Mourinho - Pep Guardiola: Nối dài duyên nợ với đại chiến Tottenham - Man City

Thứ Sáu, ngày 20/11/2020 - 14:33
5 /5 của 1 đánh giá

Tại vòng 9 ngoại hạng Anh, Tottenham sẽ tiếp đón Man City trên sân nhà. Đó là cuộc so tài của những ngôi sao hàng đầu như Son Heung Min, Kane hay De Bruyne. Ngoài ra, đó còn là nơi nối dài các cuộc đấu giữa Jose Mourinho với Pep Guardiola.

Lần thứ 2 kể từ khi dẫn dắt Tottenham, Mourinho đối đầu với của Pep Guardiola. Câu chuyện về sự ganh đua, những màn đấu trí căng thẳng cả trong lẫn ngoài sân cỏ giữa 2 vị chiến lược gia này luôn là chủ đề cho truyền thông khai thác.

Ngày 22/11 tới, một lần nữa họ gặp nhau với quyết tâm cùng khát khao chiến thắng luôn trực trào trong huyết quản để chứng minh tài năng cũng như tham vọng đội bóng ở mùa giải năm nay.

Kể từ đầu mùa, Tottenham của Mourinho rõ ràng chơi ấn tượng hơn hẳn so với Man City. Minh chứng rõ nét nhất cho điều đó là vị trí mà họ đang có trên bảng xếp hạng. Trong khi đứng thứ 2 thì The Citizens xếp tận thứ 10.

Mourinho và Pep Guardiola là những đối thủ lớn trong sự nghiệp 

Không chỉ hơn đối thủ về khoảng cách thứ hạng, Tottenham của Mourinho - HLV vẫn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự thậm chí còn tạo ra nhiều pha dứt điểm hơn Man City đang được dẫn dắt bởi Pep - chiến lược gia luôn ưa thích phong cách chơi tấn công phóng khoáng.

Thống kê chỉ ra, Tottenham đã có 111 cú sút trong khi con số ấy của Man City chỉ là 103. Tất nhiên, The Citizens đang đá ít hơn đối thủ 1 trận nhưng không thể phủ nhận, Gà trống dưới tay Mourinho đã thay đổi rất nhiều. Họ ghi 19 bàn kể từ đầu mùa và dĩ nhiên, ấn tượng hơn so với Man City khi mới chỉ có 10 pha lập công.

Tottenham còn tạo ra 27 tình huống có thể dẫn tới bàn thắng, cao gấp đôi Man City với chỉ 13 lần làm điều đó đồng thời chuyển hóa 59% số cơ hội thành những pha lập công. Con số đó với The Citizens chỉ là 31%.

Mourinho đang có 2 học trò vô cùng xuất sắc 

Đó là sự hiệu quả mà Tottenham của Mourinho đang có và cũng là thứ Man City mà Pep cần phải có để nhanh chóng trở lại với cuộc đua vô địch. Gà trống sẵn sàng nhường thế trận cho đối phương nhưng chỉ cần một pha phản công nhanh, Kane có thể chuyền bóng để Son Heung - min bứt tốc rồi ghi bàn, vậy là mọi thứ được giải quyết.

Đây có thể sẽ là miếng đánh mà Tottenham sử dụng khi đối đầu Man City tại vòng 9 , giống như lần gần nhất mà 2 đội chạm trán vào tháng 2 năm 2020. Ở trận đấu ấy, The Citizens kiểm soát bóng 67%, có 41 lần chạm bóng trong vòng cấm, tung ra 19 cú sút so với chỉ 6 của chủ nhà Tottenham, nhưng rốt cuộc, họ vẫn phải rời thủ đô London với thất bại 0-2.

Bài học ấy chắc chắn Pep Guardiola cùng với Man City hẳn vẫn chưa quên và không bao giờ muốn lặp lại. Mourinho đang có sự tự tin khi chạm trán với Pep - người được xem là khắc tinh của ông trong sự nghiệp cầm quân.

Nhưng thành tích đối đầu đang ủng hộ Pep Guardiola 

Không ai đánh bại Mourinho nhiều như Pep đã từng với 10 lần làm điều đó. Thậm chí, đã có thời điểm vị chiến lược gia người BĐN chỉ thắng 2 trong 13 lần chạm trán với Guardiola. Tính rộng ra, trước khi những chiến lược gia đại tài ấy cùng làm việc tại Anh, Mourinho chỉ thắng 6/23 lần gặp các đội bóng của Pep.

Pep xuất sắc, lẽ dĩ nhiên là thế và ngay cả khi gặp dưới tay Mourinho, City của vị chiến lược gia người TBN cũng hoàn toàn lấn lướt. Bất chấp thất bại 2-3 đầy cay đắng ở mùa 2012/13, bất chấp trận thua 0-2 trước Tottenham vào tháng 2 năm 2020, Pep bao giờ cũng áp đảo Mourinho trong các cuộc so tài.

Nhưng thời thế, thế thời. Mourinho đang dần tìm ra cách để hạn chế các bài tấn công của Pep trước khi “giết chết” đội bóng của người đồng nghiệp bằng các tình huống chớp nhoáng. Thống kê trên kể từ đầu mùa cho thấy, Tottenham đủ khả năng để làm điều đó.

Đây sẽ là cuộc chiến thực sự nảy lửa 

Mourinho - Pep Guardiola, màn so tài giữa 2 trường phái bóng đá: Phòng ngự phản công với tấn công hoa mỹ hứa hẹn sẽ tiếp tục là một bữa tiệc cho người hâm mộ. Tottenham đang rất khác dưới tay Mou, điều đó thể hiện ở thứ hạng, ở số bàn thắng, số cơ hội và cách chơi của đội bóng này trong quãng thời gian qua.

Man City vẫn vậy, thích pressing dâng cao và áp đặt đối thủ. Nhưng nên nhớ, Gà trống là chuyên gia phản công với Kane cùng Son rất nguy hiểm. Nhưng với tài năng cộng thêm yếu tố lịch sử ủng hộ, Pep vẫn có tự tin để hướng tới cuộc so tài cùng Mourinho.

Ở xứ sương mù, nơi mà “người đặc biệt” từng gieo rắc không biết bao nhiêu cay đắng cho chiến lược đam mê đi tìm công thức chiến thắng như Pep, cuộc đấu giữa 2 cá nhân ấy vào ngày 22/11 sẽ lại là một cuộc so tài đỉnh cao về chiến thuật, nơi mà cả Mourinho lẫn Pep đều sẽ làm tất cả để hướng tới chiến thắng.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.