Sea Games 30: Vì mục tiêu phải lấy Vàng

Chủ Nhật, ngày 24/11/2019 - 13:15
5 /5 của 1 đánh giá

Như vậy là Sea Games 30 cũng đã đến lúc bắt đầu, bất chấp lịch thi đấu dày đặc trong thời gian tới, chúng ta vẫn mang đến Sea Games lần này những hảo thủ tốt nhất cho một mục tiêu duy nhất: lấy Vàng.

Nhìn vào những cái tên được ông Park mang sang Philippines có thể khẳng định đó là những nhân sự tốt nhất mà ông có thể có. Với việc giữ Văn Hậu để đá Sea Games chứ không phải VCK U23 Châu Á vào đầu năm sau, chúng ta đã xác định mục tiêu Sea Games quan trọng hơn.

Cùng với Văn Hậu thì những Quang Hải, Tiến Linh hay Thành Chung cũng đã có mặt. Những nỗ lực để kéo Đình Trọng đến với Sea Games đã được thực hiện tới phút cuối cùng nhưng không thành. Rõ ràng quyết tâm cho Sea Games lần này là rất lớn. 

Có hai cái tên trên 22 tuổi đã được tăng cường từ ĐTQG là Hùng Dũng và Trọng Hoàng. Đây là hai trụ cột không thể thiếu ở ĐTQG vào thời điểm này. Có người đã bất ngờ khi Trọng Hoàng được chọn chứ không phải Quế Ngọc Hải. Nhưng vị trí của Trọng Hoàng thực ra chính là vị trí mà ông Park coi trọng nhất.

U22 Việt Nam đến Sea Games với mục tiêu giành vàng

Trong sơ đồ 3-4-3 của cả U22 và ĐTQG, hai cầu thủ đá biên gánh những trọng trách vô cùng lớn. Họ không chỉ làm nhiệm vụ lùi về phòng ngự trong hệ thống chung mà còn là hai cầu thủ phát triển bóng quan trọng nhất của chúng ta theo trục dọc của mình. Vai trò của Văn Hậu và Trọng Hoàng là bao bọc tất cả hành lang hai bên cánh, cả công và thủ. Hai pha kiến tạo thành bàn của Hoàng ở màu áo ĐTQG tại vòng loại World Cup cho đến thời điểm này cho thấy tầm ảnh hưởng cực lớn của cầu thủ xứ Nghệ.

Có thể nói, đây là hai vị trí quan trọng nhất trong hệ thống chiến thuật của thầy Park và cần những cầu thủ giàu năng lượng nhất. Trước khi kéo Hoàng xuống chơi ở U22, ông Park đã từng thử nghiệm với Tấn Tài và Thanh Thịnh có kết quả khá. Nhưng rõ ràng bộ đôi này chưa đáp ứng được yêu cầu cao của ban huấn luyện. Việc đưa Trọng Hoàng, một cầu thủ đã 33 tuổi về đá U22 đợt này càng cho thấy quyết tâm lấy Vàng của ban lãnh đạo bóng đá Việt Nam.

Chúng ta có những sự bổ sung chất lượng

Với sự có mặt của Hùng Dũng và Trọng Hoàng, tuyến giữa của đội U22 chúng ta chính là tuyến giữa của ĐTQG vào thời điểm này với Văn Hậu- Hùng Dũng- Quang Hải-Trọng Hoàng. Ông Park đúng là đã dùng hết những lựa chọn tốt nhất của mình cho tuyến trọng yếu này. Chỉ là vất vả cho các cầu thủ này khi phải căng sức ra đá tiếp trong một kỳ Sea Games với lịch thi đấu rất dày đặc lần này.

Dĩ nhiên phần nhân sự còn lại của đội U22 cũng rất sáng sủa. Vắng Đình Trọng thì trọng trách sẽ được trao cho Bùi Tiến Dụng, cầu thủ đã từng cùng U20 Việt Nam dự World Cup U20 thế giới 2 năm trước. Hàng công với Trọng Hùng – Tiến Linh và Hoàng Đức cũng là những tuyển thủ ở tầm quốc gia cả rồi.

Thế nên có thể khẳng định, ông Park Hang Seo đã mang đến Sea Games tất cả những gì tốt nhất của mình. Cho dù trong hợp đồng của mình với liên đoàn ông Park chỉ bị đặt chỉ tiêu huy chương Bạc nhưng với lực lượng như hiện tại có thể thấy cả ông và liên đoàn đều đang muốn nhiều hơn thế.

Đủ sức đáp ứng cho tham vọng ấy

Có những ý kiến cho rằng Sea Games chỉ là giải đấu ao làng nên thay vì dồn sức vào đây chúng ta nên để dành lực lượng cho giải U23 Châu Á đầu năm sau hòng hướng tới mục tiêu Olympic. Tuy nhiên, Olympic thì vẫn còn quá xa mà Sea Games thì lại rất thực tế. Ở giải đấu mà có cả Hàn Quốc, Iran, Iraq, Úc và Qatar cùng cạnh tranh thực sự cơ hội của chúng ta là rất nhỏ.

Trong khi đó giấc mộng vàng Sea Games vẫn là nỗi ám ảnh lớn với những người làm bóng đá nước nhà trong hơn hai thập kỷ qua. Kể từ ngày hội nhập lại với đấu trường khu vực chúng ta đã hai lần lên đỉnh ở AFF cup nhưng chưa từng một lần lấy được Vàng Sea Games. Những thất bại đau đớn như năm 2003 ngay trên sân nhà hay những thất bại gần đây của ở Indo hay Malaysia vẫn còn in đậm trong ký ức người hâm mộ và nó cần được viết lại.

Với lực lượng hiện tại, chúng ta có quyền tự tin hướng thẳng tới chiếc huy chương Vàng Sea Games mà không cần né tránh. Đó chính là áp lực mà chúng ta tự đặt ra cho mình và hãy dũng cảm đối diện với nó để lớn lên hơn nữa.

Long Win 

Bình luận bài viết