Vua phá lưới nội Minh Vương không được triệu tập lên ĐT: Vì đâu nên nỗi?

Chủ Nhật, ngày 22/09/2019 - 10:03
5 /5 của 1 đánh giá

Dù có thành tích ghi bàn ấn tượng trong những mùa giải vừa qua thế nhưng chừng đó để đưa Trần Minh Vương trở lại đội tuyển quốc gia. Vậy đâu là lý do khiến HLV Park Hang Seo không lựa chọn Vua phá lưới nội Minh Vương?

Sự nghiệp cầu thủ đến với Trần Minh Vương thuận lợi giống như nhiều đồng nghiệp khác tại Hoàng Anh Gia Lai như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Anh đến lò đào tạo năng khiếu HAGL năm 2007 và được xem như sản phẩm tốt nhất của Học viện HAGL Arsenal JMG đã sản sinh.

Tài năng của Minh Vương được ghi nhận năm 2013, cầu thủ gốc Thái Bình được gọi lên đội dự tuyển U19 Việt Nam. Trong màu áo đội trẻ của HAGL, anh luôn giữ vị trí đội trưởng và là trụ cột của đội bóng Phố Núi. Cũng trong năm 2013, Minh Vương có những bước chạy đầu tiên trong danh sách đội 1 HAGL thi đấu tại V-League.

Mặc dù không nổi bật hơn thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường dự các giải đấu trẻ thế nhưng Minh Vương vẫn âm thầm vươn lên để chứng tỏ mình chưa bao giờ là người thừa ở HAGL. Từ năm 2014 đến nay, Minh Vương vẫn là tay săn bàn hàng đầu của HAGL.

Tổng cộng sau 6 mùa chơi V-League, Minh Vương đã có 32 bàn thắng, nhiều hơn tất cả các đồng đội của HAGL hiện tại lẫn Công Phượng, chân sút đang đầu quân cho Sint Truidence VV.

Đáng chú ý, 3 àn tại vòng 24 vừa qua giúp Minh Vương chạm mốc 10 bàn ở V.League 2019, qua đó, vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới nội. Nhưng quan trọng hơn cả là hat-trick của Minh Vương có thể sẽ dẫn đến bước ngoặt mùa này khi HAGL đã khá an toàn với 29 điểm. Dù vậy, từng ấy là chưa đủ để Minh Vương trở lại đội tuyển Việt Nam. Một lần nữa, như nhiều lần trước, HLV Park Hang-seo lại từ chối Minh Vương.

Minh Vương vẫn duy trì thành tích ghi bàn ấn tượng trong màu áo HAGL

Tài năng của Minh Vương có vẻ không gặp thời và bản thân cầu thủ có vóc người nhỏ con này cũng thất thế về nhiều mặt. Đáng nói hơn, vị trí sở trường của Minh Vương trên đội tuyển quốc gia đang khá chật chội.

Anh rõ ràng không phải mẫu cầu thủ đá cắm kiểu Anh Đức, không phải mẫu tiền vệ năng động, mạnh mẽ như Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh. Vị trí thích hợp nhất cho Minh Vương là hộ công cũng đang có nhiều cái tên xuất sắc như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn.

Rõ ràng số bàn thắng tại V-League không phải là thước đo duy nhất của ông Park Hang-seo. Bên cạnh Minh Vương, Nguyễn Văn Quyết (9 bàn), Hồ Tuấn Tài (8 bàn) đều không được gọi. Trong khi đó, những cầu thủ ghi ít bàn hơn là Anh Đức với 2 bàn và Công Phượng – cầu thủ không được đăng ký thi đấu tại Bỉ cũng được triệu tập.

Triết lý của ông Park xưa nay vẫn không thay đổi và triết lý đó đã giúp ông thành công cùng bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Ông cho rằng phong độ tại CLB có thể chẳng liên quan gì tới những gì ông cần ở đội tuyển quốc gia. Người đó chỉ cần phù hợp với lối chơi 3-4-3 đặc thù của đội tuyển mới thực sự là người khiến ông xem xét.

Ông thầy người Hàn Quốc từng khẳng định chắc nịch khi được hỏi vì sao những cầu thủ đang có phong độ cao ở CLB không được gọi lên tuyển: “Mỗi người có góc nhìn và sự đánh giá, mạch lạc khác nhau. Số bàn thắng rất quan trọng nhưng nó chỉ là một trong, không phải 100% tiêu chí. Nói về số bàn thắng thì ta sẽ đánh giá thế nào về các tiền đạo hiện tại ở đội tuyển?”.

Thầy Park cũng có cái lý riêng của mình

Park Hang-seo chính là người đầu tiên gọi Vương lên tuyển hồi năm 2017 và bây giờ ông có cái lý của mình khi tạm thời không triệu tập cầu thủ này cho vòng loại World Cup 2022. Đúng như ông Park nói, bàn thắng tại CLB chưa thể là tiêu chí chính xác nhất đánh giá một cầu thủ trên tuyển.

Tiếc cho Minh Vương, nhưng ông Park có lẽ vẫn sẽ đúng với cái  lý của riêng mình. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Minh Vương bị từ chối lên tuyển và một cầu thủ chuyên nghiệp như anh ý thức được mình phải làm gì để bước tiếp. Việc không được thầy Park không triệu tập lên tuyển lần này không phải dấu chấm hết cho Minh Vương, mà đó là động lực để anh cố gắng hơn nữa trong màu áo HAGL.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.