Raheem Sterling, cậu nhóc ngỗ ngược nay đã lớn

Thứ Năm, ngày 28/03/2019 - 11:48
5 /5 của 1 đánh giá

Raheem Sterling chưa bao giờ thực sự được thừa nhận ở nước Anh, nơi mà những ngôi sao trẻ cứ mọc lên như nấm sau mưa để rồi tắt dụi. Ấy vậy mà chàng trai 24 tuổi đấy lại đang vươn lên mạnh mẽ nhất để trở thành niềm hy vọng của nước Anh.

>> Tham khảo thêm:

Ở tuyển Anh hiện nay, vai trò đầu tàu của Harry Kane là không phải bàn cãi. Cầu thủ Tottenham trưởng thành sớm, là ngôi sao sáng nhất, là đội trưởng ở cả CLB lẫn ĐTQG khi mới 24 tuổi. Trong vai trò một trung phong đá cắm, Kane là niềm hy vọng của cả đội trong những tình huống ghi bàn. Nhưng đấy là khi Raheem Sterling chưa biết cách để bùng nổ.

Raheem Sterling là một tài năng đầy triển vọng của bóng đá Anh. Ngay từ khi xuất hiện ở tuổi 17 trong màu áo Liverpool, chàng trai có dáng chạy cong mông tớn rất đặc trưng này đã nhận được sự chú ý của giới chuyên môn. Với thể hình nhỏ bé nhưng rất nhanh nhẹn, khéo léo khiến cho Sterling trở thành khắc tinh với những trung vệ to cao chậm chạp vốn rất phổ biến ở Anh.

Sterling Anh
Sterling nổi lên trong màu áo Liverpool

Tuy nhiên, con đường để bước lên bậc cao danh vọng của cầu thủ trẻ này không hề bằng phẳng. Một màn cãi thầy ngay trên sân tập của Liverpool khi đó vẫn còn được Brendan Rodgers huấn luyện đã trở thành vết đen trong mắt của người hâm mộ.

Ở nước Anh, nơi mà truyền thông luôn có thể soi vào những ngóc ngách nhỏ nhất của cuộc sống. Phút xốc nổi của chàng trai trẻ bị thổi phồng lên gán cho anh một hình ảnh ngỗ ngược. Balotelli của nước Anh. Và, ở đất nước mà suốt hai thập niên qua luôn đau đáu với những tài năng sớm nở sớm tàn, một “thằng nhóc” ngang bướng như vậy sẽ khó có đất sống.

Sự khắt khe dành cho cầu thủ trẻ của Liverpool khiến cho anh gặp phải áp lực lớn. Trong khi những tài năng cùng thế hệ như Harry Kane liên tục tỏa sáng và trưởng thành nhanh chóng thì phong độ trồi sụt của Sterling khiến cho anh không ít lần bị nghi ngờ. Lối đá mạnh mẽ của Liverpool dưới thời Brendan Rodgers cũng khiến cho anh gặp khó khăn vì có thể hình quá khiêm tốn. Chỉ cao 1m70, trên sân bóng nước Anh, nhìn Sterling như một cậu nhóc lạc lối.

Sterling Anh
Nhưng anh gặp khá nhiều khó khăn khi tới Man City

Nhưng có một người đã nhìn ra những phẩm chất của Sterling,  là Pep Guardiola. Thực ra, Pep không phải là người đưa Sterling về Man City. Người ta bỏ ra 30 triệu bảng để đưa chàng trai này về Man City một năm trước Pep với mục đích tìm kiếm một chút màu sắc Anh quốc bên dưới lớp áo đượm mùi tiền bạc của các ông chủ Ả Rập thì đúng hơn. Bởi lúc đó, sự chú ý dành cho Sterling đã hoàn toàn mờ nhạt. Các CĐV Liverpool khi đó còn coi 30 triệu là một món hớn cho cậu nhóc mới 21 tuổi trên ghế dự bị ở Anfield.

Nhưng rồi mọi thứ đổi khác khi Pep đến. Sự uyển chuyển và nhịp nhàng là thứ Pep muốn thấy ở các cầu thủ của mình. Sterling có điều đó, nhiều hơn bất cứ cầu thủ Anh nào. Và trong hệ thống cùng với Kevin De Bruyne, Aguero, Silva thì Sterling đã tìm thấy môi trường thích hợp với mình. Từ từ từng bước, chàng trai nước Anh chiếm lĩnh vị trí trong đội hình của Pep. Sự tự tin dần được bồi đắp để đến bây giờ, người ta gọi anh là “sát thủ”.

Sterling Anh
Trước khi hòa nhập được với lối chơi của toàn đội

Mùa trước, anh ra sân tổng cộng 46 trận trên mọi đấu trường cho Man City, ghi được 23 bàn thắng và có 17 pha kiến tạo. Ở mùa giải này, anh ghi 19 bàn thắng và 11 pha kiến tạo chỉ sau 33 lần ra sân cho đội chủ sân Etihad. Hiệu suất cực kỳ ấn tượng với một cầu thủ chạy cánh ở nơi có nhiều sự cạnh tranh như Man City. Với Pep, anh bây giờ là sự lựa chọn số 1 chứ không phải Silva hay Sane, những người cũng liên tục bùng nổ.

Không có gì tự nhiên mà đến cả, Sterling biết điểm yếu thể hình của mình nên cũng đã cố gắng luyện tập nhiều để có thể to và chắc hơn. Nhưng vũ khí của anh vẫn là tốc độ và sự khéo léo. Thêm vào sự tự tin trước khung thành đối phương, anh thực sự bùng nổ.

Pep cũng phải thừa nhận sự tiến bộ của cầu thủ người Anh này trong hai năm qua. Rất hiếm khi Pep khen một cầu thủ cụ thể đến như vậy. Hệ thống của Pep đóng góp rất nhiều vào sự trưởng thành của Sterling, thật may là ở tuyển Anh, Southgate cũng đang muốn làm điều tương tự.

Sterling Anh
World Cup 2018 cũng là giải đấu mà Sterling nhận nhiều chỉ trích

Sự đóng góp của Sterling trong màu áo tuyển Anh cũng lớn hơn so với người ta vẫn tưởng. Gareth Southgate hoàn toàn tin tưởng cầu thủ này. Harry Kane có thể là tiền đạo mũi nhọn không thể thay thế, nhưng Sterling là niềm hy vọng lớn nhất trong những pha lên bóng của tuyển Anh suốt hai năm qua dưới thời ông thầy trẻ.

Ở World Cup vừa qua, Nản có thể là vua phá lưới nhưng Sterling là cầu thủ duy nhất có thể cầm bóng để tạo nên đột biến của tuyển Anh. Người ta trách Sterling vì những pha bỏ lỡ bàn thắng đáng tiếc, nhưng Gareth Southgate thì chỉ ước gì ở Anh có thêm 1-2 cầu thủ nữa có cùng tố chất như vậy để ông có thể bớt phụ thuộc vào những quả tạt từ hai biên.

Giờ thì nước Anh đã có Jason Sancho và cả Hudson Hôi nữa. Họ đã cùng Sterling gánh lấy trách nhiệm nâng tầm của Tam Sư. Ở cả CLB lẫn ĐTQG, Sterling đã tìm được những đối tác của mình, và giờ là lúc anh tỏa sáng.

Sterling Anh
Tuy nhiên, giờ anh là ngôi sao sáng giá nhất của Tam Sư

Tháng ba ngọt ngào của Sterling bắt đầu với cú hattrick vào lưới Watford. Hôm đầu tuần, anh ghi một bàn nữa vào lưới Montenegro và là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Mới có 7 trận trong tháng 3, Sterling đã ghi tới 8 bàn và có 2 kiến tạo. Một Man City hủy diệt và một tuyển Anh ấn tượng nhất trong vài chục năm qua đều ghi dấu ấn của cầu thủ mới 24 tuổi này.

Sterling có thể chưa thay thế Harry Kane ở vị trí đầu tàu tại tuyển Anh, nhưng sự đa dạng trong cách chơi của cầu thủ này đem đến cho Gareth Southgate nhiều lựa chọn hơn rất nhiều. Quan trọng là, người ta vẫn đang thấy anh tiến bộ lên mỗi ngày. Cùng với Pep ở Man City, Sterling đã và đang đi chinh phục những danh hiệu lớn nhất. Một con đường thênh thang phía trước với cậu nhóc ngỗ ngược thủa nào.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.