sáng giá cho ngôi vương, bất chấp việc phải nằm trong bảng tử thần với cả Đức cùng Pháp. 

BĐN vô địch UEFA Nations League trong lần đầu tiên tổ chức

UEFA Nations League gọi tên Bồ Đào Nha trong khi đó, tại Nam Mỹ xa xôi, giải đấu hấp dẫn bậc nhất khu vực này là Copa America đã ở lại với người Brazil. Vị thế của nước chủ nhà đã được những vũ công Samba mang vào các trận đấu để họ tạo nên các kết quả ấn tượng cùng màn trình diễn vô cùng thuyết phục.

Bất chấp không có sự phục vụ của ngôi sao sáng giá nhất là Neymar song bù lại, Brazil vẫn còn đó dàn hảo thủ bao gồm Coutinho, Jesus hay Firmino. Chính những cái tên này là đầu tàu giúp thầy trò Tite lên ngôi vô cùng xứng đáng tại Copa America 2019 và là lần đầu tiên kể từ năm 2007. 

Trong khi Brazil làm vua tại Copa America

Bỏ lại sau lưng Argentina tại bán kết rồi Peru ở cuộc so tài cuối cùng, Brazil vô địch trên thánh địa bóng đá Maracana huyền thoại để tự tin bảo vệ danh hiệu này khi Copa America tiếp tục được tổ chức vào tháng 6 năm 2020.

Van Dijk, Messi được vinh danh ở các giải thưởng cá nhân

Bóng đá thế giới trong năm 2019 không chỉ là nơi tôn vinh các tập thể xuất sắc mà như thường lệ, các giải thưởng danh giá đã tìm ra những chủ nhân tiêu biểu. Ở hạng mục dành cho “cầu thủ hay nhất châu Âu”, Virgil Van Dijk là cái tên được vinh danh. Phong độ ấn tượng cùng Liverpool với chức vô địch cúp C1 và á quân ngoại hạng Anh cùng thành tích tương tự tại UEFA Nations League trong màu áo Hà Lan là quá đủ để đảm bảo cho danh hiệu cá nhân cao quý mà trung vệ này giành được.

Van Dijk xuất sắc là cầu thủ hay nhất lục địa già, nhưng với FIFA hay tạp chí France Football (Nơi sở hữu giải thưởng QBV uy tín) thì người toàn diện hơn cả là Lionel Messi. Tiền đạo của ĐT Argentina và CLB Barcelona đánh bại trung vệ Liverpool cùng đại kình địch Cristiano Ronaldo để giành danh hiệu FIFA The Best cũng như QBV lần thứ 6 trong sự nghiệp. Anh cũng trở thành người đầu tiên có tới 6 QBV, vượt qua kỉ lục mà bản thân cùng Ronaldo đang nắm giữ với 5 lần chiến thắng. 

Messi có một năm đại thành công ở phương diện cá nhân

Rõ ràng. Van Dijk hay Messi đều đã có 365 ngày tuyệt vời và duy trì sự ổn định một cách khó tin. Chiến thắng của họ trong các cuộc cạnh tranh những hạng mục giải thưởng cá nhân là sự tưởng thưởng cho nỗ lực không ngừng cùng quyết tâm phi thường. Bóng đá thế giới 2019 tôn vinh Messi, Van Dijk – các ngôi sao ấn tượng bậc nhất.

“Khoảng lặng” Emiliano Sala

Trong một năm mà bóng đá thế giới đã có rất nhiều những sự kiện nổi bật thì ở một góc trời đầy lẳng lặng và tiếc nuối, người ta sẽ nhắc về vụ tai nạn của chàng cầu thủ xấu số Emiliano Sala. Chiếc máy bay đưa tiền đạo thuộc biên chế Nantes tới Cardiff City để gia nhập CLB đã mãi mãi không thể tới với điểm đến mà chân sút này cùng rất nhiều fan hâm mộ mong chờ mà thay vào đó, đưa anh tới thiên đường trong nỗi đau cùng sự tiếc nuối muôn vàn của cổ động viên cũng như gia đình cầu thủ này.

Giấc mơ chinh phục xứ sương mù đã không thể diễn ra và mãi mãi “chìm” xuống cùng đại dương bao la. Cái chết của Sala thực sự là một khoảng lặng đáng buồn trong năm 2019 đầy những biến động của bóng đá thế giới. 

Khoảng lặng Emiliano Sala

Sala đã ra đi để lại một góc trời đầy tâm trạng cho các fan hâm mộ. Không thể tới với bầu trời nước Anh rộng lớn và tung hoành trên các sân cỏ sôi động nhưng mọi người tin rằng anh sẽ mỉm cười trên thiên đàng – nơi chỉ có niềm vui cùng sự hạnh phúc.

Dương Anh

Bình luận bài viết