MU - Sevilla: Solskjaer sẽ tỏa sáng nơi Mourinho từng gục ngã?

Chủ Nhật, ngày 16/08/2020 - 14:30
2.5 /5 của 4 đánh giá

MU dưới thời HLV Jose Mourinho từng gục ngã trước Sevilla ở vòng 1/8 cúp C1 mùa 2017-2018. Liệu ở lần tái đấu này, HLV Ole Solskjaer có thể vượt qua đối thủ đã khiến Người đặc biệt bẽ mặt?

Vòng 1/8 cúp C1 mùa giải 2017-2018 chứng kiến thất bại của MU trước sau 2 lượt trận. Nếu như lượt đi, MU bị cầm hòa 0-0 thì ở lượt về trên sân nhà Old Trafford, Quỷ đỏ đã gục ngã đầy muối mặt trước Sevilla với tỉ số 1-2.

Sau trận đấu, HLV Jose Mourinho đã gây choáng khi có bài phát biểu kéo dài 12 phút 22 giây. Người đặc biệt dành từng ấy thời gian chỉ để trả lời duy nhất một câu hỏi từ phóng viên: “Ông có biết sự tức giận của người hâm mộ khi MU bị loại khỏi cúp C1?”.

Mourinho có bài phát biểu 12 phút sau trận thua Sevilla

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã phản ứng cực kì gay gắt bằng bài phát biểu gồm 987 từ, liệt kê thành tích của MU tại đấu trường châu Âu trong 7 năm gần nhất. Đáng chú ý, ông có 11 lần nhắc đến cụm từ “sự kế thừa trong bóng đá”.

“Tôi đã nói với người hâm mộ, rằng người hâm mộ chỉ là người hâm mộ, và họ có quyền đưa ra ý kiến và phản ứng, nhưng có một khái niệm tôi thường gọi là sự kế thừa trong bóng đá. Liệu một HLV được thừa hưởng những gì, khi mà lần gần nhất MU vô địch cúp C1 là từ năm 2008, và điều ấy cũng không diễn ra thường xuyên.

Trong 7 năm qua, với 4 HLV khác nhau, MU có 1 lần không dự cup châu Âu, 2 lần bị loại ở vòng bảng cúp C1 và thành tích tốt nhất của đội là lọt vào tứ kết. Đây chính là sự kế thừa. Nhìn sang thành tích ở , mùa gần nhất MU vô địch là 2012-2013. 4 mùa gần nhất, thứ hạng của MU trên bảng điểm là thứ 4, 5, 6 và 7. Như vậy, thành tích tốt nhất chỉ là vị trí thứ 4".

Những gì Mourinho đề cập tới đều không sai, song vẫn đem lại sự phẫn nộ cho một bộ phận NHM MU, nhất là khi ông đã phớt lờ thành tích đáng kinh ngạc của Quỷ đỏ ở châu Âu dưới thời Sir Alex Ferguson, giai đoạn 1999-2011 với 4 lần lọt vào trận chung kết.

Khác với Mourinho, HLV Ole Solskjaer không ngần ngại khi nhắc về kỷ nguyên của Sir Alex. Thậm chí, nhà cầm quân người Na Uy còn đón nhận một cách cởi mở và mong muốn đem những ngày tháng huy hoàng đó quay trở lại Old Trafford.

Solskjaer có tư tưởng khác hẳn so với Mourinho

Thuật ngữ “DNA United” có thể không có nhiều ý nghĩa với Mourinho, song nó lại phản ánh những gì mà Solskjaer đang cố gắng gây dựng tại Old Trafford. Nói chính xác hơn, trong khi Mourinho muốn tạo nên lịch sử của riêng mình tại MU, thì nguyện vọng của Solskjaer là phục hưng một đế chế từng khiến cả châu Âu khiếp sợ. Do đó, định nghĩa về "sự kế thừa bóng đá" của 2 HLV này cũng khác hẳn nhau. 

Thay vì liên tục than phiền về di sản mà người tiền nhiệm để lại, Solskjaer bắt tay ngay vào công việc “dọn dẹp” đội hình. Trong 20 tháng kể từ khi lên nắm quyền tại MU, Solskjaer đã chia tay những cầu thủ luống tuổi (, ), đẩy lên ghế dự bị những chân sút kém hiệu quả (Lingard, Pereira, Mata) và bán đi những cái tên mà Mourinho từng cho là không thể thiếu (Lukaku, Fellaini, Sanchez).

Solskjaer đặt tài năng và tốc độ lên hàng đầu trong cuộc cách mạng đội hình của mình. Những gương mặt được sử dụng phù hợp với triết lý dưới thời Sir Alex và tạo mọi cơ hội cho các cầu thủ trẻ ở Học viện thể hiện. Tựu lại, nhà cầm quân 47 tuổi chú trọng nhiều hơn đến sự kế thừa trong tương lai, chứ không chỉ gói gọn trong thời gian ngồi ở chiếc ghế nóng tại MU.

So với đội hình xuất phát của MU ở trận thua Sevilla năm 2018, đến thời điểm này chỉ còn 3 cầu thủ chắc suất đá chính (Matic, , De Gea). Chưa kể De Gea cũng có khả năng sẽ dự bị - nếu Solskjaer tiếp tục đặt niềm tin vào cho đấu trường này.
Đội hình xuất phát của MU trong trận thua Sevilla hồi 2017

Bên cạnh đó, bộ khung chính của Solskjaer hiện tại đều là những cầu thủ giàu sức chiến đấu và luôn ra sân với khát khao chiến thắng cao nhất. Khác với Mourinho, Solskjaer biết cách truyền lửa và sự tự tin cho học trò, đặc biệt là sự bình tĩnh khi bị đối thủ dẫn bàn. Ngay cả khi nắm trong tay lợi thế, đoàn quân của Solsa vẫn tiếp tục vùng lên và tìm kiếm bàn thắng, thay vì an phận chấp nhận kết quả để rồi trở tay không kịp về cuối trận.

Những sự thay đổi trong tư duy, cách tiếp cận trận đấu và giải quyết bài toán tâm lý là cơ sở để tin tưởng vào một chiến thắng dành cho MU trong lần tái đấu với Sevilla. Solskjaer cũng sẽ được toả sáng ở chính nơi mà Mourinho từng gục ngã cách đây 2 năm.

Trận đấu giữa MU và Sevilla sẽ diễn ra vào lúc 2h rạng sáng mai 17/8.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết