Sau mỗi thất bại là một lần mạnh mẽ hơn

Thứ Năm, ngày 30/08/2018 - 07:00
5 /5 của 1 đánh giá

“Chúng tôi đã sai khi quá e ngại Hàn Quốc” câu trả lời trong buổi họp báo sau trận đấu của HLV Park Hang Seo đã trở thành đáp án rõ ràng nhất cho thất bại của các cầu thủ Olympic Việt Nam. Một trận thua để lại nhiều bài học cho các cầu thủ và cả vị HLV người Hàn Quốc này.

Tham khảo thêm:

Khi đội hình ra quân trận bán kết của Olympic Việt Nam được công bố. Một bất ngờ đã đến khi Xuân Trường trở lại đội hình sau khi vắng mặt ở trận gặp Syria. Sự vắng mặt này được nhìn nhận là phong độ không tốt của Xuân Trường trong thời gian gần đây. Khi đó người thay ở giữa sân là Quang Hải. Hải tuy không có những đường chuyền nhanh sắc sảo như Trường nhưng lại có kỹ thuật và khả năng cầm bóng tốt hơn hẳn. Điều này đã đảm bảo cho chúng ta khả năng kiểm soát bóng tốt trước các đối thủ và ổn định được thế trận.

Nhưng trong trận bán kết được dự đoán là cực khó trước Hàn Quốc, ông Park đã quyết định đưa Olympic Việt Nam trở lại với lối đá tử thủ như ở Thường Châu hồi đầu năm. Với Xuân Trường, chúng ta tái lập hàng thủ 3 lớp đã từng đưa U23 Việt Nam vào tới trận chung kết lịch sử ở giải U23 Châu Á. Với Quang Hải và Văn Đức đeo bám từ giữa sân, bộ tứ Xuân Trường – Đức Huy và hai biên là Xuân Mạnh – Văn Thanh sẽ là lá chắn ở tuyến giữa ngay trước hàng thủ ba người.

Sơ đồ này quá quen thuộc ở Thường Châu hồi đầu năm nhưng lạ lẫm ở giải đấu Asiad này vì đây là lần đầu ta gặp đối thủ vượt trội như vậy. Chỉ có Anh Đức đá thay Hà Đức Chinh trong vai trò mũi nhọn nhưng sẽ vẫn làm nhiệm vụ phòng ngự từ xa hệt như cậu đàn em của mình. Đội hình Olympic trở lại thành đội hình U23, ông Park trở lại sơ đồ quen thuộc khi chúng ta lui về đá cửa dưới.

Olympic Viet Nam
Trước đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp, Olympic Việt Nam đã chịu thua 1 – 3 trước Olympic Hàn Quốc

Về lý, ông Park có thể không sai. Hàn Quốc quả là đội bóng mạnh, thậm chí có thể nói là vượt trội tại giải đấu này so với mọi đối thủ. Nhưng vẫn cứ là bóng đá. Quả bóng tròn khiến cho tình thế trên sân có thể biến đổi khôn lường. Khi các cầu thủ của chúng ta chưa thực sự bắt nhịp vào trận đấu thì đối phương đã tăng tốc bất thần và có một bàn thắng từ quá sớm. Bàn thua phút thứ 7 quá nhanh đã rẽ trận đấu xuống vực thẳm. Các cầu thủ của chúng ta dường như không chuẩn bị cho phương án này.

Sau đó, tính toán của ông Park đã bộc lộ vấn đề. Cặp Xuân Trường – Đức Huy không cầm bóng phối hợp được. Bản thân Xuân Trường cũng cho thấy điểm yếu trong tranh chấp ngay từ tình huống để thua bàn đầu tiên. Chúng ta bị đối thủ đánh vỗ mặt và bàn thua thứ hai ở phút 27 khiến cho mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát. Cặp tiền vệ trung tâm của Olympic Việt Nam đã có một trận đấu thất bại.

Việc lần lượt Đức Huy rồi Xuân Trường bị thay ra cho thấy sự kém hiệu quả của bộ đôi này. Sự sai lầm của ông Park khi đặt niềm tin vào Xuân Trường càng lộ rõ sau khi Minh Vương và thay thế ở vị trí giữa sân và cầm bóng tốt hơn hẳn. Chính các cầu thủ nhỏ con của chúng ta sau khi được đẩy lên trong hiệp hai bằng kỹ thuật lợi hại của mình đã để lại được nhiều pha bóng ấn tượng. Dù vậy thì với thêm một bàn thua đầu hiệp 2, chúng ta đã lỗi hẹn với trận chung kết.

Sự thận trọng của ông Park là không thừa, nhưng thực ra cũng trở nên vô ích. Ngay từ đầu trận đấu, những tình huống vỗ mặt trung lộ của các cầu thủ Hàn Quốc đã cho thấy sự chênh lệch của chúng ta so với một đối thủ đẳng cấp thế giới là như thế nào. Các cầu thủ Hàn to, cao, khỏe và nhanh nhẹn hơn hẳn. Khi 1- 2 cầu thủ Hàn Quốc lao thẳng vào vòng cấm địa, các cầu thủ phòng ngự của chúng ta cũng run chân không dám phá bóng quyết liệt vì vừa sợ pen nhưng đồng thời cũng không thể tranh chấp tay đôi với tiền đạo đội bạn. Ngoài sự thất thế về thể hình thì thể lực bị bào mòn sau trận tứ kết và lịch thi đấu dày chắc chắn cũng ảnh hưởng nhiều tới các cầu thủ.

Ở bên cánh, Văn Thanh và Xuân Mạnh cũng chẳng sung sướng gì. Cầu thủ Hàn với sải chân dài và rất nhanh khiến cho bộ đôi này bị quay như chong chóng. Nhìn Xuân Mạnh khổ sở trong từng pha bóng mới thấy sự thiếu vắng Văn Hậu ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào. Và khi tuyến giữa không cầm được bóng, việc ở trên cặp tiền đạo tên Đức không để lại dấu ấn gì cũng là điều bình thường.

Olympic Viet Nam
Các tuyển thủ Olympic Việt Nam quyết tâm chiến thắng ở trận đấu tranh hạng 3 với Olympic UAE

Trận đấu đã kết thúc. Thất bại này sẽ được rút kinh nghiệm nhiều. Nhưng nó cũng là thực tế chúng ta phải chấp nhận. Đối thủ vẫn ở trên tầm chúng ta. Tôi bất chợt nhớ câu nói của vị HLV đội tuyển Nhật Bản ở World Cup vừa qua sau khi trả lời phỏng vấn ở trận đấu mà họ quả cảm cầm hòa Senegal: “Tôi ước gì cầu thủ của mình cao thêm 5cm và nặng thêm 10kg nữa”.

Sự thua sút về thể chất khiến cho chúng ta mãi thiệt thòi trong những cuộc đấu đối kháng. Chiến đấu bằng tinh thần có thể khỏa lấp được phần nào chứ không thể là tất cả. Những tính toán chiến thuật cũng đều phải dựa trên khả năng thực tế của cầu thủ. Nếu chúng ta thắng ngày hôm nay, nó là bất ngờ. Nhưng thua, nó là thực tế.

Hàn Quốc ở đẳng cấp cao hơn hẳn, nhưng chúng ta, một cách chủ quan, cũng có nhiều điều để nuối tiếc: Giá như cú đá phạt ấy đến sớm hơn, giá như Xuân Mạnh hay Văn Thanh chạm bóng đúng chuẩn hơn, giá như sút chuẩn xác thì … Và quan trọng, chúng ta đã cố gắng đến phút cuối cùng dù để bị dẫn đến 3 bàn. Chúng ta không e ngại họ.

Một trận đấu quá sức nhưng cũng là rất đẹp để khép lại một hành trình đầy mơ mộng của chúng ta. Tuy thua, nhưng nó cũng cho thấy rằng lứa cầu thủ này có nhiều phẩm chất, và phẩm chất ấy không chỉ thể hiện trong chiến thắng. Chúng ta đã không ngừng tiến bộ và trở nên mạnh mẽ hơn. Tương lai còn ở phía trước.

Hãy đứng dậy, các chàng trai ! Kẻ mạnh thực sự là kẻ biết đứng dậy sau khi ngã và tiếp tục chiến đấu.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.