Xuân Trường, anh đang nơi đâu?

Thứ Ba, ngày 28/08/2018 - 15:50
5 /5 của 1 đánh giá

Việt Nam lại một lần nữa tiến vào vòng bán kết của một giải đấu ở tầm châu lục. Nhưng hòa trong niềm vui ấy, có lẽ là một nỗi buồn của người đội phó: Lương Xuân Trường.

Tham khảo thêm:

Việt Nam lại một lần nữa tiến vào vòng bán kết của một giải đấu ở tầm châu lục. Chỉ trong vòng hơn nửa năm, từ một nhược tiểu đến từ vùng trũng của châu Á, chúng ta đã vươn tầm thành một thế lực thật sự của bóng đá châu lục. Nhưng hòa trong niềm vui ấy, có lẽ là một nỗi buồn của người đội phó: Lương Xuân Trường.

Hơn nửa năm về trước, Trường là linh hồn của toàn đội U23 Việt Nam khi giúp họ lọt vào tới tận trận chung kết của giải đấu thuộc tầm châu lục. Anh lạnh lùng trong những pha xử lý, và chơi bóng với một thái độ bình tĩnh đến đáng sợ dù đã phải ngồi dự bị gần như cả năm ở Hàn Quốc. Có thể nói, đó là giải đấu gần như hay nhất của Lương Xuân Trường kể từ khi anh ra mắt khán giả vào năm 2014. Chàng trai 19 tuổi năm nào đến với Trung Quốc bằng lối đá chững chạc đến kinh người, nhưng đó là chuyện của nửa năm về trước …

Trường bây giờ hình như chỉ còn là cái bóng của chính mình. Giữa một đội hình hầu như là các đồng đội cũ đã từng cùng anh chinh phạt giải U23 trên đất Trung Quốc, nhưng anh lại lạc lõng. Tại sao? Vì thầy Park đã thay đổi lối chơi.

Thầy Park đã có ý định muốn đóng đinh Xuân Trường thành một Regista giống cái cách mà Carlo Ancelotti đã làm với Pirlo, và ông làm vậy vì muốn Olympic Việt Nam chơi bóng một cách chủ động thay vì cứ co cụm phòng ngự. Nhưng không may cho thầy Park, khi Xuân Trường chỉ đáp ứng được khoảng 50% tố chất mà một Regista cần có. Xuân Trường điều tiết nhịp độ trận đấu rất ổn, chuyền sệt để kéo giãn đội hình đối phương cũng hay, bấm bóng dài vượt tuyến ở mức khá, nhưng một regista không chỉ cần có vậy. Một regista cần phải biết phân phối thể lực hợp lý và biết cắt bóng quyết liệt khi cần.

U23 Việt Nam hôm qua giành chiến thắng mà không có sự đóng góp của Xuân Trường

Việc phân phối thể lực hợp lý phần nào giúp Pirlo chơi bóng một cách dẻo dai tới tận khi anh đã qua tuổi 35. Có thể bạn nói Pirlo có thể chơi bóng như vậy vì kế bên anh có những Gattuso và Seedorf, và cũng không thể không kể tới những Marchisio, Vidal, hay Pogba. Nhưng Pirlo cũng có thể xoạc bóng khi cần, Pirlo cũng có thể dùng đến cùi chỏ khi cần, và Pirlo cũng biết né đòn khi cần. Tuy nhiên, Xuân Trường lại thiếu đi các yếu tố đó. Xuân Trường xoạc bóng chưa đủ rát, và khi cần dùng tiểu xảo, Trường cũng thiếu hẳn đi điều đó. Và thật khó cho thầy Park khi Regista của ông lại không thể dùng đến tiểu xảo.

Không khó để kể ra vài cái tên đã từng chơi qua vị trí của một Regista, và điểm chung của họ, là tất cả bọn họ đều không thật sự quá nổi bật về thể hình. Những regista nổi danh thế giới như Pirlo, Xavi, Scholes, hay sau này là những Modric và Pjanic, bọn họ đều không ai cao tới …1m80 cả. Nhưng họ có khả năng phân phối thể lực tuyệt vời, và họ biết cách “xấu chơi” nếu cần. Và khi dâng cao, họ còn có khả năng sút xa thượng thừa. Còn Xuân Trường, ngoài việc biết cách chuyền bóng, Trường đang thiếu rất nhiều kĩ năng của một Regista. Người hâm mộ có quyền nói rằng kế bên Trường không có một tiền vệ phòng ngự, nhưng đổi lại, nếu Đức Huy hay Duy Mạnh đá cặp cùng Trường ở trung tuyến, chắc gì tiền vệ của HAGL đã làm ổn hơn.

Không phải Xuân Trường (phải) mà Quang Hải (trái) mới là người đang được thầy Park trọng dụng.

Lấy ví dụ về trận đấu với Syria vào tối qua, khi được chọn để đá vào đúng vị trí của Xuân Trường, một Regista. Dù cho Quang Hải cũng đã từng như Xuân Trường, chơi như một số 10 hay nói một cách Italia, Quang Hải cũng từng được đóng ni cho vị trí của một Trequartista, nhưng ở trận vừa rồi, anh đã buộc phải làm nhiệm vụ của một Regista. Việc Hải lùi sâu phần nào cho thấy sự thay đổi của bóng đá hiện đại.

Bóng đá hiện đại ngày càng phát triển, và không ít lần, người ta thấy những Trequartista cổ điển buộc phải chơi như một Regista, hay có người đã phải chấp nhận dâng cao hơn và chơi như một số 9 ảo. Ở trường hợp của Quang Hải, anh đã chọn cách lùi sâu để chơi như một Regista. Không ít fan hâm mộ đã cảm thấy bực mình khi siêu sao Quang Hải của họ không thấy … có mặt trên sân vào trận đấu tối qua dù trên sơ đồ có ghi tên của anh, nhưng biết sao được, khi Quang Hải ngày hôm qua đã buộc phải lùi sâu hơn để đá như một Regista thực thụ. Anh chấp nhận làm nền, chấp nhận tranh chấp bóng với các cầu thủ to hơn mình, và chấp nhận những vết thương đến một cách bất ngờ. Nói một cách khách quan, Quang Hải phần nào đã tròn vai ở vai trò mới. Nhưng còn Xuân Trường thì lại rất khác.

Trường có đang thực sự đơn côi ?

Dù ở vòng bảng, anh đã được trao cơ hội chơi cạnh một tiền vệ mỏ neo kiểu mẫu như Hùng Dũng, nhưng dấu ấn của anh lại quá mờ nhạt. Còn ở trận gặp Bahrain, dù việc chơi cạnh Quang Hải đã hạn chế tầm di chuyển của Xuân Trường, nhưng thật khó để nói rằng đội phó của chúng ta đã chơi tròn vai. Anh loạng choạng trong việc đóng góp lối chơi chung trước khi bị thay ra ở phút 60.

Thẳng thắn mà nói, việc Xuân Trường phải nhường vị trí cho Quang Hải vào tối qua là chuyện bất ngờ nhưng là có lý của . Vì ông luôn muốn các cầu thủ của mình phải thích nghi với lối chơi chung của đội, và nếu một cá nhân nào đó chưa sẵn sàng, họ nên chấp nhận rằng mình có thể phải ngồi ngoài. Quy luật đó không loại trừ Xuân Trường. Và trong hai trận ít ỏi sắp tới, Trường sẽ buộc phải cố gắng thích nghi, bởi bằng không, thầy Park buộc phải loại anh, không phải vì ông ghét Xuân Trường, mà vì lợi ích của lối chơi chung. Đến khi ấy, người hâm mộ Olympic Việt Nam có lẽ phải tập làm quen với câu hỏi: Xuân Trường, anh đang nơi đâu?

Bình luận bài viết

Bố trung vệ Olympic Việt Nam và mong muốn giản dị

02-09-2018

Có mặt ở sân bay đón con và thầy trò HLV Park Hang Seo, ông Trần Văn Hùng bố của trung vệ Đình Trọng đã có những chia sẻ xúc động với giới báo chí về mong muốn của mình khi con trở về sau ASIAD 2018.