Những điều nhìn thấy từ các đội tuyển Việt Nam 

Thứ Hai, ngày 28/12/2020 - 09:06
5 /5 của 4 đánh giá

Hai trận đấu giao hữu nội bộ của bóng đá Việt Nam đã để lại nhiều bài học. Đây cũng là lúc chúng ta nhìn lại những vấn đề của mình để có thể chuẩn bị tốt hơn cho những mục tiêu quan trọng sắp tới. 

Sau những thành công liên tiếp trong những năm qua, áp lực dành cho thế hệ tiếp theo của bóng đá Việt Nam là không hề nhỏ. Đặc biệt khi Sea Games năm tới sẽ diễn ra trên sân nhà, mục tiêu bảo vệ tấm HCV được coi là bắt buộc. Trong khi đó thì bóng đá trẻ luôn có những biến số khó lường, do đó sự lo lắng dành cho lứa U22 của thầy Park là rất lớn. 

Định hình đội tuyển U22 Việt Nam trong thời gian tới

Sau 2 trận đấu với ĐTQG vừa qua, chúng ta đã có hình dung rõ ràng hơn về đội tuyển U22 trong thời gian tới. Với một đội hình rất khác so với trận đấu 4 ngày trước, nhiều vấn đề đã được giải quyết. Về tổng thể, khi đối đầu với các đàn anh ĐTQG, việc các cầu thủ trẻ bị áp đảo, chịu áp lực tâm lý, một số tình bị cóng, xử lý không tốt là điều bình thường. Nhưng các cầu thủ trẻ vẫn chơi bền bỉ, khá vững chãi trong suốt 90 phút trên sân Phú Thọ hôm nay là một tín hiệu vui. Cùng với trận đấu gặp "đội hình 2" của ĐTQG tại Cẩm Phả bốn hôm trước, chúng ta có thể thấy lứa trẻ hiện nay không thua kém quá xa những người đàn anh đã thành danh của mình. Có chăng, chỉ 45 phút đầu tiên của trận đấu tại Phú Thọ hôm nay, U22 mới thể hiện sự thua kém về khả năng kiểm soát thế trận so với "đội hình 1" của thầy Park mà thôi.

Có hai điểm yếu lộ ra trong trận đấu tại Cẩm Phả, đó là hàng thủ và vấn đề thể lực thì hôm nay lại có được lời giải tốt. Bùi Hoàng Việt Anh không chỉ tỏa sáng với một bàn thắng, trung vệ trẻ còn chiến thắng mọi tình huống tranh chấp tay đôi với Quang Hải, Phan Văn Đức hay Công Phượng trong 61 phút thi đấu của mình. Với sự có mặt của Việt Anh, phải nói rằng hàng thủ U22 hôm nay chơi kín kẽ và chắc chắn hơn rất nhiều so với tại Cẩm Phả tạo nên một bệ đỡ đáng tin cậy cho tương lai.

Ở hàng tiền vệ, sau 45 phút thua sút các đàn anh trong việc kiểm soát thế trận thì hiệp 2 Hữu Thắng đã vào sân và đem đến sự thay đổi lớn. Một hiệp đấu xuất sắc của cầu thủ mang áo số 10 bên phía U22 đủ để khẳng định vai trò dẫn dắt lối chơi của tiền vệ trẻ Viettel này. Sự xuất hiện của Hữu Thắng đã làm thế trận trở nên cân bằng hơn cho U22. Sự tỏa sáng của Hữu Thắng đã đem đến bàn gỡ hòa cho U22, một ngôi sao thực sự đã xuất hiện. Kết hợp tốt với những nhân tố khác như Hai Long, Hồng Sơn hay Hoàng Anh nữa thì tuyến tiền vệ của U22 cũng rất đáng chờ đợi. 

Nếu trong trận đấu tại Cẩm Phả, nửa cuối hiệp 2, đội U22 tỏ ra yếu thế khi có dấu hiệu suy giảm thể lực thì trận đấu hôm nay điều đó không xảy ra. Các cầu thủ trẻ đã vùng lên mạnh mẽ trong 20 phút cuối và có bàn thắng gỡ hòa xứng đáng. Hai kết quả một hòa một thua sát nút, ghi được nhiều bàn thắng và thể hiện được nhiều bộ mặt khác nhau, U22 đã bộc lộ được hết những điểm mạnh và yếu của mình. Vẫn có sai số, vẫn có những vị trí căng cứng nhưng cũng đã có những ngôi sao thể hiện được tầm ảnh hưởng và có thể nhìn thấy sự tiến bộ của các em sau từng trận. Những bài học thu được là rất hữu ích và đây rõ ràng là một lứa cầu thủ có thể tin tưởng được. 

Nhiều nỗi lo dành cho ĐT Việt Nam hơn

Ngược lại, sai hai trận đấu với lứa đàn em thì ĐTQG để lại nhiều nỗi lo hơn. Trong nỗ lực tìm nhân tố mới, thầy Park đang gặp khó. Cao Văn Triển trong hiệp hai khi được chơi cạnh những tiền vệ tốt nhất như Hùng Dũng, Tuấn Anh hay Xuân Trường tỏ ra khá lạc lõng. Văn Triển thậm chí còn bị khớp với những pha xử lý hỏng, những tình huống can thiệp không hợp lý. Sự tỏa sáng của người đàn em Hữu Thắng bên phía đối diện rõ ràng là thất bại của tiền vệ đánh chặn này. Cầu thủ của Sài Gòn FC từng được hy vọng là sự bổ sung chất thép mới cho hàng tiền vệ nhưng thực sự đã có một hiệp đấu thất vọng trên sân Việt Trì tối nay. 

Tương tự là nơi hàng thủ, người ta có thể nói đây chỉ là một trận giao hữu nên các trung vệ của chúng ta không chơi quyết liệt như bình thường, nhưng chắc chắn khả năng phán đoán và phối hợp của các trung vệ hôm nay là rất kém. Đức Chiến, Thành Chung sẽ còn lâu mới lấp được khoảng trống Đình Trọng, Duy Mạnh hay Quế Ngọc Hải để lại. Còn ở hàng công, sự tỏa sáng vẫn chỉ đến từ những cái tên cũ đến mức hiển nhiên như Quang Hải, Văn Thanh. Trong khi đó các tiền đạo như Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh tiếp tục để lại những nỗi thất vọng. Vừa không tìm được nhân tố mới, vừa không tạo ra được nhiều đột biến trong lối chơi ngay cả trước những người đàn em thua kém nhiều mặt, thầy Park không thể cảm thấy hài lòng với màn trình diễn như vậy sau gần 1 tháng tập trung được. 

Hai trận đấu giữa U22 và ĐTQG đã khép lại một năm 2020 đầy sóng gió của bóng đá Việt Nam. Có những thất vọng và có cả những niềm tin nữa, nhưng chắc chắn bài học thu được sẽ giúp chúng ta nhìn rõ mình để chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch 2021 sắp tới. 

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.