Nhìn Văn Hậu thua thiệt ở Hà Lan, Bầu Đức có lý do để tự hào với lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh

Thứ Hai, ngày 23/09/2019 - 11:14
5 /5 của 1 đánh giá

Chưa nói về chuyên môn Bầu Đức có lý do để tự hào với lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy bởi ông hiểu rằng nhất định phải đem giáo dục vào bóng đá, từ chuyện ăn học tử tế, học ngoại ngữ, đối nhân xử thế trên sân cỏ, sau đó mới đào tạo bóng đá.

Sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục về giấy phép lao động, Đoàn Văn Hậu đã lên đường sang Hà Lan để gia nhập đội bóng SC Heerenveen thuộc Eredivisie – giải vô địch quốc gia Hà Lan với bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm kèm theo điều khoản mua đứt trị giá 1,5 triệu euro.

Ở một đội bóng có sức cạnh tranh cao như Heerenveen, sự cạnh tranh cho một vị trí trong đội hình chính là hết sức gắt gao. Thế nhưng việc được chuyển tới thi đấu tại Hà Lan, nơi có nền bóng đá mang tầm cỡ thế giới cũng đã là thành công với Văn Hậu. Việc cầu thủ Đoàn Văn Hậu chuyển tới thi đấu cho Heerenveen không chỉ là niềm vinh dự của Việt Nam mà đó còn là lời khẳng định về sự phát triển nền bóng đá châu Á – nơi đã và đang sản sinh ra những cầu thủ thi đấu tầm cỡ thế giới.

Văn Hậu là một cầu thủ giàu triển vọng, không ai có thể phủ nhận điều đó nhưng có một vấn đề khiến cầu thủ này phải chịu thua thiệt tại Hà Lan đó chính là rào cản về ngôn ngữ.

Ngay sau buổi ra mắt SC Heerenveen, truyền thông Hà Lan tỏ ra khá lo lắng cho vấn để giao tiếp của Văn Hậu. Trang báo bóng đá uy tín VTBL (vtbl.nl) đã không ngần ngại đặt ra nghi vấn: “Câu hỏi đặt ra là Văn Hậu sẽ giao tiếp với các đồng đội mới như thế nào, bởi anh ấy chẳng nói nổi lấy một từ tiếng Anh trong buổi ra mắt CLB mới.”

Rào cản về ngôn ngữ sẽ khiến Văn Hậu gặp rất nhiều khó khăn tại Hà Lan

Để vượt qua vấn đề này, CLB Hà Nội đã thuê một phiên dịch viên riêng cho hậu vệ Thái Bình trong thời gian chơi bóng tại Hà Lan. Điều này quả thực là quá bất tiện với một cầu thủ. Việc thuê một phiên dịch chỉ giải quyết vấn đề cuộc sống hằng ngày, còn trên sân tập và sinh hoạt với toàn đội thì không thể có sự trợ giúp hoàn toàn từ phiên dịch bất đắc dĩ của Văn Hậu.

Cứ thử lấy ví dự ở một trận đấu bất kỳ hay một buổi tập bất kỳ, Văn Hậu không thể chờ người phiên dịch ngắt quãng truyền lại thông điệp bằng tiếng Việt từ huấn luyện viên được. Hay trong một cuộc họp kín nào đó của cả đội đương nhiên người phiên dịch sẽ không thể tham dự.

Nói vậy để thấy Văn Hậu – cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Hà Nội đang thua thiệt như thế nào so với Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh của Hoàng Anh Gia Lai. Trong quá khứ Lê Công Vinh từng tiết lộ anh bất lực trong việc giao tiếp toàn đội khi chơi bóng ở Bồ Đào Nha vì kém ngoại ngữ.

Đáng nói Văn Hậu và Công Vinh cùng xuất ngoại trong tư thế là cầu thủ CLB Hà Nội. Thế nên, nhiều ý kiến lo lắng Văn Hậu có thể đạp lên vết xe đỗ của Công Vinh vì “mù” ngoại ngữ.

Nhìn lại những cầu thủ HAGL của bầu Đức, người hâm mộ Việt Nam có lẽ quá quen với chuyện những Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh “bắn” tiếng Anh trôi chảy trên sóng truyền hình.

Đó chính là tầm nhìn xa trông rộng của bầu Đức. Bầu Đức không chỉ bỏ tiền, công sức mà còn tâm huyết theo kiểu một người đi xây giấc mơ lớn. Ông hiểu quá rõ bóng đá nước nhà nên nhất định phải đem giáo dục vào bóng đá, từ chuyện ăn học tử tế, học ngoại ngữ, đối nhân xử thế trên sân cỏ, sau đó mới đào tạo bóng đá.

Vậy nên dù HAGL có xuống hạng đi chăng nữa thì đội bóng này vẫn là niềm tự hào, sự kiêu hãnh của bầu Đức bởi ông đã xây dựng một đội bóng với các cầu thủ hoàn thiện trên mọi khía cạnh. Từ tinh thần đến khát vọng cho cả một nền bóng đá, với giấc mơ vươn ra biển lớn.

Trình độ tiếng Anh của lứa Công Phượng thì không phải bàn cãi

Bóng đá được xây dựng từ một nền móng vững chắc ắt sẽ tạo ra những giá trị lớn. Những tình cảm mà người hâm mộ dành cho lứa cầu thủ Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh cũng từ đó mà bền chặt theo năm tháng.

Chưa có lứa cầu thủ nào trong lịch sử được người hâm mộ bóng đá Việt Nam theo từng bước chân các cầu thủ trưởng thành, nuôi dưỡng cảm xúc từ hạnh phúc đến buồn vui như lứa cầu thủ này.

Hiện tại, Công Phượng đang học thêm tiếng Pháp để có thể hoà nhập tốt hơn ở Bỉ. Chừng đó cũng đủ để thấy nhận thức của Công Phượng về tầm quan trọng của ngoại ngữ với những cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng. Điều này anh được học kể từ khi ăn tập tại học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, nó đó thấm nhuần trong tư tưởng của Phượng.

Đến thời điểm hiện tại khi các đàn em của Công Phượng đang tập huấn ở Hà Lan, các cầu thủ này đều có thể nói lưu loát tiếng Anh bởi các em đều được học tiếng Anh từ nhỏ.

Chưa nói về chuyên môn Bầu Đức có lý do để tự hào với lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy. Trong khi đó Đoàn Văn Hậu có thể nói là đang thiệt thòi khi CLB Hà Nội không có được môi trường giống như CLB HAGL của bầu Đức ít nhất là ở khía cạnh ngoại ngữ.

Phong Trần

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.