U18 Việt Nam thất bại vì HLV Hoàng Anh Tuấn không tin cầu thủ HAGL?

Thứ Sáu, ngày 16/08/2019 - 10:29
5 /5 của 1 đánh giá

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã rời giải U18 Đông Nam Á sau thất bại tủi hổ trước U18 Campuchia. Và một trong những nguyên nhân được nhắc đến nhiều nhất chính là việc ông thầy Khánh Hòa không biết cách dùng người.

Tham khảo thêm:

Sau trận thua tủi hổ trước U18 Campuchia ở lượt trận cuối cùng, U18 Việt Nam đã chính thức bị loại khỏi giải U18 Đông Nam Á.

Và một trong những người bị chỉ trích nhiều nhất sau thất bại của U18 Việt Nam chính là HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn.

Chiến lược người Khánh Hòa từng đưa U19 Việt Nam dự U20 World Cup 2017 nhưng thành tích đang đi xuống rất rõ rệt.

Tuyển trẻ của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn đã 3 năm liên tiếp rớt từ vòng bảng ở giải đấu cấp khu vực trong các năm 2017, 2018 và năm 2019 dù được thi đấu trên sân nhà nhưng cũng không tránh khỏi thất bại. 

Và một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự thất bại liên tiếp của HLV Hoàng Anh Tuấn là do sự bảo thủ trong cách sử dụng con người của ông thầy này.

Ngay từ khi HLV Hoàng Anh Tuấn công bố danh sách chính thức U18 Việt Nam tại giải U18 Đông Nam Á 2019 đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận và giới chuyên môn.

u18 viet nam
HLV Hoàng Anh Tuấn đã sai ngay từ khi tuyển quân

Khẳng định triết lý riêng của mình, nhà cầm quân này tuyên bố những gương mặt mà ông đã chọn lựa cho đội tuyển U18 Việt Nam là những cầu thủ mà ông đã nhắm đến từ trước và dành sự tin tưởng.

Đây cũng chính là nguyên nhân mà rất nhiều cầu thủ xuất sắc của Hoàng Anh Gia Lai đã bị gạt ra khỏi danh sách này.

Mặc dù đã về vị trí thứ 3 ở U17 Quốc gia và là một trong những lò đào tạo uy tín hàng đầu trên cả nước nhưng Hoàng Anh Gia Lai chỉ góp mặt duy nhất 1 đại diện.

Trong khi đó cũng cùng hạng 3 nhưng Viettel đã có tới 5 cầu thủ được triệu tập còn Sông Lam Nghệ An bị loại từ vòng bảng có tới 6 cầu thủ.

u18 viet nam
HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ gọi 1 cầu thủ HAGL lên U18 Việt Nam

Và ngay cả cái tên duy nhất của Hoàng Anh Gia Lai là Thanh Khôi thì HLV Hoàng Anh Tuấn cũng chỉ là gọi cho có lệ.

Hồi tháng 3 năm nay, Thanh Khôi cùng Xuân Tạo là 2 cái tên nổi bật nhất đã đưa U19 tuyển chọn Việt Nam lên ngôi vô địch tại giải U19 Quốc tế ở Nha Trang.

HLV Graechen từng đánh giá cũng từng đánh giá rất cao ngôi sao trẻ của Hoàng Anh Gia Lai:

“Thanh Khôi là người có tố chất lãnh đạo, là nhạc trưởng trên sân kiểu như Xuân Trường hay Tuấn Anh trước đây vậy. Không chỉ là ông chủ khu trung tuyến, Khôi còn là điểm tựa tinh thần cho toàn đội mỗi khi đội nhà gặp khó khăn.

Trên sân, Thanh Khôi gần như thay tôi kích thích tinh thần chiến đấu của các đồng đội, là cầu nối truyền tải thông tin từ tôi đến các cầu thủ khác. Sinh năm 2001, Thanh Khôi có đủ kinh nghiệm để dìu dắt khóa 4 với nhiều cầu thủ còn trẻ, sinh năm 2003.

Rất khó để làm nhạc trưởng ở đội bóng mà độ tuổi trung bình mới chỉ 16,5, nhưng Thanh Khôi đã làm rất tốt nhiệm vụ nhạc trưởng của mình”.

Ở giải U18 Đông Nam Á lần này, Thanh Khôi cũng là gương mặt được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập. Tuy nhiên khi giải đấu khởi tranh, tiền vệ Hoàng Anh Gia Lai không được thầy của mình đăng ký thi đấu.

u18 viet nam
Dù rất xuất sắc nhưng Thanh Khôi cũng không được HLV Hoàng Anh Tuấn tin dùng

Thay vào đó, thuyền trưởng U18 Việt Nam ưu tiên sử dụng bộ đôi tiền vệ có thể hình tốt hơn là Nguyễn Xuân Bình và Đào Quang Tú của Sông Lam Nghệ An. Dù vậy, 2 cầu thủ xứ Nghệ không để lại bất cứ ấn tượng nào vì sở trường của họ là thu hồi bóng.

Chẳng còn những pha ban bật đẹp mắt, chẳng còn lối chơi kĩ thuật sở trường, HLV Hoàng Anh Tuấn đã xây dựng cho U18 Việt Nam một lối chơi thiếu sự sáng tạo, cứng nhắc, đội hình thiếu những nhân tố có thể gây đột biến, có thể tạo ra sự khác biệt để đem tới chiến thắng.

Lúc này người ta nhận thấy sự lúng túng, bế tắc và bất lực từ chính HLV Hoàng Anh Tuấn. U18 Việt Nam cuối cùng đã thất bại ê chề ngay trên sân nhà.

Và điều quan trọng là vấp ngã để đứng dậy. Thất bại để biết mình đã đang đứng ở đâu và cần làm gì để vượt qua chính mình. Đó là vấn đề vô cùng cấp thiết của công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Khánh Linh

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam