Những tiến bộ vượt bậc của Olympic Việt Nam trong chiến thắng lịch sử trước Olympic Syria

Thứ Ba, ngày 28/08/2018 - 16:17
5 /5 của 1 đánh giá

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã lập nên kỳ tích lọt vào tới bán kết Asiad. Đặc biệt hơn, những sự thiếu sót trong trận đấu tại vòng 1/8 gặp Bahrain cũng đã được HLV Park Hang Seo rút kinh nghiệm nhanh chóng và giúp các cầu thủ thi đấu vô cùng tiến bộ.

Tham khảo thêm:

1.Tuyến tiền vệ thi đấu chắc chắn hơn

Ở trận đấu gặp Bahrain, việc Đình Trọng và Hùng Dũng dính chấn thương đã khiến đội tuyển Olympic Việt Nam phải thay đổi chiến thuật của mình. Tuyến tiền vệ vì đó cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Lương Xuân Trường vốn yếu trong phòng ngự đã không thể theo kịp những pha lên bóng của đối phương, còn Quang Hải trong một ngày được bố trí đá tiền vệ tổ chức đã tỏ ra lúng túng khi thi đấu trái sở trường. 

Ở trận đấu tứ kết ngày hôm qua, HLV Park đã quyết định đẩy Đức Huy thi đấu ở vị trí tiền vệ trụ để Quang Hải có thể thỏa sức tung hoành ở phía trên. Quyết định này đã giúp Olympic Việt Nam không còn bị “mất giữa” như trong trận đấu với Olympic Bahrain. Sự chắc chắn của Đức Huy cũng đã giúp Olympic Việt Nam bẻ gãy nhiều pha tấn công của các cầu thủ Syria ngay từ giữa sân.

2. Hiệu quả trong những pha tấn công trực diện

Phải đối mặt với một đối thủ cao to và thi đấu pressing vô cùng bài bản như Syria, các cầu thủ Việt Nam không thể thi triển những tình huống phối hợp nhỏ hay ban bật như mọi khi. Thay vào đó, chúng ta đã phải sử dụng những tình huống tấn công trực diện bởi đây là cách nhanh nhất để tiếp cận với khung thành đối phương.

Bàn thắng quyết định của Văn Toàn cũng đã đến từ một tình huống tấn công trực diện đầy hiệu quả của Olympic Việt Nam. Bắt nguồn từ đường chuyền dài 40 mét cực kỳ chuẩn xác của trung vệ Tiến Dũng cho Anh Đức, tiền đạo 33 tuổi đã có pha đệm bóng trúng xà ngang trước khi Văn Toàn đá bồi ghi bàn ấn định chiến thắng cho Olympic Việt Nam.

3. Thi đấu đĩnh đạc và đầy bản lĩnh

Nếu như ở trận gặp Bahrain, các cầu thủ của chúng ta có phần nóng vội trong một vài thời điểm để rồi bị cuốn vào lối chơi của đối phương thì ở trận đấu tứ kết với Syria, thầy trò HLV Park Hang Seo đã thi đấu vô cùng đĩnh đạc. Dù Syria mạnh hơn hẳn so với Bahrain nhưng chúng ta không hề chơi bị động trước lối đá áp sát nhanh của đội bóng Trung Đông này.

Không những vậy, khả năng giữ gìn thể lực của các cầu thủ Việt Nam là tốt hơn hẳn so với đội bạn. Ở những phút thi đấu hiệp phụ, rất nhiều cầu thủ Syria tỏ ra thấm mệt và không còn theo kịp diễn biến trận đấu. Nhận thấy sự xuống sức của Olympic Syria, Olympic Việt Nam đã tung cú đánh quyết định khiến đối phương không thể gượng dậy. Điều đó đã chứng minh bản lĩnh của các học trò HLV Park Hang Seo là tốt đến nhường nào.

4. Quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ

120 phút trên sân Patriot Candrabhaga đã chứng kiến một Olympic Việt Nam thi đấu không khác gì những chiến binh. Ở trận 1/8, áp lực vô hình khi phải thi đấu ở thế cửa trên phần nào khiến các cầu thủ Việt Nam bị bối rối trong những pha triển khai bóng.

Mặc dù vậy, khi phải thi đấu với đội bóng mạnh như Syria, chúng ta một lần nữa được chứng kiến lại những hình ảnh của Olympic Việt Nam tại giải U23 Châu Á trên đất Thường Châu. Đó là hình ảnh của những chiến binh quả cảm, những chiến binh chấp nhận cả sự đổ máu để giúp tập thể có được chiến thắng.

Hình ảnh Quang Hải không biết phòng ngự ở trận Bahrain đã được thay thế bằng một Quang Hải xông xáo, quyết liệt và lăn xả đến rách mí mắt. Bên cạnh đó, những hình ảnh Duy Mạnh bất tỉnh sau trận đấu hay Văn Hậu nằm vật ra sân ngay khi trọng tài nổi còi hết giờ cũng đã cho thấy một đội tuyển Olympic Việt Nam thi đấu quyết tâm đế nhường nào.

Tất cả những sự cố gắng không ngừng nghỉ đó đã được đền đáp bằng kỳ tích lần đầu tiên lọt tới vòng bán kết một kỳ Á vận hội. Bất kể kết quả của trận đấu bán kết trước Hàn Quốc có ra sao thì thành quả của Olympic Việt Nam ngày hôm nay sẽ được lưu lại đến rất nhiều năm sau.

Gia Long

Bình luận bài viết

Bố trung vệ Olympic Việt Nam và mong muốn giản dị

02-09-2018

Có mặt ở sân bay đón con và thầy trò HLV Park Hang Seo, ông Trần Văn Hùng bố của trung vệ Đình Trọng đã có những chia sẻ xúc động với giới báo chí về mong muốn của mình khi con trở về sau ASIAD 2018.