Dòng máu trẻ đang kéo cỗ máy Đức trở lại

Thứ Hai, ngày 25/03/2019 - 16:07
5 /5 của 1 đánh giá

Cho đến tận bây giờ, người hâm mộ vẫn cảm thấy choáng váng vì những thất bại của tuyển Đức trong năm 2018. Một thế hệ cực kỳ tài năng, gắn bó lâu năm và vẫn đang ở đỉnh cao bỗng trở nên rệu rã không ngờ. Nhưng người Đức không bảo thủ, họ đã thay đổi.

Tham khảo thêm:

Chiến thắng của ĐT Đức trước Hà Lan ngay tại Johan Cruyff Arena ở trận ra quân của đội bóng này bỗng nhiên được chú ý bởi sự xuất hiện của những cái tên mới mẻ trong đội hình. Sau khi quyết định loại bỏ những Hummel, Boateng và Muller ra khỏi đội tuyển Đức. HLV Joachim Loew đã đặt niềm tin hoàn toàn vào Gnabry, Sule hay Ginter cho một đội tuyển mới của mình.

Trong đội hình xuất phát của tuyển Đức tại Hà Lan hôm qua chỉ có Neuer và Kroos là những cầu thủ đã từng cùng ông lên ngôi vô địch tại Brazil 5 năm trước. Tất cả những cầu thủ còn lại đều dưới 25 tuổi. Chỉ có Gundogan và Marco Reus, hai người vào sân thay người trong hiệp hai mới vượt quá tuổi 25.

ĐT Đức đang trẻ hóa mạnh mẽ

Nhưng đó đều đã là những siêu sao của bóng đá thế giới vào thời điểm hiện tại. Đó thực sự là một đội hình mới lạ của Loew với cặp tiền đạo Gnabry, Sane. Goretzka đóng vai trò hộ công. Hai bên cánh là Niko Schultz và Kehrer trong khi Kimmich đá cặp tiền vệ với Kroos giống như cách mà Pep Guardiola đã từng sử dụng Phillip Lahm.

Đội hình mới mẻ đó đã thực sự gây ấn tượng với lối chơi cơ động và lấn át hoàn toàn đội chủ nhà trong những phút đầu trận đấu. Cả Gnabry lẫn Sane đều là những cầu thủ có tốc độ tốt đã làm khuấy đảo hàng phòng ngự của Hà Lan. Bàn mở tỷ số của Sane đến khá sớm sau một pha tăng tốc tuyệt vời của Nico Schulz bên phía cánh trái. Sau đó ngay trong hiệp một bằng một pha phản công mẫu mực, Gnabry đã kịp nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Đức.

Tuyển Hà Lan dù không được dự World Cup 2018 nhưng cũng đang trở lại mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Với những tài năng đang rất hot như De Jong hay De Light, họ đã vượt qua cả Đức lẫn Pháp để giành vé tới VCK UEFA Nations League vào mùa hè này. Đội bóng này vùng lên mạnh mẽ đầu hiệp hai để có được hai bàn thắng gỡ hòa. Nhưng Nick Schulz trong một ngày thi đấu chói sáng đã làm người ta quên đi những thiếu vắng của Ozil hay Muller thuở nào để ấn định chiến thắng cho tuyển Đức vào phút cuối của trận đấu.

Nico Schulz là người hùng của ĐT Đức

Một trận đấu của hai đội bóng trẻ nhưng đem đến một cuộc rượt đuổi tỉ số hấp dẫn nhất trong loạt trận của các đội tuyển quốc gia trong tuần qua. Dấu ấn về đội tuyển Đức mới của Loew đã được khẳng định bởi tháng 10 năm ngoái, với đầy đủ những hảo thủ từ World Cup trở về họ đã bị Hà Lan hạ gục ngay tại đây với tỉ số 0-3. Đó là một thất bại muối mặt và khiến người Đức phải nhìn thẳng vào vấn đề của mình để rồi hôm nay họ đã có một màn trả thù ngọt ngào của người Đức.

Sau thành công ấn tượng tại World Cup 2014, chút tiếc nuối vì thiếu may mắn ở EURO 2016 và danh hiệu vô địch Confederations Cup với đội dự bị, bóng đá Đức đã có những sự chủ quan nhất định. Thế hệ 2014 vẫn đang ở độ chính của sự nghiệp nhưng đã sớm thừa mứa danh hiệu và thành công. Họ đã mất đi động lực để chiến đấu. Trong khi đó các nước khác đã nhìn thấy hiệu quả từ mô hình xây dựng của bóng đá Đức để học hỏi nhanh chóng.

Sự vươn lên của bóng đá trẻ Anh trong thời gian qua nhờ họ đã học hỏi rất nhanh những người gì người Đức đã làm. Trong khi đó những Hummel, Boateng, Muller dù mới 25-26 tuổi đã giành được mọi danh hiệu mà một cầu thủ có thể mơ ước. Họ trở thành những trụ cột không thể tranh cãi ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia và sớm trở nên tự mãn, mất đi động lực để chiến đấu.

HLV Joachim Loew đã dũng cảm loại những công thần

Đó chính là lý do để ông Loew buộc phải làm cuộc cách mạng của mình. Thực ra những cái tên như Gnabry, Sule, Schulz hay Goretzka cũng không còn xa lạ gì với thế giới bóng đá nữa. Nhưng trước những cái bóng quá lớn của Muller, Ozil hay Hummels, họ sẽ mãi bị lép vế. Vì thế lần này ông Loew quyết định “đắc tội” với chính các công thần một thuở của mình. Tuyên bố loại bỏ những người cũ vì không còn nằm trong kế hoạch của ông nữa là sự mạo hiểm rất lớn nhưng cũng là sự khẳng định của Loew khi ông đặt trọn niềm tin cho thế hệ trẻ tiếp theo. Quả ngọt đã đến sớm.

Bóng đá Hà Lan sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng cũng đang trở lại với một đội hình trẻ trung và đầy triển vọng. Sự thành công của các ĐT Pháp, Anh, Bỉ trong thời gian qua cũng đến từ một thế hệ cầu thủ trẻ mới. Bóng đá cần những làn sóng mới như thế. Không thể cứ dựa mãi vào những công thần ngày càng trở nên già cỗi và thiếu đi động lực thi đấu được nữa. Bóng đá Đức cũng đã quyết định thay đổi.

Sane đang trở thành trụ cột của ĐT Đức

Ở Ý, sau bao năm sống lay lắt vì thiếu những tài năng cũng đang tìm thấy hy vọng của mình ở một cầu thủ mới 18 tuổi, Moise Kean. Những thất bại của Bồ Đào Nha hay Croatia cho thấy không thể sống dựa mãi vào những ông già trong một thế giới bóng đá đang ngày càng rộng mở và lũ lượt kéo đến những tài năng như hiện nay được nữa.

Những cầu thủ trẻ khi được tin tưởng sẽ sớm trưởng thành và phát huy được tài năng của mình. Ở chiều ngược lại, chính họ sẽ tạo thêm sự cạnh tranh để những người đàn anh đang cảm thấy nhàm chán có thêm cảm hứng để chiến đấu. Ở một đất nước không thiếu những tài năng bóng đá như Đức, sự cạnh tranh đó chắc chắn sẽ đem lại kết quả tốt đẹp.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.